Thứ 7, 20/04/2024, 00:10[GMT+7]

Phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn lưới điện

Thứ 3, 16/06/2020 | 08:53:31
5,303 lượt xem
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số sự cố mất an toàn lưới điện, gây thiệt hại cho ngành điện, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của các doanh nghiệp và sinh hoạt của nhân dân. Nguyên nhân chính được xác định là do những hành vi vi phạm an toàn hành lang lưới điện, trong đó nghiêm trọng nhất vẫn là tình trạng thả diều.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình xử lý sự cố do diều vướng vào đường dây điện.

Ông Trần Đức Thiện, Phó Giám đốc Điện lực Hưng Hà cho biết: Thời gian gần đây, chỉ trong một tuần, hệ thống lưới điện do Điện lực Hưng Hà quản lý, vận hành đã xảy ra 2 sự cố mất điện, nguyên nhân do diều vướng vào dây điện, làm ảnh hưởng đến gần 20.000 khách hàng ở các xã Minh Tân, Độc Lập, Thái Phương, Minh Khai, Hồng An... Cụ thể, vào khoảng 21 giờ ngày 6/6/2020, trên địa bàn thôn An Tiến, xã Chí Hòa, một chiếc diều sáo của người dân thả đã bay, quấn vào 2 dây điện của đường dây 35kV làm chập mạch, gây mất điện tại những khu vực trên. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Điện lực Hưng Hà đã huy động lực lượng ngay trong đêm kiểm tra, gỡ diều, khắc phục sự cố chập điện. Sau hơn 2 tiếng khẩn trương khắc phục sự cố, đến hơn 23 giờ, sự cố mất điện đã được khắc phục trở lại.

Ông Bùi Trung Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Bình (thành phố Thái Bình) cho biết: UBND xã Tân Bình vừa ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng một trường hợp gây mất an toàn lưới điện do thả diều. Cụ thể, chiều ngày 16/4/2020, ông Ngô Duy Thản, trú tại thôn Đồng Thanh, xã Tân Bình thả diều sáo. Do gió to, dây diều đã vướng vào đường dây điện gây chập, cháy đường dây 471 trạm 110 kV thành phố Thái Bình khiến cả khu vực mất điện. Sau khi sự việc xảy ra, Điện lực thành phố đã cử cán bộ xuống hiện trường khắc phục sự cố và xác minh nguyên nhân. Phải mất nhiều giờ khắc phục, cả khu vực mới có điện trở lại. Xác định hành vi thả diều của ông Thản gây chập, cháy lưới điện, UBND xã Tân Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Ngô Duy Thản về hành vi vi phạm hành chính thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố, sau đó đã gây sự cố làm mất điện toàn bộ đường dây 471 trạm 110kV thành phố, quy định tại khoản 3, Điều 4, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện.

Ông Lê Bá Quyến, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra rất nhiều sự cố lưới điện cao, hạ thế, nguyên nhân do người dân thả diều, làm rơi diều vào đường dây dẫn điện. Hành vi trên đã vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 14 của Chính phủ, làm gián đoạn việc cung cấp điện trên diện rộng, gây bức xúc cho khách hàng sử dụng điện. Để kịp thời xử lý các sự cố lưới điện, ngay sau khi nhận tín hiệu sự cố, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện trực thuộc Công ty Điện lực Thái Bình đã khẩn trương bố trí nhân lực theo phương án xử lý nhanh sự cố, để tìm phát hiện và xử lý sự cố. Tuy nhiên, đa số các vụ sự cố lưới điện do diều gây ra đều đã được nhân dân thu diều, dây diều khỏi hiện trường gây rất nhiều khó khăn cho công tác tìm, phát hiện nguyên nhân sự cố làm kéo dài thời gian mất điện của khách hàng sử dụng điện. Để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gây mất an toàn cho lưới điện, bảo đảm an toàn cho người và thiết bị, Công ty Điện lực Thái Bình đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân không thả diều, vật bay gần hoặc vượt qua đường dây điện, trạm điện, thiết bị điện. Khi có sự cố lưới điện nguyên nhân do diều (kể cả làm mất điện hay không mất điện) cần giữ hiện trường, nhanh chóng báo cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện để khoanh vùng sự cố và thông báo cho chính quyền địa phương để phối hợp xử lý vi phạm.

Điều 15, Nghị định số 134/2013/NĐ-CP, ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực:
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Vào trạm điện hoặc trèo lên cột điện khi không có nhiệm vụ;
b) Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện;
c) Lắp đặt ăng ten ti vi, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo tại vị trí khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào lưới điện;
d) Thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện.


Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày