Thứ 6, 19/04/2024, 05:30[GMT+7]

Công an thành phố Thái Bình quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ 3, 30/06/2020 | 10:00:10
6,355 lượt xem
Để kiềm chế, từng bước đẩy lùi các hoạt động của tội phạm ma tuý trên địa bàn, thời gian qua, Công an thành phố Thái Bình đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, đánh giá phương thức, thủ đoạn hoạt động, từ đó đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án, bắt nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Công an thành phố lấy lời khai đối tượng ma túy.

Chỉ tính riêng đợt ra quân thực hiện tháng cao điểm phòng, chống ma túy, các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã đã bắt 15 vụ, 15 đối tượng, lập hồ sơ đề nghị đưa 15 người đi cai nghiện bắt buộc.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Ánh, Phó trưởng Công an thành phố cho biết: Với phương châm phòng ngừa là chính, trong những năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống, kiểm soát ma túy luôn được cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban từ thành phố đến xã, phường đặc biệt quan tâm. Do có sự phối hợp tốt nên trên địa bàn không hình thành các đường dây và tụ điểm buôn bán ma túy lớn, phức tạp. Nhằm ngăn chặn ma túy và tệ nạn xã hội, hàng năm thành phố đã ban hành nghị quyết, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý đến người dân, học sinh, nhất là trong các dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng của địa phương. Đồng thời, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, bài trừ tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày một nâng lên, chủ động phòng ngừa, tham gia phát hiện, tố giác những biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Cùng với tuyên truyền, Công an thành phố  đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với các phường, xã lên danh sách các điểm, tụ điểm có biểu hiện hoạt động ma túy, qua đó tổ chức lực lượng bám trụ tại địa bàn, nghiên cứu tìm hiểu phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm, qua đó triển khai phương án đấu tranh.  Khi làm sạch địa bàn, lực lượng công an tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, thiết lập các tuyến phòng thủ không cho bọn tội phạm ma túy tái hoạt động.

Trung tá Trần Văn Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố cho biết: Hiện tại, trên địa bàn thành phố có 423 người nghiện ma túy (có hồ sơ quản lý), tuy nhiên số người sử dụng ma túy cao hơn nhiều. Do trên địa bàn có số người mắc nghiện đông, tội phạm ma túy thường tìm mọi cách đưa ma túy vào địa bàn tiêu thụ. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng rất ma mãnh, thường dùng chính đối tượng nghiện để giao dịch với nhau, chỉ bán cho người quen biết, luôn thay đổi thời gian, địa điểm giao hàng, khi bị phát hiện thì chống trả quyết liệt... Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm nguy hiểm này, Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng, tập trung đánh mạnh vào các đường dây, điểm, tụ điểm, đối tượng ma túy, kiên quyết không để tái hình thành "boong ke", “tập đoàn” ma túy phức tạp trên địa bàn. 

Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã bắt 50 vụ, 56 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 10,981 gam hêrôin, 9,660 gam Methamphetamine. Qua công tác đấu tranh cho thấy, không chỉ có đối tượng tại địa bàn mà tội phạm ma túy ở nhiều địa bàn khác đến thành phố hoạt động làm cho tình hình phức tạp khó kiểm soát. Điển hình như: hồi 9 giờ, ngày 2/6/2020, tại khu vực tổ 14, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình), Công an thành phố bắt quả tang Nguyễn Văn Luân, sinh năm 1994, trú tại thôn Tân Dân, xã Bắc Sơn (huyện Hưng Hà) có hành vi tàng trữ trái phép 0,430 gam hêrôin. Hồi 9 giờ 30 phút ngày 3/6/2020 tại ngã tư đường Ngô Thì Nhậm - Lý Bôn, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình), Công an thành phố bắt quả tang Nguyễn Văn Nghi, sinh năm 1976, trú thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi (huyện Kiến Xương) có hành vi tàng trữ trái phép 0,343 gam hêrôin.   

Hiện tại, tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố Thái Bình không còn “nóng” như trước, tuy nhiên tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy  nhỏ lẻ vẫn còn diễn ra. Các đối tượng có sự móc nối, cấu kết hình thành các đường dây phân phối nhỏ lẻ, lưu động rất khó cho công tác đấu tranh. Do đó để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy cần sự chung tay của các cấp, các ngành và sự vào cuộc của quần chúng nhân dân.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày