Thứ 6, 10/05/2024, 23:06[GMT+7]

Giám sát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, thanh niên và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em

Thứ 3, 15/09/2020 | 15:59:42
7,565 lượt xem
Sáng ngày 15/9, Tổ công tác số 2 của Đoàn Giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Quốc hội khóa XIV do đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, Quốc hội khóa XIV phát biểu tại buổi làm việc.

Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Thái Bình đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quy mô trường lớp được bố trí, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn đầu mối. Từ năm 2011 đến nay, Thái Bình đã đạt các điều kiện, tiêu chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tiếp tục được duy trì và nâng cao. Giáo dục phổ thông thường xuyên đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Trong 5 năm, toàn tỉnh có 198 học sinh đạt giải quốc tế và quốc gia các môn văn hóa lớp 12, trong đó có 3 huy chương vàng môn Toán quốc tế.

Về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về thanh niên và công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, hàng năm, Sở Nội vụ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã phối hợp chặt chẽ cùng ngành Giáo dục thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên, nhi đồng với nhiều hình thức khác nhau như: tổ chức cuộc thi, hội thi, diễn đàn, ngoại khóa… Đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Kết quả, 4 năm qua, đoàn các cấp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao tặng 4.150 suất quà trị giá gần 700 triệu đồng; tu sửa và xây mới được 21 ngôi nhà khăn quàng đỏ, công trình vui chơi cho thiếu nhi với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức trên 100 lớp tập huấn về nâng cao năng lực trong công tác phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại, bạo lực đối với trẻ em…

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã phân tích một số thuận lợi, khó khăn trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, thanh niên và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; đồng thời đưa ra một số kiến nghị như: không giảm biên chế cơ học đối với ngành Giáo dục, tính phụ cấp đối với nhân viên không phải là nhà giáo trong các cơ sở giáo dục; bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt là pháp luật hình sự về hành vi xâm hại tình dục trẻ em; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện đối với thanh niên khởi nghiệp và tham gia phát triển kinh tế tại địa phương…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, thanh niên và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em tại Thái Bình trong thời gian vừa qua, đặc biệt là việc thực hiện các văn bản chỉ đạo về đổi mới giáo dục và đào tạo, việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và việc phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. 

Tổ công tác cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các sở, ngành trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, thanh niên và chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.

                                                         Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày