Thứ 4, 01/05/2024, 07:40[GMT+7]

Chống nóng bảo vệ đàn gia cầm

Thứ 4, 24/06/2020 | 09:04:01
1,485 lượt xem
Khi trời nắng nóng, gia cầm thường giảm sức đề kháng và dễ mắc các loại dịch bệnh. Thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn gia cầm trước ảnh hưởng của yếu tố thời tiết là việc làm quan trọng đang được người chăn nuôi trong tỉnh quan tâm.

Chuyển thời gian cho gia cầm ăn vào lúc trời mát hoặc ban đêm để hạn chế sản sinh nhiệt.

Gắn bó với nghề nuôi gà hơn 10 năm nay, gia đình ông Trần Hữu Trượng ở thôn Ba, xã Song Lãng (Vũ Thư) thường xuyên nuôi 5.000 con gà đẻ. Theo ông Trượng: Gà đẻ rất nhạy cảm khi thời tiết thay đổi, đặc biệt khi trời nắng nóng nếu không chú trọng khâu chăm sóc sẽ dễ bị ảnh hưởng tới sức khỏe, làm giảm tỷ lệ đẻ và chất lượng trứng. Vì vậy, vào mùa hè tôi giãn cách mật độ nuôi nhốt để gà thoải mái đi lại, tránh thân nhiệt tăng cao và bị street. Về chế độ dinh dưỡng, tôi cho gà ăn thức ăn bảo đảm chất lượng, giàu dinh dưỡng để phát huy khả năng sinh sản của gà, đồng thời bổ sung thêm canxi giúp cải thiện sản lượng trứng và chất lượng vỏ trứng. Nuôi gà đẻ mùa nắng nóng, tôi còn đặc biệt chú trọng việc thu hoạch và bảo quản trứng để tránh bị hỏng. Buổi sáng khi cho gà ăn cũng là lúc tôi thu nhặt trứng vì lúc này gà đang tập trung ăn sẽ không chạy nháo nhác gây dập vỡ trứng. Trứng sau khi thu hoạch được bảo quản ở phòng mát và thương lái đến thu mua ngay trong ngày.  

Nuôi gà thương phẩm với số lượng lớn, anh Nguyễn Quang Huy ở thôn Thượng Hòa, xã Hồng Thái (Kiến Xương) cũng luôn chú trọng công tác vệ sinh thú y trong chăn nuôi. Anh Huy cho biết: Vào mùa hè, tôi thường xuyên vệ sinh, sát trùng chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, định kỳ thay chất độn chuồng, luôn giữ nền chuồng khô ráo, sạch sẽ, không đọng phân, nước thải. Đệm lót chuồng được trộn với chế phẩm vi sinh và trải mỏng nhằm xử lý triệt để nguồn phân thải, tránh gây mùi và phát sinh nhiệt trong chuồng nuôi, hạn chế mầm bệnh phát sinh.

Hiện nay, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh có hơn 14 triệu con. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, gia cầm là vật nuôi khả năng chịu nhiệt kém do lớp lông dày, không có tuyến mồ hôi để giải phóng thân nhiệt nên vào mùa hè thường có biểu hiện say nắng như khó thở, thở gấp, mệt mỏi, bỏ ăn, xõa cánh, sức đề kháng giảm, dễ mắc dịch bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển. Để bảo đảm hiệu quả kinh tế, người chăn nuôi gia cầm cần thực hiện tốt các biện pháp kiểm tra, cải tạo, nâng cấp hệ thống chuồng trại; mái chuồng nên làm đơn giản bằng tranh, tre, lá hoặc lợp hai mái để chống nóng trực tiếp và tăng cường độ thoáng của chuồng; xung quanh được che chắn, tránh được mưa tạt, gió lùa khi mưa giông. Đối với chuồng kín cần lắp đặt hệ thống quạt thông gió và giàn mát hợp lý tạo sự thông thoáng và giảm được lượng khí độc lưu thông trong chuồng, chuồng trại chăn nuôi phải bảo đảm luôn sạch sẽ. Mật độ nuôi nhốt vừa phải, đối với gà thịt từ 9 - 10 con/m2, gà giống từ 4 - 5 con/m2; nếu trời quá nóng có thể thả gà ra vườn, gốc cây quanh chuồng.

Về chế độ dinh dưỡng cho đàn gia cầm trong những ngày nắng nóng cần tăng số lượng máng uống, cung cấp đủ nước mát và sạch cho gia cầm uống giúp giảm nhiệt độ cơ thể; cho ăn thức ăn chất lượng tốt, bảo đảm không thiu mốc, không chứa độc tố; bố trí khẩu phần ăn giàu năng lượng thay cho tinh bột để hạn chế sản sinh nhiệt; chuyển thời gian cho ăn vào lúc trời mát hoặc ban đêm. Bổ sung thêm vitamin C, B-Complex, chất điện giải vào nước uống cho gia cầm để tăng cường sức đề kháng. Hạn chế vận chuyển gia cầm khi trời nắng nóng, nếu phải vận chuyển đi xa thì cần có dụng cụ chuyên dụng và mật độ hợp lý. Ngoài ra, người chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác vệ sinh thú y để bảo vệ đàn gia cầm như tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho vật nuôi theo hướng dẫn của cơ quan thú y; định kỳ phun thuốc sát trùng khu vực chăn nuôi từ 2 - 3 lần/tuần. Hàng ngày theo dõi để phát hiện sớm gia cầm bị ốm, tiến hành cách ly, báo với cán bộ thú y đến điều trị, xử lý kịp thời để tránh lây lan ra toàn đàn.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày