Thứ 4, 22/05/2024, 00:42[GMT+7]

Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân

Thứ 7, 20/06/2020 | 13:24:32
2,569 lượt xem
Trong ngày 21/6, toàn tỉnh có 3 huyện tổ chức bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 đồng loạt. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đều được các địa phương hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử diễn ra theo kế hoạch bảo đảm dân chủ, đúng quy định, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Đông Hưng kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri và các văn bản liên quan đến bầu cử trưởng thôn tại xã Đông Xá.

Xã Duy Nhất (Vũ Thư) hiện có 10 thôn, theo kế hoạch xã sẽ tiến hành tổ chức bầu cử trưởng thôn vào ngày 21/6. Ông Phạm Ngọc Bùi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là địa phương có số lượng thôn lớn nên công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trưởng thôn được cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động triển khai từ sớm. Song song với việc tiến hành tổng kết hoạt động của thôn nhiệm kỳ 2018 - 2020; UBND xã chủ trì phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ xã xây dựng kế hoạch bầu cử trưởng thôn và tổ chức triển khai thực hiện, hướng dẫn quy trình hiệp thương nhân sự và hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các thôn. UBND xã thành lập 10 tổ bầu cử và tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử cho các đồng chí trong tổ bầu cử. Ngoài ra, xã đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các thôn tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình các bước về công tác nhân sự. Đến nay, chúng tôi đã có danh sách chính thức người ứng cử gồm 10 đồng chí (trong đó có 8/10 đồng chí tái cử). Cả 10 đồng chí đều nhận được sự tín nhiệm cao của nhân dân. Hiện nay, chúng tôi đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho các tổ bầu cử và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện quyền bầu cử, để số lượng cử tri đi bầu đạt số lượng cao nhất.

Theo báo cáo của Phòng Nội vụ huyện Vũ Thư: Toàn huyện Vũ Thư hiện có 209 thôn, tổ dân phố. Đến nay đã có 208 thôn, tổ dân phố hoàn thành tổng kết hoạt động của thôn nhiệm kỳ 2018 - 2020 và thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử. Có 234 người được giới thiệu để bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trong đó tỷ lệ tái cử chiếm 76,5%; có 26 đơn vị bầu cử ở 17 xã, thị trấn bầu cử có số dư. Ngoài 1 xã điều chỉnh thời gian bầu cử vào ngày 28/6, 4 thôn tạm hoãn ngày bầu cử thì các đơn vị còn lại của huyện đều đồng loạt tổ chức bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố vào ngày 21/6 theo đúng kế hoạch. Để công tác bầu cử đạt kết quả cao, Phòng Nội vụ đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền để cử tri hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ của cử tri, tích cực tham gia cuộc bầu cử để có số lượng người đi bầu đạt tỷ lệ cao, phấn đấu bầu đúng, bầu đủ số lượng theo quy định. Thông tin về nhân sự ứng cử để cử tri nắm rõ, có cơ sở lựa chọn bầu người có đủ năng lực, có uy tín đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo thôn, tổ dân phố. Đối với đơn vị bầu cử có số dư cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đôn đốc cử tri tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao để khả năng trúng cử cao, không phải tiến hành bầu lại. Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thành từ phiếu bầu, hòm phiếu, băng rôn, khẩu hiệu, các biên bản, biểu mẫu đến công tác vệ sinh môi trường, sửa sang hội trường thôn… tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, đoàn kết thống nhất trong nhân dân.

Giống như Vũ Thư, huyện Quỳnh Phụ cũng tổ chức bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đồng loạt vào ngày 21/6. Theo đồng chí Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện: Đến nay, công tác chuẩn bị cho bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố tại các địa phương trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn tất. Các thôn, tổ dân phố trong huyện đã chủ động chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang hoàng cờ hoa, khẩu hiệu tại địa điểm bỏ phiếu, tạo không khí sôi nổi thu hút người dân đến bầu cử. Công tác an ninh trật tự được tăng cường trong dịp bầu cử nhằm bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở đã và đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bầu cử. Đặc biệt, chú trọng nội dung tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân, tham gia đi bầu đủ chức danh trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố theo quy định, góp phần hoàn thành tốt cuộc bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn huyện.

Khác với các nhiệm kỳ trước, theo Quyết định số 02/2019/QĐ-UBND ngày 4/5/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình, từ năm 2020 nhiệm kỳ của trưởng thôn là 5 năm. Bắt đầu từ nhiệm kỳ 2020 - 2025, không tổ chức bầu các chức danh: phó trưởng thôn, phó tổ trưởng tổ dân phố. Các chức danh này sẽ do trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố lựa chọn, báo cáo ban chi ủy chi bộ thôn, tổ dân phố và thống nhất với trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố, đề nghị UBND cấp xã quyết định công nhận phó trưởng thôn, phó tổ trưởng tổ dân phố. Việc bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố được hầu hết các huyện, thành phố tổ chức thành một cuộc bầu cử riêng, theo nguyên tắc bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. 

Ngoài 3 đơn vị không tổ chức bầu cử đồng loạt gồm: huyện Tiền Hải, huyện Kiến Xương và thành phố Thái Bình, các huyện còn lại đều triển khai thực hiện bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đồng loạt trong 1 ngày trên địa bàn huyện như: Thái Thụy (20/6); Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Vũ Thư (21/6); Hưng Hà (28/6). Theo chỉ đạo của Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và lựa chọn phó trưởng thôn, phó tổ trưởng tổ dân phố hoàn thành trong quý II/2020.

Bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể nhân dân, cử tri là người trực tiếp bỏ lá phiếu lựa chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành công việc tại cơ sở. Với sự chuẩn bị chu đáo, tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân; tạo không khí phấn khởi trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Đào Quyên