Chủ nhật, 12/05/2024, 14:11[GMT+7]

Thụy Liên: Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng

Thứ 3, 23/06/2020 | 09:28:39
3,578 lượt xem
Nhờ linh hoạt trong công tác dân vận cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm qua, nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được cấp ủy, chính quyền xã Thụy Liên (Thái Thụy) giải quyết thấu đáo, kịp thời. Nhờ vậy, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, huyện khi triển khai trên địa bàn xã đã hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thi công tuyến đường ĐH.89 đoạn qua địa bàn xã Thụy Liên.

Những năm gần đây, trên địa bàn xã Thụy Liên đã tiếp nhận và triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, huyện như: dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, dự án khu công nghiệp Trà Linh, nhà máy nước Diêm Điền, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 39A, đường tỉnh ĐT.456, đường huyện ĐH.89... Để phục vụ các dự án này, về mặt bằng sẽ phải thực hiện giải phóng, thu hồi hàng chục héc-ta đất nông nghiệp, đất ở của hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã. 

Theo ông Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Đảng ủy xã: Ngay khi có chủ trương tiếp nhận các công trình, dự án thực hiện thu hồi đất, GPMB trên địa bàn xã, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết lãnh đạo, UBND xã có kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện. Đối với các dự án quan trọng của tỉnh, huyện liên quan đến địa phương, xã thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên làm công tác dân vận bám sát cơ sở, đối tượng để nắm thông tin. Chủ động tổ chức các cuộc họp mời nhân dân, những hộ có liên quan trực tiếp để công khai về quy hoạch, đối thoại với dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân để có biện pháp kịp thời giải quyết vướng mắc. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, thông qua các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể, tuyên truyền để hội viên, đoàn viên nắm rõ chủ trương, kế hoạch GPMB và chính sách đền bù của Nhà nước hoặc cơ chế hỗ trợ của địa phương đối với diện tích bị thu hồi. Từ đó, vận động nhân dân, nhất là đối với những hộ, nhóm hộ gia đình nói riêng hoặc thôn xóm nói chung có diện tích nằm trong diện quy hoạch phải GPMB nâng cao nhận thức, tích cực thực hiện.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, linh hoạt trong công tác vận động, tuyên truyền, công khai, minh bạch, dân chủ trong các khâu nên các dự án của tỉnh, huyện khi triển khai tại địa bàn xã đều hoàn thành GPMB bảo đảm yêu cầu tiến độ, đồng thời nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Việc kiểm đếm, đền bù, GPMB, bàn giao đất cho chủ đầu tư được thực hiện nhanh, hiệu quả bảo đảm đủ về diện tích, đúng về tiến độ thời gian. Trong quá trình triển khai không để nảy sinh thắc mắc, đơn thư khiếu kiện trong nhân dân; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong thời gian diễn ra GPMB luôn ổn định và giữ vững.

Cùng với công tác GPMB cho các dự án của tỉnh, huyện, Thụy Liên còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng hành lang giao thông đường trục xã, đường ngõ xóm trong các khu dân cư. Đặc biệt là các công trình phúc lợi gắn với xây dựng nông thôn mới do xã, thôn triển khai được cán bộ, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Sau khi về đích nông thôn mới, nhân dân trong toàn xã đã hiến 190.000m2 đất nông nghiệp, 1.970m2 đất thổ cư. Nhiều hộ tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp, đất thổ cư; di dời tường dậu, công trình phụ trị giá hàng chục triệu đồng...

Ông Nguyễn Tiến Minh cho biết thêm: Từ công tác GPMB trên địa bàn xã cho thấy công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng. Ngoài tuyên truyền bằng khẩu hiệu thì đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, cán bộ các đoàn thể của xã đã nắm chắc, hiểu rõ chủ chương, chính sách, các dự án, nắm một cách cụ thể về đối tượng dự án, diện tích thu hồi..., từ đó tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tổ chức mình thực hiện và nhân rộng ra nhân dân. Ngoài ra, công tác dân vận đã khơi dậy được sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Trong đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để bàn cách giải quyết hợp lý; tiến hành họp dân, đối thoại trực tiếp, đối thoại nhiều lần, giải quyết từng nút thắt trong công tác GPMB.

Trần Tuấn