Thứ 7, 20/04/2024, 08:59[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại 6 huyện

Thứ 2, 22/06/2020 | 18:59:49
5,675 lượt xem
Ngày 22/6, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tại các huyện: Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Đông Hưng, Thái Thuỵ, Kiến Xương, Tiền Hải với các đại biểu Quốc hội tỉnh sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị tiếp xúc có đại biểu: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Văn Xuyền, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam; Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh; Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Thái Bình. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Xương.

Các vị đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri huyện Kiến Xương.

Tại hội nghị tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội đã thông báo nội dung 10 luật, 21 nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9; 6 dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến và quyết định thành lập Hội đồng bầu cử Quốc gia, bầu Chủ tịch, phê chuẩn các Phó Chủ tịch, các thành viên của Hội đồng bầu cử Quốc gia… Tại kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã tham gia đóng góp 32 lượt ý kiến phát biểu góp ý vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội, thảo luận các dự án luật, nghị quyết của Quốc hội góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp thứ 9.

* Tại các điểm tiếp xúc của huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ đã có 12 đại biểu cử tri phát biểu bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng vào kết quả kỳ họp thứ 9; đồng thời phản ánh với các đại biểu những vấn đề dân sinh, bức xúc tại cơ sở. Trong đó một số đại biểu cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp, người lao động phải tạm ngừng sản xuất, nghỉ việc bởi dịch Covid-19, bổ sung đối tượng hỗ trợ là các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19; đơn giản hóa và có hướng dẫn cụ thể về thủ tục, hồ sơ làm sổ đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; nâng cao chất lượng giáo dục. Một số đại biểu cử tri kiến nghị trung ương và địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn để các địa phương đẩy mạnh tích tụ ruộng đất sản xuất nông nghiệp hàng hóa, giảm ruộng bỏ hoang; có cơ chế, chính sách giúp các địa phương tạo nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; bình xét hộ nghèo, cận nghèo đúng đối tượng; công tác cán bộ, nhất là nhân sự cho đại hội phải đúng quy trình, quy định, thực sự là “công bộc” của dân; bảo vệ vững chắc biển đảo của Tổ quốc. Các đại biểu cử tri cũng kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện quyết liệt việc tinh giản bộ máy hành chính nhà nước để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách với người và thân nhân người có công, người bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin…

 Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Xương. 

* Tại các điểm tiếp xúc của huyện Tiền Hải và Kiến Xương, các đại biểu cử tri bày tỏ sự đồng thuận cao với kết quả của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV và kiến nghị về một số vấn đề: có giải pháp hỗ trợ để người dân không bỏ ruộng; xử lý rơm rạ hiệu quả hơn để hạn chế, xóa bỏ tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường; có giải pháp để giảm dần giá thịt lợn. Các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cần điều chỉnh cho phù hợp hơn với tình hình thực tế tại cơ sở. Công tác cán bộ tại các địa phương sau khi sáp nhập cần được bố trí, có chế độ hợp lý, nhất là ở các thị trấn; có chính sách phù hợp đối với giáo viên mầm non nghỉ chế độ trước năm 1995; rà soát lại đối tượng người có công, xử lý nghiêm các trường hợp làm giả hồ sơ thương binh, bệnh binh, nạn nhân nhiễm chất độc da cam/Điôxin để bảo đảm tính công bằng, nghiêm minh. Bên cạnh đó, đại biểu cử tri cũng kiến nghị nghiên cứu, sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự cho phù hợp với tình hình hiện nay; cơ chế, chính sách cho người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam; đề nghị Quốc hội, Chính phủ xử lý nghiêm các trường hợp tham nhũng.

Các đại biểu tại điểm tiếp xúc xã Đông Quan (Đông Hưng). 

* Tại các điểm tiếp xúc của huyện Đông Hưng và Thái Thuỵ, Đại biểu cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa đến phát triển nông nghiệp và nông thôn, có cơ chế, chính sách hỗ trợ người nông dân về con giống, đầu tư nâng cấp hệ thống thủy lợi và giao thông nội đồng để thuận lợi cho sản xuất; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con để ứng dụng vào sản xuất để đạt hiệu quả cao; có biện pháp ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra và quản lý chặt chẽ hơn việc xả thải của các công ty, xí nghiệp trên địa bàn ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương; giám sát thường xuyên việc xả khí thải và chất lượng không khí khu vực nhà máy nhiệt điện xã Mỹ Lộc và nhà máy hoá chất ở xã Thái Thọ, huyện Thái Thuỵ; có biện pháp giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật bảo vệ môi trường nước và bảo vệ sức khoẻ người dân. Giám sát chặt chẽ chất lượng nguồn nước đầu vào và đầu ra của các nhà máy nước để bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Giảm tuổi hưởng chế độ người cao tuổi xuống 75 tuổi và tăng mức hỗ trợ lên 300.000 đồng/người/tháng; việc chi trả hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19, nạn nhân nhiễm chất độc da cam bảo đảm đúng đối tượng. Đề nghị xem lại chương trình cải cách giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đại biểu cử tri đề nghị các cấp uỷ, chính quyền quan tâm giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho cán bộ dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thay đổi các giấy tờ tùy thân theo tên đơn vị mới. Có biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Đề nghị trung ương tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng. Ngoài ra, đại biểu cử tri đề nghị các cấp xem xét chi trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng một số hộ gia đình khi xây dựng đường ĐH54 đoạn qua địa bàn thôn Châu Giang, xã Đông Quan (Đông Hưng), đường hoàn thành đã lâu mà người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù; đẩy nhanh tiến độ thi công đường cứu hộ trên địa bàn xã Đông Quan, con đường được thi công gần 11 năm nay song vẫn chưa hoàn thành gây bức xúc trong nhân dân.

Các đại biểu Quốc hội đã ghi nhận, tiếp thu những ý kiến của đại biểu cử tri, đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương xem xét, giải quyết những vấn đề cử tri bức xúc thuộc thẩm quyền và tổng hợp chuyển kỳ họp Quốc hội tới.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày