Thứ 7, 27/04/2024, 00:56[GMT+7]

Đổi thay ở huyện nông thôn mới Đông Hưng

Thứ 2, 22/06/2020 | 09:25:37
7,841 lượt xem
Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đặc biệt là giai đoạn 2015 - 2020, làng quê Đông Hưng đã “khoác lên mình tấm áo mới”, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Sản xuất công nghiệp góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Đông Hưng phát triển.

Năm nay đã hơn 70 tuổi, chứng kiến sự đổi thay của quê hương từ khi xây dựng NTM, ông Vũ Hữu Việt, thôn Lê Lợi 2, xã Đông Xuân cũng như nhiều người dân trong thôn rất phấn khởi. Ông Việt cho biết: Nhờ có NTM, người dân được đi lại trên những con đường bê tông rộng rãi, trường học xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị nên chất lượng dạy và học ngày càng nâng cao. Đặc biệt, thương mại, dịch vụ phát triển là điều kiện để thúc đẩy kinh tế của xã phát triển. Ở xã Đông Xuân, khi bắt tay vào xây dựng NTM, cán bộ và nhân dân còn không ít băn khoăn, trăn trở. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm triển khai, xã đã được công nhận xã NTM, đến năm 2019 hoàn thành tất cả các tiêu chí của xã NTM nâng cao. Ông Vũ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Đông Xuân cho biết: Từ khi xây dựng NTM đến nay, Đông Xuân đã huy động được trên 200 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ sự ủng hộ của nhân dân, xã đã hoàn thành cứng hóa 12km đường giao thông nội đồng, 18km đường giao thông nông thôn và xây dựng nhiều công trình phúc lợi. Thu nhập bình quân đầu người từ 35 triệu đồng năm 2011, đến nay đã đạt trên 70 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn dưới 2%.

Xã Phú Lương vốn là xã nghèo của huyện Đông Hưng nhưng hiện nay lại là một trong những địa phương đã thu hút được doanh nghiệp hoạt động sản xuất, giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, góp phần giúp người dân nơi đây “ly nông không ly hương”. Ông Nguyễn Minh Duân, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất bảo hộ lao động Lan Phú (xã Phú Lương) phấn khởi cho biết: Doanh nghiệp về địa phương đầu tư sản xuất, nhờ xây dựng NTM mà đường sá thông thoáng, xe ô tô chở hàng đến và đi rất thuận tiện. Ông Nguyễn Trọng Bát, Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết: Đường sá được bê tông hóa, mở rộng nên việc đi lại thuận tiện thu hút các doanh nghiệp vào địa bàn xã đầu tư, phát triển sản xuất, tạo nhiều việc làm cho bà con, góp phần thúc đẩy kinh tế của xã phát triển. Hiện xã có 3 doanh nghiệp may và giày da đang hoạt động. Bên cạnh đó, đường giao thông nội đồng được cứng hóa đã phục vụ đắc lực cho sản xuất nông nghiệp, nhờ đó địa phương không có tình trạng ruộng bỏ hoang.

Dấu ấn của phong trào xây dựng NTM không chỉ hiện hữu ở xã Đông Xuân hay xã Phú Lương mà ở tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Đông Hưng, thể hiện trên mọi lĩnh vực của đời sống. Hơn ai hết người dân - người thụ hưởng thành quả của chương trình xây dựng NTM cảm nhận rõ sự đổi thay tích cực này. Cô giáo Đỗ Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Lĩnh, xã Đông Quan cho biết: Ngay sau khi về đích NTM xã đã huy động thêm nguồn lực đầu tư xây dựng Trường Mầm non khang trang, sạch đẹp, đạt chuẩn tạo thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.  

Bước vào xây dựng huyện NTM mới với xuất phát điểm thấp nhưng với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân đã tạo bước đột phá lớn, đạt kết quả quan trọng. Đến nay, Đông Hưng đã huy động gần 4.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, trong đó huy động từ doanh nghiệp 918 tỷ đồng, đóng góp của nhân dân, các tổ chức, cá nhân trên 460 tỷ đồng. Năm 2019, hoàn thành xây dựng NTM cấp xã, cấp huyện, sớm hơn mục tiêu đề ra 1 năm. Trong 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn huyện đã đầu tư nâng cấp hơn 1.200km đường giao thông nông thôn đạt chuẩn theo quy định. Nâng cấp cơ bản cầu cống dân sinh. 100% đường thôn xóm được cứng hóa đạt tiêu chuẩn NTM. Giao thông, thủy lợi nội đồng cũng được cứng hóa thuận tiện cho đi lại và sản xuất của người dân, bảo đảm tưới, tiêu và yêu cầu phòng, chống thiên tai. Toàn huyện đã huy động xây mới, nâng cấp, sửa chữa 75 trường học với 833 phòng học, phòng chức năng, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia ngày càng cao.

NTM không chỉ mang lại diện mạo mới tại các làng quê mà  còn góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, đời sống sung túc, thôn làng văn minh, quản lý dân chủ. Kết quả này củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và là tiền đề để Đông Hưng phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày