Thứ 5, 09/05/2024, 07:08[GMT+7]

Sơ kết công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ 5, 25/06/2020 | 18:39:15
8,733 lượt xem
Chiều ngày 25/6, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 2606_so_ket__mixdown.mp3

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

6 tháng đầu năm, công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền đã được các cấp ủy trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện, cởi mở với chức sắc các tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp nảy sinh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo góp phần ổn định tình hình, nâng cao sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, năng lực điều hành, quản lý của Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt dân chủ trong tổ chức đại hội đảng các cấp, phát huy dân chủ trong quá trình tiến hành các bước quy trình nhân sự, thảo luận văn kiện và tổ chức bầu cử tại các địa phương, đơn vị. Phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để nhân dân được biết, được bàn, tham gia ý kiến, được giám sát, kiểm tra việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Các thành viên Ban chỉ đạo dự hội nghị. Ảnh: Thành Tâm 

Sau khi các đại biểu thảo luận, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh 6 tháng đầu năm; đồng thời thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đồng chí đề nghị sau đại hội đảng các cấp cần phải rà soát kiện toàn ngay 2 ban chỉ đạo: công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục quán triệt đầy đủ các văn bản, chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước và địa phương liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, liên quan đến thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm chắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Tăng cường kiểm tra, giám sát, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tiếp xúc, đối thoại với người dân, giải quyết những vấn đề bức xúc, những kiến nghị chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở. Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ chủ trì tham mưu UBND tỉnh phối hợp ban hành Quy chế phối hợp giữa Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành chức năng có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ngành chức năng, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và các huyện, thành phố hướng dẫn các nhà tu hành tỉnh ngoài thực hiện đăng ký hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở từ thiện, xã hội của các tổ chức tôn giáo. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo, bảo đảm an ninh tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những vụ việc sai phạm về đất đai, xây dựng liên quan đến tôn giáo. Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Ban chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền các huyện, thành phố tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc về tín ngưỡng, tôn giáo còn tồn đọng trên địa bàn, không để phát sinh các vụ việc mới. Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả các nội dung giám sát, phản biện xã hội, thực hiện góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trên các lĩnh vực. Duy trì thực hiện nghiêm quy chế tiếp dân. Đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức công đoàn, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp…

Đào Quyên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày