Thứ 5, 23/05/2024, 19:25[GMT+7]

Vũ Thư: Không còn tụ điểm ma túy phức tạp

Thứ 3, 16/06/2020 | 08:26:26
3,958 lượt xem
Thời gian qua, Công an huyện Vũ Thư đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đánh mạnh, đánh trúng các tụ điểm, đường dây, đối tượng buôn bán ma túy, góp phần giảm tội phạm và tệ nạn ma túy.

Công an huyện Vũ Thư lấy lời khai đối tượng tàng trữ ma túy.

Trung tá Đỗ Ngọc Khải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy, Công an huyện cho biết: Trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện có 292 người nghiện ma túy (có hồ sơ quản lý) và trên 200 người sử dụng ma túy ở tất cả các xã, thị trấn. Những năm trước đây, huyện Vũ Thư được xác định là địa bàn phức tạp về ma túy nhưng với việc tập trung đánh mạnh vào các điểm, tụ điểm nên hiện nay trên địa bàn không còn hình thành các đường dây, ổ nhóm đối tượng ma túy phức tạp. Hiện các đối tượng ma túy trên địa bàn chủ yếu buôn bán nhỏ lẻ, phần lớn là các con nghiện buôn bán để lấy lời sử dụng cho bản thân. Tuy nhiên, số đối tượng nghiện trên địa bàn nhiều, do buôn bán ma túy siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn bán ma túy hiện nay vẫn tìm mọi cách tuồn “hàng” vào địa bàn với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm che giấu cơ quan chức năng. Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Vũ Thư đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung rà soát, nắm tình hình, địa bàn và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy để phát hiện, đấu tranh. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và công an các địa bàn giáp ranh trong việc trao đổi thông tin, hỗ trợ đấu tranh, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn. Công an huyện chỉ đạo Đội phụ trách xã phối hợp với công an các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân phòng, chống ma túy”... Trong đó, đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy với sức khỏe con người cũng như thông tin về các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm ma túy để nhân dân nâng cao cảnh giác. Tập trung đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy. Hiện nay, trên địa bàn huyện Vũ Thư duy trì hoạt động hiệu quả gần 30 mô hình xóm, thôn, họ giáo, dòng họ, trường học không có ma túy.

Thời gian qua, cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tránh xa tệ nạn ma túy, Công an huyện Vũ Thư đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, không để xảy ra điểm phức tạp về ma túy. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không để xảy ra tội phạm ma túy hoạt động lộng hành, trắng trợn, không để hình thành các điểm, tụ điểm ma túy phức tạp. 6 tháng đầu năm 2020, Công an huyện đã điều tra, xử lý 22 vụ án liên quan đến ma túy; tính riêng trong 10 ngày thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy (từ 1 - 10/6/2020), Công an huyện đã bắt 4 vụ. Trong đó, nhiều đối tượng ở tỉnh ngoài mang ma túy đến địa bàn tiêu thụ. 

Điển hình: hồi 11 giờ 45 phút ngày 1/6/2020, tại cống Tân Đệ, xã Tân Lập (Vũ Thư), Công an huyện bắt quả tang Nguyễn Văn Lưu, sinh năm 1987, trú tại phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định có hành vi cất giấu trái phép 1 túi ma túy đá, khối lượng 0,2565 gam. Đây là đối tượng ma túy phức tạp, có nhiều tiền án; lợi dụng địa bàn giáp ranh, Lưu thường xuyên mang ma túy sang địa bàn Vũ Thư để sử dụng và bán kiếm lời. 

Gần đây nhất, hồi 9 giờ 30 phút ngày 10/6/2020, tại quốc lộ 10 thuộc địa bàn xã Tân Lập, Công an huyện Vũ Thư bắt quả tang Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1987, trú tại khu phố 6, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh, chỗ ở hiện nay thôn Bùi Xá, xã Minh Lãng (Vũ Thư) có hành vi tàng trữ 2 gói hêrôin trong người, trọng lượng 0,288 gam. 

Cùng với tập trung đánh mạnh vào các đối tượng ma túy, trong đợt cao điểm phòng, chống ma túy hưởng ứng ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, Công an huyện phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội CCB huyện tập trung tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và cộng đồng đồng thời phối hợp với các ngành lập hồ sơ đưa 2 người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.

Hiện nay, tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Vũ Thư có phần lắng xuống, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian tới Công an huyện Vũ Thư tiếp tục triển khai đồng bộ các chuyên đề, kế hoạch trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, quyết tâm không để hình thành đường dây, tụ điểm phức tạp.


Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày