Thứ 2, 06/05/2024, 04:49[GMT+7]

Nâng cao nhận thức về ATGT cho học sinh

Thứ 2, 14/09/2020 | 08:56:06
2,799 lượt xem
Năm học mới bắt đầu cũng là lúc tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ tái diễn. Hình ảnh các em học sinh không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng xuất hiện nhiều trên các tuyến phố. Nhiệm vụ đặt ra là cần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh ngay từ những ngày đầu năm học và thực hiện thường xuyên trong suốt năm học.

Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức chương trình ngoại khóa về ATGT cho học sinh.

Ngang nhiên vi phạm

Đầu năm học mới, số lượng học sinh được bố mẹ mua xe điện ngày càng nhiều, nhất là những em mới vào THPT. Theo thống kê, có những trường THPT có đến 80 - 90% học sinh đi xe điện đến trường. Ghi nhận của phóng viên tại cổng một số trường THPT trên địa bàn thành phố Thái Bình, vào đầu giờ sáng hay giờ tan học, khi học sinh đi qua cổng trường các em đều thực hiện rất nghiêm việc đội mũ bảo hiểm bởi trường nào cũng có lực lượng thanh niên xung kích từ 3 - 5 em để nhắc nhở đoàn viên, thanh niên chấp hành nghiêm quy định về ATGT. 

Thầy giáo Trần Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Tuyến đường trước cổng chính của trường khá hẹp nhưng nhu cầu đi lại lớn, nhất là vào giờ cao điểm, bởi vậy trường đã mở thêm cổng phụ ở phía sau trường để học sinh có thể đi và về theo hai lối. Qua quan sát, hầu hết các em đều chấp hành rất nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe điện đến trường. Trường hợp nào vi phạm, chúng tôi sẽ nhắc nhở bằng nhiều hình thức như thông qua giáo viên chủ nhiệm hoặc nhắc nhở vào giờ chào cờ hàng tuần. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá hạnh kiểm học sinh.

Trước cổng trường nghiêm là vậy nhưng ra đường các em lại ngang nhiên vi phạm ATGT. Trên các tuyến đường vào giờ cao điểm, tình trạng học sinh vi phạm ATGT diễn ra phổ biến và có chiều hướng gia tăng. 

Ông Nguyễn Văn Thiều, đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Vào giờ tan học, nhiều học sinh đi xe điện dàn hàng ba, hàng bốn trên đường, không đội mũ bảo hiểm. Chưa kể có những cháu đi xe điện mà phóng vù vù như xe máy, lại vượt đèn đỏ khiến những người cao tuổi như tôi không dám đi gần. 

Cùng quan điểm với ông Thiều, chị Lê Tuyết Mai, đường Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) bức xúc: Phần lớn các cháu đều mang mũ bảo hiểm nhưng tôi thấy các cháu không đội, chỉ treo ở xe. Hơn nữa, nhiều cháu phóng xe rất nhanh. Nhiều hôm đường đông, các xe đều đi chậm nhưng có cháu còn vượt qua đầu ô tô để đi trước. Tôi thấy rất nguy hiểm.

Trường Tiểu học và THCS Đông Tân (Đông Hưng) hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng quy định.

Tuyên truyền phải đi đôi với quản lý, xử phạt

Những năm gần đây, ngành Giáo dục rất chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục học sinh thực hiện nghiêm các quy định về ATGT. Các giải pháp, cách làm hay cũng được nhiều trường đưa vào thực hiện, thậm chí là viết sáng kiến kinh nghiệm và dự án sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh. 

Thầy giáo Trần Tuấn Anh cho biết thêm: Ngay trong những tuần đầu năm học mới, trường đã phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức giáo dục ATGT cho học sinh trong tiết chào cờ và giáo dục trên lớp. Tranh, ảnh, pa nô, áp phích, video cũng được các thầy cô giáo sưu tầm để tuyên truyền đến học sinh. Các em rất hào hứng với các câu hỏi tình huống được thầy cô giáo đưa ra và bàn luận sôi nổi. Hầu hết các em trả lời đúng, cho thấy nhận thức của các em về các quy định ATGT rất tốt. Thế nhưng không phải em nào cũng chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông.

Cùng quan điểm với thầy giáo Trần Tuấn Anh, nhiều nhà quản lý giáo dục cho rằng việc học sinh vi phạm ATGT không phải là lỗi của riêng nhà trường bởi khi đến cổng trường, phần lớn học sinh đều chấp hành nghiêm. Còn khi học sinh tham gia giao thông trên đường mà vi phạm ATGT, trách nhiệm thuộc về nhiều phía, đó là gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng và xã hội. Thực tế cho thấy, khi lực lượng chức năng có đợt tổ chức cao điểm về tháng ATGT, trên tuyến đường có cảnh sát giao thông, phần lớn các em đều tuân thủ quy định về ATGT. Cùng với nhà trường, lực lượng chức năng thì gia đình cũng cần quản lý con em mình chặt chẽ hơn. Tình trạng học sinh đi xe gắn máy đến trường khi chưa đủ tuổi hiện nay đang diễn ra ngày càng phổ biến. Một số hộ dân sinh sống gần trường học sẵn sàng nhận trông xe máy cho các em để các em không bị nhà trường xử phạt. Rõ ràng, để hạn chế tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT, góp phần bảo đảm ATGT học đường, rất cần có sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó, việc giáo dục ý thức cho các em là điều rất quan trọng.

Đặng Anh