Thứ 6, 17/05/2024, 14:46[GMT+7]

Đông Trà: Dân chủ, công khai trong giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 11/09/2020 | 10:59:23
1,306 lượt xem
Công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) khi nhà nước thu hồi đất luôn là vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và người dân. Vì vậy, Đảng ủy, UBND xã Đông Trà (Tiền Hải) luôn coi công tác GPMB là nhiệm vụ quan trọng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy dân chủ, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Cầu vượt sông Trà Lý thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đang được thi công.

Là một trong những địa phương của huyện Tiền Hải có tuyến đường bộ ven biển chạy qua, xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, xã Đông Trà đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã tới thôn cùng vào cuộc. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB cho cán bộ, nhân dân trong vùng dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB; phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai dự án. Tổ chức công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa truyền thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn nơi triển khai dự án. UBND xã thành lập tổ công tác kiểm đếm, tổ công tác dân vận tới nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB.

Cùng với đó, việc đền bù, GPMB được thực hiện dân chủ, công khai từ việc kiểm đếm tài sản trên đất, xác định nguồn gốc đất, tiến hành áp giá, thẩm định và chi trả tiền bồi thường. Quá trình thực hiện phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Cách làm này đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Ông Đặng Ngọc Xuyên, thôn Tân Hải cho biết: Sau khi nắm rõ chủ trương và được chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến xã, thôn tuyên truyền, giải thích về chính sách đền bù trong GPMB, gia đình tôi rất đồng tình ủng hộ. Vừa qua, gia đình tôi đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB tại dự án tuyến đường bộ ven biển với diện tích 1,5 sào ruộng. 

Trong thời gian tới khi dự án khu công nghiệp - đô thị -  dịch vụ Hải Long được triển khai thì gần 9 sào ruộng còn lại của gia đình cũng sẽ bị thu hồi phục vụ dự án. Đây là chủ trương lớn của tỉnh nhằm giúp người dân vùng biển phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao chất lượng cuộc sống nên tôi hoàn toàn ủng hộ. Mong Nhà nước bảo đảm quyền lợi thỏa đáng cho người dân theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND xã Chu Bảo Lộc chia sẻ: Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chính quyền xã đã tổ chức họp với từng thôn có đất bị thu hồi phục vụ dự án để phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước, công khai phương án đền bù, kiểm đếm để người dân đóng góp ý kiến. Trong quá trình kiểm đếm, bồi thường, cấp ủy, chính quyền luôn lắng nghe tiếng nói từ phía người dân để nơi nào có vướng mắc kịp thời giải quyết thông qua đối thoại, từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân. Những kiến nghị chính đáng, hợp lý của người dân được huyện, các ngành chức năng xem xét, giải quyết thấu tình đạt lý trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách đền bù, hỗ trợ người dân. Đến nay, Đông Trà đã bàn giao xong mặt bằng cho nhà đầu tư với diện tích gần 3,4ha của 65 hộ gia đình, cá nhân phục vụ dự án tuyến đường bộ ven biển.

Từ thành công trong công tác GPMB dự án tuyến đường bộ ven biển, Đông Trà đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân về cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB đối với dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Hải Long. Theo kế hoạch, tổng diện tích đất quy hoạch tại xã Đông Trà là trên 285ha. Dự kiến, đợt 1, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện Tiền Hải và xã Đông Trà thực hiện GPMB gần 22ha của 200 hộ gia đình, cá nhân.

Đức Dũng