Thứ 6, 19/04/2024, 07:50[GMT+7]

Kiến Xương phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/7

Thứ 5, 09/07/2020 | 10:03:19
1,568 lượt xem
Vụ mùa năm nay, huyện Kiến Xương gieo cấy gần 11.300 ha. Nhờ tích cực chỉ đạo từ khâu làm đất, làm mạ, nhất là việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên vụ lúa mùa ở Kiến Xương đã diễn ra sớm hơn so với kế hoạch. Toàn huyện phấn đấu sẽ hoàn thành gieo cấy trước ngày 20/7.

Máy cấy trên đồng đất ở thôn Bắc Sơn xã Vũ Ninh

Tại cánh đồng Nội thôn Bắc Sơn xã Vũ Ninh, hình ảnh người nông dân “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đến nay không còn nhiều. Thay vào đó, người dân chỉ việc đứng trên bờ quan sát máy cấy chạy trên thửa ruộng của nhà mình. Với họ, bây giờ thời vụ diễn ra chỉ trong vài ngày bởi tất cả đã có máy móc thay thế sức lao động của con người. 

Cô Lại Thị Hoàn thôn Bắc Sơn hồ hởi cho biết: Năm nào nhà tôi cũng cấy hơn một mẫu ruộng nhưng chưa năm nào nhàn mà đỡ mất chi phí nhiều như năm nay. Nếu như mọi năm mất công gieo mạ, nhổ mạ, đi thuê người cấy với giá 300.000 đồng/sào thì năm nay tôi đã thuê máy cấy làm theo dịch vụ từ khâu gieo mạ tới cấy chỉ với 250.000 đồng/sào. Như vậy vừa rẻ hơn nhiều so với trước, người dân lại đỡ vất vả, chỉ việc nhận ruộng về chăm sóc lúa. 

Ông Vũ Đình Tuyên, Phó trưởng thôn Bắc Sơn cho biết: Với tổng diện tích trên 90 mẫu, đến ngày 7/7 bà con trong thôn đã gieo cấy được trên 20 mẫu. Điểm mới là năm nay thôn đã đưa máy cấy về thí điểm một phần diện tích cho bà con. Nếu như không có máy cấy chắc chắn nhiều diện tích sẽ bị bỏ hoang vì lao động đi làm ở doanh nghiệp nhiều nên thiếu nguồn nhân lực, thời gian mùa vụ lại nhanh, chi phí gieo cấy cao. Chính vì thế năm nay toàn thôn sẽ gieo cấy phủ kín được 100% diện tích.

 Không chỉ ở Vũ Ninh, bà con nông dân ở xã Vũ Lễ cũng tích cực tranh thủ xuống đồng gieo cấy. Ông Phùng Đình Chiểu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cho biết: Vụ mùa năm nay toàn xã gieo cấy gần 300ha, đến ngày 7/7, toàn xã đã cấy được khoảng 30% diện tích, phấn đấu đến ngày 12/7 cơ bản gieo cấy xong. Có được kết quả đó, HTX đã chỉ đạo các thôn tuyên truyền vận động nhân dân thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, gặt đến đâu cày lật đất đến đó đồng thời triển khai đề án sản xuất vụ mùa, thống nhất lịch gieo mạ mùa, lịch đổ nước để nhân dân thực hiện. Đặc biệt, vụ mùa năm nay HTX đã liên kết với doanh nghiệp tổ chức liên kết sản xuất lúa bền vững giảm phát thải nhà kính với diện tích 129 ha ở 4 thôn. Đến nay đã tổ chức cấp giống, phân bón, tổ chức hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật sử dụng phân bón, kỹ thuật gieo cấy tới bà con nông dân. Bên cạnh đó, chỉ đạo các thôn tổ chức gieo mạ khay, quy vùng cấy máy đẩy nhanh tiến độ mùa vụ.

Để bảo đảm lịch gieo cấy theo đúng tiến độ đề ra, huyện Kiến Xương đã sớm ban hành đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông. Trên cơ sở đó yêu cầu các xã, thị trấn tổ chức sản xuất theo phương châm tích cực, khẩn trương, tập trung huy động nhân lực, phương tiện máy móc làm đất gieo cấy lúa mùa. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Vụ mùa năm nay các địa phương đều xây dựng lựa chọn từ 2 - 3 giống lúa chủ lực, 1- 2 giống bổ sung với các giống ngắn ngày, chất lượng phù hợp với thị trường tiêu thụ, kháng bệnh tốt. Trong đó, lúa chất lượng cao chiếm tỷ lệ từ 25-30%, lúa có năng suất cao chiếm tỷ lệ từ 70-75%. Từ ngày 5/7 bà con nông dân trong huyện đã bắt đầu xuống đồng gieo cấy diện tích lúa mùa trà sớm. Tuy nhiên, điểm mới của năm nay là số lượng máy cấy tăng nhiều hơn các vụ trước, hầu hết các xã đều có máy cấy đưa vào sử dụng. Do đó, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng do phát triển các loại hình dịch vụ gieo cấy, thuê mượn máy cấy nên không chỉ bảo đảm tiến độ mùa vụ theo đúng khung lịch thời vụ đề ra mà còn giảm diện tích bỏ hoang, tăng diện tích tích tụ ruộng đất. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất trong vụ mùa đề ra, huyện đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn bám sát địa bàn, phối hợp với UBND các xã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật gieo cấy cho nông dân. Yêu cầu các HTX chuẩn bị cung ứng đủ lượng giống, chủng loại theo cơ cấu đã xây dựng, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, dự báo tình hình sâu bệnh để kịp thời chỉ đạo, phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó chủ động xây dựng kế hoạch tưới tiêu, các phương án phòng chống lụt bão.

Thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương tiếp tục yêu cầu các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, thực hiện tích tụ ruộng đất, tích cực kiểm tra đồng ruộng, thực hiện các biện pháp tổng hợp để diệt chuột, ốc bươu vàng. Phấn đấu đạt cao cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày