Thứ 7, 18/05/2024, 23:29[GMT+7]

Chí Hòa: Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng hiệu quả

Thứ 3, 22/09/2020 | 10:01:15
1,986 lượt xem
Những năm gần đây, nông dân xã Chí Hòa (Hưng Hà) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác đem lại giá trị kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.

Mô hình ươm cây giống của gia đình ông Đặng Văn Đức, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa.

Tính đến nay, gia đình ông Đặng Văn Đức, thôn Vân Đài đã có hàng chục năm gắn bó với nghề ươm giống các loại cây ăn quả. Nhận thấy tiềm năng của nghề ươm cây giống, năm 2010 gia đình ông mạnh dạn thuê thêm ruộng, mở rộng diện tích nhân giống cây ăn quả với diện tích hơn 1,5 mẫu. Toàn bộ diện tích ông Đức chỉ đầu tư ươm cây hồng xiêm, xoài. Để đạt hiệu quả trong việc ươm giống, ông Đức tìm mua đất ở nhiều nơi về xay nhỏ và dùng chế phẩm sinh học nhằm tạo nguồn dinh dưỡng cho cây giống phát triển. 

Ông Đức chia sẻ: Với hơn 1,5 mẫu, trung bình mỗi năm vườn ươm cây của gia đình cung cấp ra thị trường 25 vạn cây giống. Với giá bán mỗi cây là 16.000 đồng, trừ các khoản chi phí, gia đình thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời giải quyết việc làm ổn định, thường xuyên cho 13 lao động địa phương.

Cũng như ông Đức, sau khi được chính quyền thôn Nhuệ tuyên truyền, triển khai mô hình chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, cây hàng năm có giá trị kinh tế cao, anh Nguyễn Thanh Hải đã mạnh dạn đầu tư sản xuất tại vùng đất cấy lúa thấp trũng của gia đình. Đến nay khu chuyển đổi của anh Hải với diện tích 2.800mcó trên 200 cây bưởi diễn, bưởi đường; 200 cây ổi lê và trên 100 cây mít. Trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Hải thu lãi trên 200 triệu đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, Chí Hòa là một trong những xã được huyện Hưng Hà chọn làm điểm trong phong trào chuyển đổi. Nhờ sự hỗ trợ của huyện cùng sự nỗ lực, chủ động của các hộ gia đình, diện tích đất chuyển đổi ở Chí Hòa tiếp tục được mở rộng, triển khai thành công nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. 

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã: Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện. Địa phương chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát, thống kê diện tích cấy lúa kém hiệu quả để có kế hoạch quy vùng chuyển đổi. Tích cực liên doanh, liên kết với các công ty, doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động khuyến khích các gia đình tích cực đầu tư kinh phí, tích tụ ruộng đất quy hoạch trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc tích tụ ruộng đất cho các gia đình phát triển kinh tế từ vùng chuyển đổi cây trồng.

Có thể nói, phong trào chuyển đổi cây trồng của nhân dân xã Chí Hòa bước đầu đã mang lại giá trị kinh tế. Sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã cùng sự vào cuộc tích cực của các chi bộ thôn và sự nhiệt tình hưởng ứng của cán bộ, đảng viên và nhân dân bước đầu tạo hiệu quả trong việc chuyển đổi diện tích đất canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng khác đem lại giá trị kinh tế cao. Với tổng diện tích quy hoạch chuyển đổi hơn 90ha, năm 2020 Chí Hòa đã tập trung phân vùng, chọn cơ cấu giống cây trồng, vận động các hộ nhượng lại đất để chuyển đổi 12,7ha thuộc 7 khu vực cho phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng như khu vực đồng Miếu, thôn Vân Đài diện tích 4,5ha của 50 hộ chuyển đổi sang trồng sen công nghệ cao; khu vực thôn Vị Giang 2,4ha của 24 hộ chuyển sang ươm cây giống kết hợp trồng hoa; khu vực bãi ủi diện tích 3,2ha của 145 hộ gia đình xóm 2 thôn Vị Giang chuyển sang trồng bí xanh. 

Bên cạnh đó, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất. 

Có thể thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng rất phù hợp với tình hình thực tiễn, không những cho thu nhập vượt trội mà còn giải quyết được vấn đề bỏ đất hoang, giảm áp lực tưới, tiêu, phòng tránh sâu bệnh hại, cải tạo đất, góp phần hướng tới nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa. 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới xã Chí Hòa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ tích cực để các hộ nông dân trong xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.


Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày