Thứ 7, 20/04/2024, 17:59[GMT+7]

Tiền Hải: Thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi

Thứ 5, 24/09/2020 | 09:14:11
1,927 lượt xem
Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, huyện Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền các hộ chăn nuôi tập trung vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại nhằm bảo vệ đàn vật nuôi phát triển an toàn, ổn định.

Các hộ chăn nuôi của huyện Tiền Hải thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

Ông Phạm Văn Việt, xã Nam Trung cho biết: Thực hiện khuyến cáo của ngành chuyên môn, tôi đã thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi và vùng phụ cận bằng hóa chất Cloramin, vôi bột để bảo đảm cho gia cầm phát triển an toàn, ổn định, không bị dịch bệnh lây nhiễm. Ngoài thực hiện tốt khâu vệ sinh môi trường, tôi còn chủ động tiêm phòng vắc-xin cho đàn lợn theo khuyến cáo của thú y viên. Không chỉ có các hộ chăn nuôi xã Nam Trung thực hiện tốt các đợt phát động vệ sinh, tiêu độc, khử trùng vùng chăn nuôi mà nhiều địa phương của huyện Tiền Hải cũng đã triển khai đợt tiêu độc, khử trùng từ ngày 20/9 - 20/10 theo kế hoạch.

Xã Nam Hồng là địa phương có nhiều trang trại, gia trại, do đó công tác tiêu độc, khử trùng tại các vùng chăn nuôi được chú trọng. Hiện nay, xã có gần 700 con lợn, trên 30.000 con gia cầm... Thú y viên đã triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh thường xuyên, tuyên truyền đến hộ chăn nuôi vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các cơ sở, vùng chăn nuôi. Tập trung phát quang bụi rậm xung quanh chuồng nuôi, thường xuyên thu gom phân, rác thải để chôn hoặc ủ vôi bột, khơi thông cống rãnh không để các mầm bệnh có nơi trú ngụ lây lan đến đàn vật nuôi.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Thời tiết hiện nay là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, lây lan, vì vậy bà con cần vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi thường xuyên, tiêm phòng đúng thời gian, đủ liều lượng các vắc-xin để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, bảo đảm phát triển chăn nuôi an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, ngoài triển khai tiêm phòng định kỳ, huyện Tiền Hải khuyến cáo nông dân chủ động sử dụng các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các trang trại, gia trại. Tăng cường chỉ đạo các địa phương tuyên truyền đến người dân thường xuyên giám sát vùng chăn nuôi, hạn chế tối đa việc ra, vào thăm cơ sở chăn nuôi, nhất là các cơ sở sản xuất giống. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cách phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để người dân biết, chủ động thực hiện. Tổ chức 3 lớp tập huấn về các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Ngoài 2.560kg hóa chất được hỗ trợ đợt 1, các địa phương trong huyện đã mua thêm 507kg, vôi bột 55.439kg để tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng với diện tích đạt 5.943.045m2. Thực hiện lấy 160 mẫu sawb hầu họng để giám sát virus cúm gia cầm tại các chợ trên địa bàn; lấy 15 mẫu huyết thanh ở lợn tại vùng có dịch cũ để xét nghiệm. Kết quả, các mẫu đều âm tính.

Để tăng cường công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tiêu diệt triệt để mầm bệnh trong môi trường, hạn chế dịch bệnh xâm nhập, phát sinh gây tác hại cho đàn vật nuôi, huyện Tiền Hải triển khai đợt 2 từ ngày 20/9 - 10/10. Trong đó, khuyến cáo các hộ chăn nuôi phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, nơi chăn thả và khu vực xung quanh 1 lần/tuần. Đối với phương tiện, dụng cụ chuyên chở động vật, sản phẩm động vật, thức ăn chăn nuôi; nơi nhốt động vật chờ giết mổ, cũng như các cơ sở chăn nuôi, cơ sở ấp gia cầm, thủy cầm phải vệ sinh sạch sẽ, thu gom rác thải, phân để chôn hoặc đốt trước và sau mỗi lần chuyên chở động vật, sản phẩm động vật, trước khi ra vào cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, chợ buôn bán, điểm tập kết tiến hành vệ sinh, tiêu độc, khử trùng sau mỗi ca sản xuất và cuối ngày sản xuất. Xử lý nước thải sau quá trình giết mổ bằng hóa chất trước khi thải ra ngoài môi trường. Ngoài ra, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cắt cử nhân viên tiến hành lấy mẫu gia cầm ngẫu nhiên tại các chợ trên địa bàn huyện để gửi ngành cấp trên xét nghiệm. Phối hợp ngành liên quan duy trì việc kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn, nhất là kiểm soát gia cầm giống, gia cầm thịt, bán, giết mổ tại địa phương. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định về vận chuyển, buôn bán giết mổ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. Xây dựng kế hoạch xử lý ổ dịch khi có dịch bệnh xảy ra.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày