Thứ 5, 02/05/2024, 13:21[GMT+7]

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội sẽ nghiêm trọng hơn trong thời gian tới

Chủ nhật, 06/09/2020 | 15:39:48
1,923 lượt xem
Từ đầu tháng 9, tình trạng ô nhiễm không khí đã diễn ra ở Hà Nội, nhiều trạm có chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức xấu đến rất xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Trong gần 1 tháng nữa, chúng ta sẽ chính thức bước vào mùa ô nhiễm nhất trong năm. (Ảnh: Dân trí)

Tháng 8/2020, chất lượng không khí ở Thủ đô Hà Nội tương đối tốt. Tuy nhiên, từ đêm 1/9 - 3/9, không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tại các trạm đo của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, có thời điểm về đêm và sáng chỉ số AQI lên tới mức kém và xấu. Một số trạm đo của Mạng lưới theo dõi chất lượng không khí (PamAir) còn ghi nhận chỉ số AQI ở mức tím, kéo dài từ đêm đến tận trưa hôm sau.

Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của các hoạt động đi lại gia tăng trong ngày nghỉ lễ. Bên cạnh đó, trong ngày rằm tháng 7 Âm lịch, người dân đốt vàng mã nhiều. Ngoài Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí cũng xuất hiện ở các tỉnh thành khác của miền Bắc, đặc biệt là khu vực đồng bằng. Tình trạng ô nhiễm không khí sẽ còn nghiêm trọng hơn trong thời gian tới.

Chúng ta không nhìn thấy không khí, nhưng lại hít thở từng giây, từng phút. Ngày nay, trong 10 người thì có tới 9 người phải hít thở không khí ô nhiễm. Để giảm được những hậu quả do ô nhiễm không khí gây ra đòi hỏi không chỉ nỗ lực của cơ quan quản lý mà còn cần cả sự thay đổi trong ý thức và hành động của mỗi người dân, mỗi gia đình.

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, có những việc rất đơn giản mà chúng ta có thể làm được mỗi ngày như:

- Trong những ngày nắng ráo, hãy tận dụng ánh nắng tự nhiên để phơi quần áo thay vì sử dụng chế độ sấy của máy giặt nhằm tiết kiệm điện, đồng thời hạn chế gây ô nhiễm.

- Chuyển sang đi xe đạp đi làm hay đến nhưng nơi có khoảng cách không xa.

- Tăng cường sử dụng phương tiện công cộng như xe bus.

- Nếu có thể, hãy sử dụng các sản phẩm được sản xuất ở địa phương. Bằng cách này, ta có thể góp phần giảm lượng khí thải từ việc vận chuyển hàng hóa.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày