Thứ 2, 20/05/2024, 17:00[GMT+7]

Hỗ trợ khách hàng vượt khó

Thứ 6, 25/09/2020 | 08:56:30
1,025 lượt xem
Trước những khó khăn của khách hàng do tác động của dịch Covid-19, ngành Ngân hàng đã chủ động thực hiện các giải pháp hỗ trợ, chia sẻ cùng khách hàng vượt qua khó khăn, sớm ổn định và phát triển sản xuất.

Gia đình anh Hoàng Công Doanh (thôn Vĩnh Bảo, xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà) là 1 trong 860 khách hàng được nhận hỗ trợ của Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Hòa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Duy trì sản xuất từ nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng


Chúng tôi đến thăm Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ và may mặc xuất khẩu Ngọc Hiến (xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà). Không khí làm việc ở nơi đây rất nhộn nhịp và khẩn trương như chưa hề chịu tác động của dịch Covid-19. Chị Phạm Thị Tiền, Giám đốc Công ty tâm sự: Do tác động của dịch Covid-19, sản phẩm lại chủ yếu làm gia công xuất khẩu sang Đài Loan, không có đơn hàng nên đã khiến cho lĩnh vực sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của Công ty hầu như ngừng hoạt động. Công ty cũng vì thế mà phải cho nghỉ việc khoảng 20% số công nhân. Để duy trì sản xuất, Công ty đã phải chuyển sang may gia công xuất khẩu khẩu trang. Sự khó khăn lại càng trở nên chồng chất hơn khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại vào cuối tháng 7/2020. Tuy nhiên, trong khó khăn đó, Công ty luôn nhận được sự động viên, hỗ trợ kịp thời của Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Hòa trong việc giảm lãi vay và cơ cấu lại thời hạn trả nợ, từ đó giúp Công ty có thể tiếp tục duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 80 lao động với mức bình quân từ 3 - 6 triệu đồng/người/tháng.


Còn đối với gia đình anh Trần Văn Phi (xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà), nhờ có sự hỗ trợ kịp thời trong việc giảm 0,32%/năm lãi suất trong 3 tháng bắt đầu từ ngày 1/4/2020 đối với khoản vay để đầu tư mô hình chăn nuôi tổng hợp, gia đình anh đã có thể giảm bớt được một phần chi phí phải trả trong thời điểm gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Anh Phi chia sẻ: Gia đình tôi có được thành công như ngày hôm nay là có sự đóng góp rất lớn của nguồn vốn tín dụng Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Hòa. Quỹ luôn luôn đồng hành, chia sẻ cùng gia đình tôi đặc biệt là trong những thời điểm gặp thiên tai, dịch bệnh với các thủ tục vay vốn cũng như thủ tục để được nhận hỗ trợ rất đơn giản, nhanh chóng. Với sự hỗ trợ đó, gia đình tôi đã có thể vượt qua được khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để tiếp tục duy trì phát triển sản xuất với quy mô chăn nuôi gần 7.000 con gà, trong đó có 4.000 con gà đẻ, 2.000 con gà hậu bị, 1.000 con gà thịt; hơn 100 con lợn và 1,3 mẫu ao thả các loại cá truyền thống; tạo thêm việc làm cho 2 lao động với thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng.


Nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời


Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tập trung chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thường xuyên nắm bắt diễn biến của dịch bệnh cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh đặc biệt ở một số ngành, lĩnh vực như vận tải hành khách, kinh doanh gốm sứ, lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may, bông, vải sợi...; chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, các kiến nghị, đề xuất, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, trên cơ sở đó có giải pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh còn chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn; thiết lập và đi vào hoạt động đường dây nóng từ ngày 17/4/2020 nhằm tiếp nhận, xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.


Với sự vào cuộc tích cực đó, đến hết tháng 8/2020, toàn ngành đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ cho gần 3.658 khách hàng với dư nợ gần 1.348,25 tỷ đồng; đồng thời, cho hơn 5.078 khách hàng vay mới với lãi suất cho vay thấp hơn phổ biến từ 0,5 - 1,5%/năm so với trước khi có dịch Covid-19, doanh số cho vay đạt 11.115 tỷ đồng. Nhiều TCTD đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất do dịch Covid-19 như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 6 khách hàng với dư nợ 138 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh vượng Chi nhánh Thái Bình cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 274 khách hàng với dư nợ 52,5 tỷ đồng... Ông Đỗ Gia Nga, Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Chí Hòa (Hưng Hà) cho biết: Khi dịch Covid-19 xảy ra, Hội đồng quản trị Quỹ đã cử người đi khảo sát tất cả các khách hàng về mức độ ảnh hưởng của dịch đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; từ đó quyết định thực hiện phương án giảm lãi suất cho toàn bộ khách hàng đang vay vốn của Quỹ trong thời gian 3 tháng từ ngày 1/4 đến ngày 30/6. Đến hết tháng 8/2020, toàn Quỹ đã có 860 khách hàng được hỗ trợ với tổng số tiền giảm lãi suất là 142 triệu đồng. Trong thời gian tới, căn cứ vào khả năng tài chính, Quỹ sẽ tiếp tục tiết giảm các chi phí để có điều kiện giảm tiếp lãi suất từ 0,3 - 0,5%/năm trên tất cả các lĩnh vực cho vay.


Thời gian tới, toàn ngành Ngân hàng tiếp tục rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi dịch Covid-19, từ đó áp dụng kịp thời các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng để khách hàng tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh.


Minh Hương