Thứ 7, 20/04/2024, 14:34[GMT+7]

Kiên quyết, kịp thời khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh khi có nguy cơ xảy ra

Thứ 5, 06/08/2020 | 15:55:17
6,020 lượt xem
Sáng ngày 6/8, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tiền Hải về triển khai các phương án xử lý nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh (Tiền Hải) sau khi bệnh nhân 714 có lưu trú và tiếp xúc với nhiều người dân tại địa phương. Cùng dự họp có đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

“Bệnh nhân 714 có lịch sử tiếp xúc tại xã Tây Ninh khá phức tạp. Phải khẩn trương triển khai phong tỏa nhà bố vợ bệnh nhân và cụm dân cư số 7, thôn Lạc Thành Nam. Tỉnh sẽ hỗ trợ cho các gia đình bị phong tỏa 10kg gạo/hộ. Người dân yên tâm, không hoang mang khi đó sẽ kiểm soát tốt được tình hình…”

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

 

Audio: 0708202020_Tin_kien_quyet_khong_che_mixdown.mp3

Phát huy kinh nghiệm khoanh vùng, xử lý dịch bệnh tại thôn Bùi

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh bởi lịch di chuyển của bệnh nhân rộng, tiếp xúc trực tiếp với nhiều người, có khả năng lây lan cao. Vì vậy, không được chủ quan, xem nhẹ về nguy cơ lây nhiễm; cần triển khai kịp thời, quyết liệt các biện pháp để kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Trên kinh nghiệm khoanh vùng, xử lý hiệu quả ổ dịch tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Tiền Hải cần nghiên cứu các phương án để khoanh vùng, xử lý vùng nguy cơ hiệu quả.

Thực hiện phong tỏa khu vực nhà bố vợ của bệnh nhân 714 và cụm dân cư số 7, thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Tiền Hải khẩn trương phong tỏa khu vực nhà bố vợ của bệnh nhân 714 và cụm dân cư số 7, thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh; triển khai các vòng bảo vệ, duy trì các chốt kiểm soát của thôn, kiểm soát chặt chẽ người ra vào thôn, tuyên truyền cho người dân hạn chế đi lại, đồng thời tổ chức đo thân nhiệt, kiểm soát các triệu chứng ngay tại các chốt kiểm soát, thông báo cụ thể lịch trình của bệnh nhân để người dân biết, kịp thời khai báo y tế.

Huyện Tiền Hải chủ động phối hợp với các ngành của tỉnh triển khai ngay các biện pháp về y tế, biện pháp dự phòng; có biện pháp phù hợp trong việc trả lương hưu và các khoản trợ cấp khác cho người dân, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu đối với địa bàn phong tỏa.

Trước mắt, tỉnh sẽ hỗ trợ mỗi hộ gia đình trong khu vực phong tỏa 10kg gạo; huyện chủ động trong việc cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân. Các địa phương tăng cường nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc nắm bắt thông tin, khai báo y tế để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Lãnh đạo huyện Tiền Hải báo cáo tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn huyện. 

Mọi giao dịch trên địa bàn xã phải tiến hành với khoảng cách an toàn

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu địa phương phải bố trí lực lượng thường xuyên nhắc nhở, những trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch cần xử lý nghiêm; hạn chế tụ tập nơi đông người, các tiểu thương, người dân vào chợ phải đeo khẩu trang. Thông tin tới người dân trên địa bàn về hành trình di chuyển của bệnh nhân để người dân chủ động khai báo để có biện pháp ngăn ngừa; thông tin đầy đủ các biện pháp của các cấp, các ngành trong việc triển khai để người dân yên tâm, không hoang mang khi đó sẽ kiểm soát tốt được tình hình.

Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng chống dịch, nhất là huy động sức mạnh cộng đồng trong phát hiện, vận động các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, trường hợp đi về vùng có dịch không khai báo. Không chủ quan, tiếp tục đẩy mạnh việc truy vết F1, F2 để nắm chính xác danh sách các trường hợp cần quản lý theo dõi; chỉ đạo quyết liệt việc chuẩn bị mọi phương án hoặc xây dựng kịch bản cụ thể khi xảy ra dịch bệnh.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương rà soát cụ thể, chính xác, lập danh sách số lượng thí sinh dự thi đang là trường hợp F1, F2 để xây dựng phương án tổ chức thi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Tiền Hải triển khai họp để đánh giá tình hình dịch bệnh cho từng cơ quan, ban ngành; kịp thời liên hệ với các cơ quan của tỉnh để có sự phối hợp chỉ đạo. 

Ngay sau cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Tiền Hải triển khai các công việc theo các quy định của Trung ương và của tỉnh để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Chốt kiểm soát được thành lập tại thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh. 

Bệnh nhân 714 được phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 5/8. Trước đó bệnh nhân đã từng lưu trú tại xã Tây Ninh gần 2 ngày, di chuyển nhiều nơi trên địa bàn huyện Tiền Hải.

* Ngay sau khi xác định được thông tin về trường hợp bệnh nhân số 714 dương tính với Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Tiền Hải đã tổ chức sàng lọc, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm với người tiếp xúc với bệnh nhân. Trong số 15 trường hợp F1, có 7 trường hợp đã xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.

Đối với danh sách F2, có 101 trường hợp đang theo dõi cách ly tại nhà.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Tiền Hải chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã Tây Ninh đã tổ chức tiêu độc, khử trùng tại khu vực thôn Lạc Thành Nam; xử lý môi trường tại các hộ gia đình; yêu cầu người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài; đặt 3 chốt kiểm dịch, thành lập các tổ đội kiểm soát người ra vào…



Nguyễn Cường


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày