Thứ 5, 09/05/2024, 13:54[GMT+7]

Trưa nay, bão số 5 sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta

Thứ 6, 18/09/2020 | 10:24:21
1,079 lượt xem
Thông tin tại cuộc họp sáng 18/9 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, bão số 5 hiện nay đang nằm trên vùng bờ biển khu vực Quảng Bình đến Quảng Nam. Trong 1-2 tiếng nữa, bão sẽ vào đi vào đất liền nước ta, tâm vào giữa Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, cường độ đạt cấp 7-8.

Quang cảnh cuộc họp (Ảnh: BT)

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm – Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 5 hiện nay đang nằm trên vùng bờ biển khu vực Quảng Bình đến Quảng Nam. Trong 1-2 tiếng nữa, bão sẽ vào đi đất liền, tâm vào giữa Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế, cường độ đạt cấp 7-8. Cập nhật thêm số liệu quan trắc thực tế, tại Quảng Trị (Cửa Tùng) gió đạt cuối cấp 8, Thừa Thiên - Huế gió cấp 8, Bạch Long Vĩ gió cấp 8.

Về tác động của mưa, tính từ hôm qua đến sáng nay, tổng lượng mưa ở khu vực miền Trung lớn, phổ biến từ 100-200mm. Có nơi mưa cục bộ lớn, tại Cù Lao Chàm, đạt 339mm; Đà Nẵng có trạm đo tới 260mm. Dự báo, mưa khu vực này sẽ tập trung trong khu vực từ sáng nay đến đầu giờ chiều và sau sẽ giảm nhanh, phổ biến từ 100-200mm. Do lượng mưa tập trung ngắn, cảnh báo sạt lở đất, lũ quét khu vực Bắc Trung bộ và Trung trung bộ, ngập lụt tại khu vực đô thị, vùng trũng.

Theo đại diện của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, để ứng phó với bão số 5, trong ngày hôm qua (17/9) và sáng nay (18/9), Bộ tư lệnh đã đôn đốc các đơn vị từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, điều động trên 1.000 chiến sĩ xuống địa phương để tham gia chằng chống nhà cửa, di dời người dân vùng ven biển đến nơi an toàn. Đến 6h sáng nay, qua kiểm tra, chưa ghi nhận thiệt hại do ảnh hưởng của bão.

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị trong hôm nay huy động lực lượng của các đơn vị, đặc biệt là khu vực ven biển để phối hợp với các địa phương ứng phó với bão. Chủ động theo dõi cơn bão, tiếp tục tăng cường lực lượng để xử lý tình huống có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Quang Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho hay, tính đến 6h sáng nay, kiểm tra lại các địa phương, tàu theo dõi trên giám sát hành trình không còn tàu nào trong vùng nguy hiểm, hiện còn 18 tàu đang hoạt động nhưng ngoài vùng nguy hiểm. Từ Thanh Hóa đến Quảng Nam, cơ bản đối với lĩnh vực khai thác, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị đã rất chu đáo. Đồng thời, toàn bộ hệ thống nuôi trồng thủy sản đã di chuyển về nơi an toàn, khu nuôi trồng thủy sản trong nội địa đã có biện pháp gia cố.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý, hiện ở khu vực chịu ảnh hưởng của bão, số lượng lều chòi nuôi ngao lớn (463 lều chòi), cần rà soát lại vấn đề người dân còn ở trên khu vực này, nếu chủ quan, khi bão vào không ra cứu được. Ông Hùng nhấn mạnh, cần quyết liệt rà soát ngư dân còn trên lồng, bè, các lều chòi, đưa người dân vào bờ khi bão vào. Đặc biệt, là vấn đề neo đậu tàu thuyền, ông Hùng cho hay: “Khi đã vào trong khu neo đậu mà chằng buộc không cẩn thận thì tàu vẫn chìm. Chúng tôi đã cử cán bộ xuống hướng dẫn việc chằng buộc, các biện pháp giảm va chạm hai bên thành tàu”.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Vũ Xuân Thành nhấn mạnh, qua chỉ đạo thực hiện, hiện nay, không còn tàu thuyền nằm trong khu vực nguy hiểm, đã vào khu neo đậu, kể cả tàu cá và tàu vận tải. Chưa ghi nhận trường hợp về sự cố nào.

Đồng thời, các địa phương triển khai hoạt động theo công điện của Thủ tướng Chính phủ. 4 tỉnh trọng tâm chịu ảnh hưởng của bão đã di dời gần 12.000 hộ dân. Riêng tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục di dời các hộ dân sáng nay ở khu vực có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo nhà mạng nhắn tin cho trên 8 triệu thuê bao về tình hình cơn bão. Đoàn công tác của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo đã trực tiếp đến các địa phương chỉ đạo kiểm tra ứng phó với bão; đoàn công tác của Bộ trưởng vẫn đang ở các tỉnh trọng điểm.

Trước tình hình trên, Phó Tổng cục trưởng Vũ Xuân Thành đề nghị, các Bộ ngành địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, của các Bộ, ngành ứng phó với bão số 5. Trọng tâm trong sáng và chiều hôm nay, cần đảm bảo an toàn tàu thuyền nơi neo đậu, đối với lồng bè chòi canh nuôi trồng thủy sản, đề nghị lực lượng biên phòng kiểm tra còn có trường hợp nào người dân vẫn ở trên chòi canh, lồng bè. Bên cạnh đó, kiểm tra các khu vực xung yếu để di dời người dân.

Đối với vấn đề giao thông, lực lượng giao thông phối hợp cùng với lực lượng công an, các địa phương kiểm soát các phương tiện đi lại trong bão, sẵn sàng phương án phân luồng giao thông trên đường quốc lộ. Đặc biệt, chú ý kiểm tra nhà xung yếu dễ xảy ra sự cố; triển khai biện pháp ứng phó với lũ ống lũ quét. Về sản xuất, một số diện tích lúa đã chín, trọng tâm ở một số tỉnh hiện nay không còn nhiều, cần tổ chức chỉ đạo thu hoạch để giảm thiệt hại. Tiếp tục đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, thủy lợi, đặc biệt khi có mưa lớn./.

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày