Thứ 5, 25/04/2024, 00:49[GMT+7]

Công an huyện Thái Thụy: Tăng cường các biện pháp ngăn ngừa học sinh vi phạm pháp luật

Thứ 3, 07/07/2020 | 11:19:03
7,623 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thái Thụy xảy ra một số vụ vi phạm pháp luật do học sinh (HS) gây ra. Điển hình, ngày 30/3/2020, tại thôn Phúc Tiền, xã Thái Phúc có 2 nhóm thanh niên với gần 30 đối tượng có hành vi xô xát, đánh nhau.

Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thái Thụy.

Trong lúc đánh nhau, các đối tượng đã sử dụng nhiều hung khí nguy hiểm như dao phóng lợn, tuýp sắt, gạch đá. Hậu quả làm anh Trần Văn Khôi, sinh năm 2002, trú tại xã Hòa An (Thái Thụy) bị thương và một số xe máy bị hỏng. Sau khi nhận được tin báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thái Thụy đã nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc; phối hợp với cơ quan chức năng huyện ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 27 đối tượng có liên quan đến vụ án về tội gây rối trật tự công cộng. Trong các đối tượng bị khởi tố có 21 đối tượng hiện là HS Trường THPT Thái Phúc và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Thái Thụy. 

Đại úy Nguyễn Đức Thành, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Từ đầu năm tới nay, Đội đã tiến hành thụ lý, điều tra 3 vụ án liên quan đến HS, trong đó có 2 vụ đã khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng, 1 vụ đang tiến hành điều tra, làm rõ. Mặc dù ban đầu chỉ là những mẫu thuẫn nhỏ nhưng các đối tượng là HS thường rủ rê, lôi kéo một nhóm đông để gây gổ, đánh nhau. Ngoài 3 vụ án do Đội tiến hành thụ lý, điều tra thì từ đầu năm tới nay, các đội nghiệp vụ Công an huyện cũng tiến hành điều tra, xử lý một số vụ việc vi phạm pháp luật khác liên quan tới HS trong đó chủ yếu là HS đang theo học tại các trường THPT dân lập, bán công và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.

Tình trạng HS vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Thái Thụy có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và tính chất thời gian gần đây cho thấy công tác quản lý, giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật của HS chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của một số địa phương, trường học trên địa bàn. Trung tá Đỗ Ngọc Lễ, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của HS, thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tăng cường xử lý hành vi vi phạm, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, từ đó răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Ngoài ra, Công an huyện phối hợp với Đài TTTH huyện, các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới HS; thường xuyên trao đổi với các trường để chủ động nắm bắt, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của HS... Bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, các cấp, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường trên địa bàn huyện cần tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm trong thanh thiếu niên, HS. Đặc biệt, đối với các trường học cần xác định công tác phòng ngừa là chính, trong đó chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phù hợp giúp cán bộ, giáo viên, HS nhận thức rõ tình hình, nhiệm vụ của công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung, an ninh học đường nói riêng. Mặt khác, cần đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục HS; tạo điều kiện để đào tạo HS trở thành công dân tốt của xã hội. 

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày