Chủ nhật, 19/05/2024, 15:22[GMT+7]

Chủ động phòng chống các bệnh thường gặp mùa hè

Thứ 6, 26/06/2020 | 09:27:02
938 lượt xem
Qua hệ thống giám sát y tế những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện có 3 nhóm bệnh thường gặp trong mùa hè, đó là bệnh về đường hô hấp; bệnh về đường tiêu hóa và nhóm bệnh lây truyền qua vật chủ trung gian truyền bệnh.

Các bác sĩ Bệnh biện Phục hồi chức năng tỉnh chăm sóc, điều trị cho người bệnh cao tuổi.

Cụ thể, đối với nhóm bệnh lây truyền qua đường hô hấp, bệnh thường gặp nhất là cúm hay viêm đường hô hấp cấp, thủy đậu và bệnh quai bị. Ở nhóm bệnh lây qua đường tiêu hóa là tiêu chảy cấp và các bệnh liên quan đến đường ăn uống. Đối với nhóm bệnh do vật chủ trung gian truyền bệnh, qua giám sát trong thời gian vừa qua đã phát hiện một số bệnh như: sốt xuất huyết hay còn gọi là sốt xuất huyết Dengue đang có triệu chứng gia tăng...

Bác sĩ chuyên khoa I Đặng Quang Huy, Phó Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Nguyên nhân gây bệnh là do thời tiết diễn biến phức tạp, khí hậu nóng ẩm thất thường tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam là điều kiện thuận lợi để vi sinh vật phát triển, gây bệnh, nhất là thời điểm chuyển mùa giữa xuân sang hè. Hiện nay, miền Bắc đã bước vào thời điểm nắng nóng, nhiệt độ cao, có khi lên tới hơn 380C ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, sức khỏe con người. Để thích ứng với nhiệt độ môi trường, cơ thể có những biến đổi sinh học dẫn đến tình trạng mắc một số bệnh trên.

Những tháng đầu năm 2020, qua hệ thống giám sát y tế cho thấy, từ ý thức phòng bệnh của người dân trong thời điểm có dịch Covid-19 như: thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn... đã góp phần giảm đáng kể tỷ lệ mắc một số bệnh như: tay chân miệng, thủy đậu so với những năm trước. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay, điều quan trọng nhất là từng cá nhân, gia đình, cộng đồng cần nêu cao ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Về phòng bệnh, đối với các bệnh thuộc về hô hấp, người dân cần thường xuyên vệ sinh cá nhân, nhà cửa, đeo khẩu trang khi ra ngoài, bảo đảm khoảng cách tối thiểu khi giao tiếp với những người xung quanh, tránh giọt bắn nước bọt. Về các bệnh đường tiêu hóa, khuyến cáo người dân cần phải ăn chín, uống sôi, vệ sinh nhà cửa hàng ngày. Nếu có điều kiện, người dân có thể lau nhà bằng nước sát khuẩn hoặc dung dịch Cloramin B sẽ góp phần đáng kể trong việc phòng bệnh. Đối với các bệnh do vật chủ trung gian truyền bệnh phải bỏ màn khi đi ngủ, tránh muỗi hoặc côn trùng đốt và phải tẩm hóa chất vào màn để bảo đảm không bị muỗi cũng như các loại côn trùng khác đốt. Khu vực xung quanh nhà không nên để những hố, vũng nước đọng hoặc đồ dùng chứa nước đọng tạo điều kiện cho bọ gậy sinh sôi, phát triển.

Chủ động phòng, chống các bệnh thường gặp mùa hè, ngay từ đầu năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu với ngành Y tế có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm cụ thể với từng nhóm bệnh thường gặp; có kế hoạch chuẩn bị thuốc, vật tư, hóa chất đồng thời tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp với ngành Nông nghiệp giám sát, xử lý các bệnh lây từ động vật sang người; phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ hóa chất xử lý môi trường trong trường học... Thời điểm này, Trung tâm đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung phòng, chống dịch Covid-19, bệnh sốt xuất huyết, thủy đậu... Hệ thống giám sát từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên tổ chức giám sát; tổng hợp, thống kê số liệu về dịch bệnh để đưa ra những biện pháp kịp thời, nhất là những bệnh thường gặp trong mùa hè.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày