Thứ 4, 24/04/2024, 10:57[GMT+7]

Trồng nấm cho thu nhập cao

Thứ 2, 07/09/2020 | 08:59:58
6,284 lượt xem
Từng bôn ba nhiều nghề để kiếm sống nhưng thu nhập khá bấp bênh, anh Trần Văn Doanh ở thôn Hưng Đạo, xã Bình Định (Kiến Xương) quyết định trồng nấm. Không chỉ làm giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, trồng nấm còn giúp tận dụng lượng lớn rơm sau thu hoạch lúa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ.

Trung bình mỗi năm anh Doanh thu hoạch 20 - 25 tấn nấm sò.

“Qua sách báo tìm hiểu, tôi nhận thấy trồng nấm không cần quá nhiều vốn, quy trình kỹ thuật đơn giản nhưng mang lại thu nhập ổn định. Cùng với đó, thấy bà con đốt rơm rạ nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người, năm 2013 tôi quyết định từ bỏ nghề sửa chữa xe máy, xây dựng nhà xưởng trồng nấm sò từ các phế phẩm nông nghiệp. Những ngày đầu trồng nấm tôi gặp không ít khó khăn như vốn ít, chưa có kinh nghiệm trồng nấm sò... nên cũng chỉ dám làm vài chục mét vuông với 400 bịch phôi nấm” - anh Doanh chia sẻ.

Trong quá trình làm, anh Doanh tiếp tục học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn kiến thức, kỹ thuật trồng nấm, thăm quan các mô hình trang trại nấm có hiệu quả, đồng thời nhờ sự tư vấn của các chuyên gia từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sau một thời gian thử nghiệm và nhận thấy hiệu quả bước đầu, anh quyết định mở rộng diện tích và dựng thêm các nhà lán, đầu tư các giàn treo bằng sắt kiên cố và mua sắm một số máy móc với mong muốn xây dựng một quy trình khép kín trong sản xuất nấm để tạo ra những sản phẩm nấm sạch, an toàn.

Sau nhiều năm lăn lộn với nghề trồng nấm, đến nay anh Doanh đã xây dựng được 4 lán với khu nhà xưởng 800m2, sản xuất khoảng 2 vạn bịch phôi nấm mỗi lứa. Ngoài sản xuất nấm chính là nấm sò, anh còn mạnh dạn đầu tư trồng thêm nhiều giống nấm khác như nấm rơm, mộc nhĩ, nấm linh chi... Theo anh Doanh, nấm rơm, mộc nhĩ và nấm linh chi trồng theo mùa nên sản lượng còn thấp. Đối với nấm sò, anh trồng được quanh năm, thời gian trồng đến khi thu hoạch nấm sò từ 65 - 75 ngày, mỗi bịch giá thể có thể thu được 0,5 - 0,6kg nấm. Nấm làm ra sạch, không có chất kích thích hay thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đó, thị trường tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh khu vực phía Bắc. Với sản lượng đạt 20 - 25 tấn/năm, giá bán 30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí mỗi năm anh Doanh thu lãi trên 200 triệu đồng từ nấm sò.

Anh Doanh chia sẻ thêm: Nhờ tận dụng được nguồn nguyên liệu sản xuất bịch phôi nấm có sẵn tại địa phương như rơm, cám ngô, cám gạo... nên đã giảm được rất nhiều chi phí, nhưng bên cạnh đó cũng gặp không ít khó khăn như thời tiết, dịch bệnh, nhất là việc ruồi, muỗi ký sinh đẻ trứng phá hoại phôi. Trồng nấm sạch nên tôi luôn tuân thủ các quy trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào, quá trình chăm sóc và thời gian thu hoạch. Muốn nấm được tươi ngon thì rơm dùng làm nấm không được để ẩm mốc và phải thường xuyên theo dõi thời tiết, thời gian sinh trưởng của cây nấm để có biện pháp chăm sóc, tưới nước hợp lý. Ngoài việc tiếp tục trồng thử nghiệm các loại nấm cao cấp, thời gian tới tôi dự định sẽ mở rộng quy mô, đầu tư thêm máy móc, giàn tưới tự động để tăng sản lượng nấm cung cấp cho thị trường, dần hướng tới liên kết tiêu thụ tại siêu thị.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình trồng nấm của anh Doanh còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương; mỗi vụ anh thu gom hàng chục mẫu rơm làm nguyên liệu sản xuất nấm, góp phần đáng kể giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ việc đốt rơm rạ.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày