Thứ 7, 20/04/2024, 01:59[GMT+7]

Nhân văn tấm thẻ BHYT

Thứ 2, 17/08/2020 | 09:30:25
3,664 lượt xem
Mang ý nghĩa nhân văn và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, thẻ BHYT được xem là phao cứu sinh của nhiều người bệnh. Đặc biệt, với những người bị bệnh hiểm nghèo, thời gian chữa trị bệnh lâu dài thì giá trị của việc tham gia BHYT càng được nhân lên gấp bội.

Người dân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện Mắt Thái Bình.

Tại khu vực đón tiếp bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, hàng ngày đều có rất nhiều người dân chờ đến lượt để khám bệnh hoặc làm các thủ tục nhập viện. Số đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh (KCB) tại đây đều có thẻ BHYT. Bà Nguyễn Thị Hà, xã Đồng Thanh (Vũ Thư) cho biết: Tôi đến để khám bệnh tiểu đường theo định kỳ. Do có thẻ BHYT nên tôi được giảm 80% chi phí khám. Tôi thấy việc tham gia BHYT rất có ích.

Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư hiện có trên 120.000 người đăng ký KCB BHYT ban đầu. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện có khoảng 400 - 500 lượt bệnh nhân KCB BHYT. Bác sĩ Phạm Thị Giang, Phó khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư cho biết: Hiện nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Bệnh viện không ngừng được cải tiến đồng nghĩa với chi phí KCB tăng cao. Nếu như không có BHYT, những hộ gia đình nghèo, cận nghèo sẽ gặp khó khăn khi KCB và tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại. Một số bệnh nhân điều trị ở khoa có thời gian kéo dài thành nhiều đợt với chi phí từ 8 - 10 triệu đồng nhưng đều được BHYT chi trả.

Có thể nói, giảm bớt gánh nặng tài chính là tác dụng lớn nhất mà BHYT mang lại cho người bệnh, nhất là những người mắc bệnh hiểm nghèo. Ông Trần Văn Vinh, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) phải chạy thận hơn 3 năm nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Mỗi năm, chi phí điều trị của ông lên đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, do tham gia BHYT, ông được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí. Ông Vinh cho biết: Với tôi, thẻ BHYT vô cùng quý giá. Nếu không có thẻ BHYT, người bệnh như tôi sẽ mất rất nhiều chi phí, gia đình tôi không thể lo nổi.

Những năm gần đây, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Người dân khi đi KCB bằng thẻ BHYT được thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật gồm: khám bệnh, giường bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật - thủ thuật... Ngoài ra, tùy từng đối tượng tham gia BHYT khi KCB đúng quy định sẽ được quỹ BHYT chi trả từ 80 - 100% chi phí KCB. Với những ưu việt như vậy nên tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã có sự gia tăng đáng kể, nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT đã được nâng lên. Tính đến hết tháng 6/2020, toàn tỉnh có 1.589.860 người tham gia BHYT (tăng 14.424 người so với cùng kỳ năm 2019), đạt 96,75% kế hoạch. 6 tháng đầu năm, có 1.090.686 lượt người KCB BHYT, bằng 45,8% dự toán kinh phí KCB được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2020. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng thực hiện cấp mới, gia hạn 592.208 thẻ BHYT, cấp lại 92.811 thẻ BHYT.

BHYT có ý nghĩa rất lớn lao, mang đến lợi ích thiết thực cho người bệnh. Hướng tới mục tiêu tất cả người dân đều có thẻ BHYT, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng cải cách hành chính, giảm thời gian làm thủ tục để người dân được KCB BHYT nhanh chóng và chất lượng nhất. Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế bảo đảm quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT. Thực hiện nghiêm quy trình giám định BHYT, chủ động tự kiểm tra, giám định chặt chẽ chi phí KCB BHYT, bảo đảm thanh toán BHYT đúng quy định, kiên quyết không thanh toán các chi phí hưởng sai quy định. Khai thác hiệu quả các ứng dụng của phần mềm giám định BHYT. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung phong phú để người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu được tính ưu việt của chính sách BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện, từ đó tích cực tham gia.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày