Thứ 6, 03/05/2024, 15:12[GMT+7]

Thị trấn Tiền Hải: Duy trì việc giải tỏa, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông

Thứ 5, 24/09/2020 | 09:35:21
2,218 lượt xem

Đường thông, hè thoáng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND, ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 05/CT-UBND, ngày 25/1/2019 của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua UBND thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) đã thường xuyên duy trì việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ. Qua đó lập lại trật tự đô thị, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn.

Thị trấn Tiền Hải là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Tiền Hải. Hiện nay thị trấn đã được mở rộng trên cơ sở thị trấn Tiền Hải cũ và sáp nhập hai xã Tây Sơn, Tây An với hơn 13.000 người ở 14 tổ dân phố. Trên địa bàn thị trấn có nhiều tuyến đường chạy qua với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đông như quốc lộ 39, đường ĐT.456... Theo thống kê của UBND thị trấn, riêng trên quốc lộ 39 và đường ĐT.456 có hàng trăm hộ kinh doanh, buôn bán hai bên đường. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT, thời gian qua, thị trấn đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang ATGT.

Thiếu tá Hà Duy Tân, Trưởng Công an thị trấn Tiền Hải cho biết: Để bảo đảm mỹ quan đô thị và trật tự ATGT trên địa bàn, từ đầu năm đến nay Công an thị trấn đã phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo tới các gia đình đang cư trú, hoạt động sản xuất, kinh doanh hai bên các trục đường chính của thị trấn thực hiện nghiêm việc buôn bán trong diện tích, khuôn viên của gia đình. Nghiêm cấm việc bán hàng rong, bày bán hàng hóa, để nguyên vật liệu, phế thải và các vật dụng khác trên vỉa hè, dưới lòng đường. Không lắp đặt biển quảng cáo, dựng vách ngăn, ô che nắng, các loại mái tôn, mái vẩy, bạt che nắng trên vỉa hè, dưới lòng đường. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, thị trấn kiên quyết cưỡng chế và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả, các lực lượng chức năng đã vận động, cưỡng chế tháo dỡ 2.540m2 lều quán, mái che, mái vẩy của 839 hộ dân; tháo dỡ 20 chuồng cọp, 43 bậc tam cấp, thu giữ 72 biển quảng cáo để sai quy định, lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT. Sau khi tháo dỡ, giải tỏa, thị trấn đã chỉ đạo các ban, ngành xác định ranh giới vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ, hoàn thiện việc xác định vạch kẻ đường cho người đi bộ trên các tuyến đường để tổ chức quản lý...

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù đã được tuyên truyền, vận động, ký cam kết nhưng hiện nay một số tuyến đường ở thị trấn Tiền Hải vẫn xảy ra tình trạng người dân bày bán hàng hóa, để biển quảng cáo, ô che nắng, các loại bạt che chắn trên vỉa hè, dưới lòng đường, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị. Nguyên nhân được xác định là do ở một số khu dân cư chính quyền chưa thực sự vào cuộc, chưa thường xuyên quan tâm tới công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ sau giải tỏa. Có những nơi tổ chức ký cam kết không vi phạm với các hộ kinh doanh buôn bán nhưng lại không thường xuyên kiểm tra, theo dõi dẫn đến tình trạng vi phạm, tái lấn chiếm. Bên cạnh đó, ý thức của một số bộ phận người dân về bảo vệ hành lang ATGT chưa cao, khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì nghiêm túc thực hiện nhưng sau đó lại tiếp tục vi phạm...

Ông Phạm Văn Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiền Hải cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 04 và số 05 của UBND tỉnh, UBND thị trấn Tiền Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT; không làm rạp, tổ chức sự kiện dưới lòng đường các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện. Ngoài tuyên truyền, vận động, UBND thị trấn còn tổ chức ký cam kết với từng hộ gia đình buôn bán, giáp với các trục đường trên địa bàn huyện để người dân chấp hành nghiêm những quy định về hành lang ATGT. Mặt khác, tại các cuộc họp tổ dân phố, các tổ trưởng đều vận động, khuyến khích các gia đình có nhà cửa chật hẹp hoặc không có điều kiện thuê nhà hàng tổ chức tiệc cưới thì đến các hội trường của tổ dân phố để tổ chức, thay vì dựng rạp dưới lòng đường. Thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác chấp hành, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng duy trì thực hiện nghiêm các chỉ thị của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT.

Phạm Hưng