Thứ 6, 26/04/2024, 20:18[GMT+7]

Thái Thụy: Các địa phương sau sáp nhập hoạt động ổn định, nền nếp

Thứ 2, 21/09/2020 | 09:25:22
13,227 lượt xem
Thái Thụy là huyện có các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sáp nhập lớn nhất tỉnh với 21 xã, thị trấn thành 9 xã, thị trấn mới. Sau một thời gian sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập trên địa bàn huyện đã nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhân dân.

Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Đến trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Hòa An sau một thời gian thực hiện sáp nhập từ hai xã Thái Hòa và Thái An trước đây, chúng tôi nhận thấy đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với tinh thần trách nhiệm, tập trung cao. 

Anh Phạm Văn Thành, thôn Vũ Công chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục điều chỉnh sổ hộ khẩu và xin giấy tờ để cấp lại chứng minh thư nhân dân tại bộ phận một cửa liên thông của xã. Mặc dù trụ sở UBND xã mới có xa hơn trước nhưng được cán bộ, công chức xã tạo điều kiện, giúp đỡ nhiệt tình nên tôi nhanh chóng hoàn thiện thủ tục giấy tờ và không mất nhiều thời gian chờ đợi. 

Theo đồng chí Tạ Đức Hinh, Bí thư Đảng ủy xã: Ngay sau sáp nhập, xã đã kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, ổn định bộ máy hành chính, tập trung lãnh đạo thực hiện ngay các nhiệm vụ cấp bách, trước mắt cũng như nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài của địa phương. Trong đó, phân công nhiệm vụ cho công chức cấp xã, bố trí phòng làm việc để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết các công việc hành chính cho nhân dân; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Với tinh thần làm việc tự giác và quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức xã, chỉ sau một thời gian ngắn sau sáp nhập, mọi công việc ở xã Hòa An đều được triển khai thông suốt, hiệu quả. Điển hình như xã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 - 2025; bầu cử trưởng thôn trên địa bàn; tập trung thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là thực hiện tốt việc xã hội hóa các nguồn lực ủng hộ của nhân dân để phục vụ phòng, chống dịch tại xã...

Còn với thị trấn Diêm Điền, sau khi sáp nhập thêm hai xã Thụy Hà và Thụy Lương không gian thị trấn đã mở rộng với diện tích đất tự nhiên lên tới 12,82km2, dân số là 22.170 người. Mặc dù có diện tích lớn, dân số đông hơn so với trước, số lượt người dân đến giao dịch cũng như khối lượng công việc cần thực hiện tăng lên nhưng đội ngũ cán bộ thị trấn Diêm Điền đã nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu. Sau khi sáp nhập, thị trấn đã kiện toàn tổ chức bộ máy chính trị; xây dựng, ban hành quy chế làm việc, phân công lĩnh vực phụ trách cho các đồng chí lãnh đạo ủy ban, thành viên ủy ban; phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thị trấn theo trình độ chuyên môn và năng lực, đồng thời xây dựng các chỉ tiêu, giải pháp, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2020. Ngoài ra, thị trấn đang tích cực triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính. Ưu tiên việc chuyển đổi chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu thực hiện sớm nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch khác có liên quan. Đối với các loại giấy tờ khác, thị trấn thông báo, hướng dẫn để người dân chuyển đổi theo quy định nếu có nhu cầu.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa liên thông xã Hòa An (Thái Thụy).

Để thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã theo chủ trương của Trung ương và tỉnh đạt hiệu quả, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tích cực triển khai thực hiện một cách đồng bộ, bài bản, đúng trình tự các bước và hoàn thành kế hoạch đề ra.  Sau sáp nhập, tổng số xã, thị trấn trên địa bàn huyện từ 48 xã, thị trấn còn 36 xã, thị trấn (giảm 12 đơn vị).

Đồng chí Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Sau sáp nhập, 9 đơn vị hành chính cấp xã mới được Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện việc chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, không tăng thêm. Việc bố trí các chức danh chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, sắp xếp vị trí việc làm của cán bộ, công chức bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, minh bạch nên tạo sự đồng thuận rất cao. Chế độ, chính sách đối với số cán bộ dôi dư sau sắp xếp được quan tâm chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định. Đến nay, tại 9 đơn vị hành chính cấp xã mới được thành lập tình hình ổn định, đoàn kết, thống nhất, phấn khởi, công việc điều hành của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể diễn ra bình thường, theo đúng quy định của pháp luật.

Trần Tuấn