Thứ 6, 19/04/2024, 00:56[GMT+7]

Kiến Xương nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Thứ 4, 19/08/2020 | 09:12:40
1,195 lượt xem
Cùng với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở huyện Kiến Xương đã được khuyến khích phát triển, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, nâng cao sức khỏe của người dân, đưa các phong trào, hoạt động của huyện ngày càng phát triển.

Câu lạc bộ Aerobic của Hội Phụ nữ xã Thanh Tân.

Những năm qua, huyện Kiến Xương luôn chú trọng đầu tư cho các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút nhiều cơ quan, đơn vị và người dân tham gia, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe cho người dân.

Nhiều cấp ủy đảng ở Kiến Xương đã có nghị quyết chuyên đề về công tác văn hóa, thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới và thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Do đó, phong trào thể dục thể thao quần chúng được duy trì và phát triển ngày càng sâu rộng. 100% xã, thị trấn đã quy hoạch đất và đầu tư cho các thiết chế văn hóa, thể thao. Năm 2017, 100% xã, thị trấn và huyện tổ chức thành công đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở và cấp huyện. Hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng phát triển đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Nhiều câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ thơ được thành lập ở các địa phương, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 15 câu lạc bộ hát chèo, 100% xã, thị trấn đều thành lập câu lạc bộ nghệ thuật dân gian, đội văn nghệ quần chúng phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần đưa phong trào văn hóa văn nghệ của huyện phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Do được chú trọng đầu tư bài bản, thời gian qua, hoạt động văn nghệ, thể thao ở xã Thanh Tân phát triển sôi nổi, rộng khắp. Mỗi độ tuổi, người dân đều chọn lựa được hoạt động thể thao yêu thích của mình. Người già, người trung tuổi tham gia câu lạc bộ thơ, nghệ thuật dân gian, hát chèo; thanh niên, trẻ em chơi bóng đá, cầu lông, bóng bàn; phụ nữ tập Aerobic...

Ông Phan Đại Hạ, cán bộ phụ trách văn hóa xã Thanh Tân cho biết: Địa phương luôn coi trọng đầu tư cho phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ quần chúng để thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới; trong đó, sôi nổi nhất là hoạt động của câu lạc bộ nghệ thuật dân gian, câu lạc bộ Aerobic, câu lạc bộ hát chèo, câu lạc bộ bóng đá, bóng bàn... Các hoạt động này diễn ra thường xuyên, không chỉ phục vụ các sự kiện chính trị ở địa phương mà còn tạo thành phong trào thi đua góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, giảm tệ nạn xã hội. Xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc thù từng thôn, từng lứa tuổi, đồng thời tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc rèn luyện thể thao, tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ; tạo điều kiện đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, sân bãi, nhà văn hóa phục vụ phong trào. Đến nay, Thanh Tân có hàng chục câu lạc bộ hoạt động.

Bà Vũ Thị Hương, thôn An Cơ Bắc cho biết: Tham gia câu lạc bộ hát chèo hơn 10 năm nay tôi thấy mình yêu đời, yêu quê hương hơn. Vui nhất là các buổi tối chúng tôi tập hợp lại luyện tập để phục vụ các sự kiện chính trị của thôn, xã. Mọi người đều tự nguyện bỏ thời gian, kinh phí để duy trì hoạt động, ai cũng cảm thấy vui, khỏe, gắn bó, đoàn kết hơn.

Tại xã Quốc Tuấn, từ năm 2005 câu lạc bộ chèo được thành lập với hơn 20 thành viên, phần lớn đến từ thôn Đắc Chúng Nam. Là những nông dân quanh năm chân lấm tay bùn nhưng ai cũng có tình yêu, niềm đam mê với nghệ thuật chèo. Từ đó câu lạc bộ đã trở thành lực lượng tiên phong trong phong trào văn nghệ của xã, thường xuyên xã tin tưởng giao chuẩn bị các tiết mục văn nghệ trong các hội nghị của địa phương. Không thù lao nhưng những “nghệ sĩ nông dân” vẫn cháy hết mình trong từng vở diễn, góp phần tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của xã, truyền ngọn lửa tình yêu nghệ thuật chèo đến thế hệ trẻ.

Các hoạt động văn hóa, thể thao phát triển làm cho đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên, tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Năm 2019, Kiến Xương có 221/237 thôn, khu phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, chiếm 93,2%; 91,5% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; đầu tư xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày