Thứ 6, 29/03/2024, 06:18[GMT+7]

Tiết kiệm để giúp nhau phát triển kinh tế và chia sẻ với phụ nữ nghèo

Thứ 3, 16/06/2020 | 09:12:53
1,208 lượt xem
Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình tiết kiệm theo tinh thần học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình tiết kiệm này đã góp phần không nhỏ trong việc giúp chị em phát triển kinh tế và chia sẻ khó khăn với phụ nữ, trẻ em nghèo.

Mô hình tiết kiệm bảo vệ môi trường của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Duy Nhất (Vũ Thư).

Từ lâu, phụ nữ xã Phú Châu (Đông Hưng) đã được biết đến với mô hình hũ gạo tình thương giúp phụ nữ và trẻ em nghèo. Không những vậy, chị em phụ nữ nơi đây còn được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng bởi có mô hình tiết kiệm theo tấm gương của Bác. Chị Mai Thị Luyên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữu (LHPN) xã Phú Châu cho biết: Toàn xã có 37 tổ tiết kiệm với 1.158 hội viên tham gia (chiếm 86,7% hội viên phụ nữ trong toàn xã). Tùy vào điều kiện kinh tế mà chị em tiết kiệm từ 50.000 đồng – 100.000 đồng/tháng. Đến nay, các chị đã tiết kiệm được 987 triệu  đồng, cho 45 lượt hội viên phụ nữ vay. Chị Trần Thị Huế, hội viên phụ nữ thôn Cốc, xã Phú Châu cho biết: Chị em trong tổ tiết kiệm của thôn đã bình xét cho tôi vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Đang lúc khó khăn, thiếu vốn nênsố tiền có rất có ý nghĩa với tôi. Tôi dùng số tiền này để đầu tư đào ao, xây chuồng trại chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Thu nhập được nâng cao, tôi đã sắm sửa được nhiều đồ dùng tiện nghi cho gia đình và cho các cháu ăn học.

Chị Lê Thị Minh Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải cho biết: Đến nay, 100% cơ sở hội và chi hội phụ nữ ở Tiền Hải đều có mô hình học tập và làm theo Bác, mỗi hội viên tham gia ít nhất 1 hoạt động tiết kiệm. Toàn huyện duy trì hoạt động tốt 235 tổ tiết kiệm với gần 30.000 thành viên tham gia, giúp 586  hội viên với số tiền gần 4,7 tỷ đồng để phát triển sản xuất, chăn nuôi, giảm bớt khó khăn. Bên cạnh đó, phong trào nuôi lợn nhựa, chị em đã vào phường cho nhau vay không lấy lãi bằng tiền, vật tư sản xuất, trị giá hàng tỷ đồng.

Học theo tinh thần tiết kiệm của Bác, năm 2012, Hội LHPN xã Duy Nhất (Vũ Thư) đã triển khai mô hình tổ tiết kiệm. Chị Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Duy Nhất cho biết:  Từ 1 tổ ban đầu, đến nay, Duy Nhất có 23 tổ tiết kiệm ở 10 chi hội, thu hút 1.780 hội viên phụ nữ tham gia. Tổng số tiền tiết kiệm trên 5,6 tỷ đồng, đã giúp được 393 lượt gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Cũng tiết kiệm theo Bác, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế, năm 2018, chúng tôi triển khai mô hình tiết kiệm bảo vệ môi trường. Hơn 1.000 cán bộ, hội viên phụ nữ đã tham gia mô hình này, thu gom được 4,63 tấn phế liệu với số tiền thu được hơn 18,5 triệu đồng. Số tiền này đã tặng các gia đình khó khăn sửa nhà, mua con giống. Các mô hình tiết kiệm không chỉ giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần hạn chế đáng kể các hình thức tín dụng đen ngoài xã hội, góp phần bảo đảm an toàn tài chính, giữ gìn hạnh phúc gia đình cho hội viên, tạo động lực để cán bộ, hội viên nâng cao chất lượng hoạt động phong trào phụ nữ địa phương.

Không chỉ phát huy tốt hiệu quả của các mô hình tiết kiệm, các cấp hội còn gắn làm theo Bác với thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tiết kiệm được hơn 161,2 tỷ đồng. Và ngay tại mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, chị em đã thực hiện tốt việc tiết kiệm thời gian, văn phòng phẩm, điện, nước... Ý nghĩa to lớn của phong trào không chỉ giúp chị em có ý thức thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt gia đình theo tấm gương cần kiệm của Bác Hồ mà quan trọng hơn là sự chung tay của hội viên sẽ giúp đỡ được nhiều phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày