Thứ 6, 03/05/2024, 09:55[GMT+7]

Xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Dương và đồng phạm

Thứ 6, 18/09/2020 | 19:19:22
9,499 lượt xem
Ngày 18/9, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Dương, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Đường Dương, sinh năm 1980, trú tại phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Vũ Gia Thành tại phiên xét xử.

Cùng với Nguyễn Thị Dương, các bị cáo đưa ra xét xử trong vụ án này gồm: Phạm Văn Hiệp, sinh năm 1984, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Vũ Gia Thành, sinh năm 1977, đấu giá viên Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp), Trịnh Thị Minh Thúy, sinh năm 1970, Trưởng phòng Quản lý và Phát triển quỹ đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên và Hà Văn Dũng, sinh năm 1984, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên (Sở Tài nguyên và Môi trường). Ngoài ra, 3 bị cáo Nguyễn Xuân Đường, Đào Văn Bằng và Phạm Xuân Hòa, trú tại thành phố Thái Bình được Hội đồng xét xử triệu tập đến phiên toà với tư cách là người liên quan đến vụ án.

Theo nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Nguyễn Thị Dương quen bà Nguyễn Thị Hạnh, trú tại huyện Quỳnh Phụ. Tháng 12/2019, bà Hạnh nhờ Dương mua lô đất số 9 trong 10 lô đất đấu giá ở phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình). Ngày 20/12/2019, khi Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thông báo tổ chức bán đấu giá lô đất trên, Dương đã làm hồ sơ đứng tên bà Hạnh và một người khác. Sau đó, Dương biết bà Hạnh không trúng đấu giá nên nhờ nhóm cán bộ liên quan việc đấu giá thay đổi kết quả. Thực hiện ý định này, Dương và chồng là Nguyễn Xuân Đường tìm gặp đặt vấn đề trả anh Vũ Thành Đạt (người trúng đấu giá lô đất trên) 20 triệu đồng nếu anh này từ bỏ lô đất này. Do anh Đạt từ chối nên Dương cầm cốc nước chè hất vào mặt anh Đạt. Còn nhóm đàn em đi cùng vợ chồng Dương đã hành hung anh Đạt để thị uy. Trước sự đe dọa của vợ chồng Dương và nhóm đàn em đi cùng, anh Đạt buộc phải đồng ý nhượng lại đất trúng đấu giá cho bà Hạnh.

Sau khi hoàn tất đấu giá, nhóm cán bộ này hướng dẫn bà Hạnh làm thủ tục thay đổi tên người trúng đấu giá lô đất số 9 từ anh Đạt sang bà Hạnh. Cùng ngày 20/12/2019, Phạm Văn Hiệp ký thông báo bà Nguyễn Thị Hạnh là người trúng đấu giá lô đất số 9. Ngày 27/2/2020, bà Nguyễn Thị Hạnh đã được UBND thành phố Thái Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân xác định các bị can có chức vụ, quyền hạn trong vụ án là Hiệp, Thành, Thúy và Dũng tuy không vụ lợi nhưng vì động cơ cá nhân khác nên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cố ý làm thay đổi kết quả trúng đấu giá đất. Điều này là trái quy định của Luật Đấu giá tài sản, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của anh Đạt và làm ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan nhà nước. Bị cáo Nguyễn Thị Dương tuy không có chức vụ, quyền hạn, không quyết định được việc thay đổi người trúng đấu giá nhưng với mục đích đấu bằng được lô đất số 9 nên đã đặt vấn đề làm thay đổi kết quả trúng đấu giá; đồng thời là người trực tiếp đe dọa, đánh anh Đạt để ép phải từ bỏ kết quả. Ngoài ra, Dương còn giúp sức cho những người có chức vụ, quyền hạn để làm trái công vụ.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và các chứng cứ có trong vụ án; đồng thời, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định trong Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356, Bộ luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, bị cáo Vũ Gia Thành bị tuyên phạt 2 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Dương và bị cáo Phạm Văn Hiệp 1 năm 6 tháng tù, bị cáo Trịnh Thị Minh Thúy 1 năm 3 tháng tù (hưởng án treo), thời gian thử thách 2 năm 3 tháng từ ngày tuyên án và bị cáo Hà Văn Dũng 1 năm tù (hưởng án treo), thời gian thử thách 2 năm kể từ ngày tuyên án. Hội đồng xét xử cũng đề nghị cấm các bị cáo Hiệp, Thúy, Dũng, Thành đảm nhận các chức vụ liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất trong 2 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

PV

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày