Thứ 6, 17/05/2024, 16:56[GMT+7]

Những thành tựu và bài học kinh nghiệm sau 130 năm thành lập, nhất là sau 35 năm đổi mới là tiền đề để tỉnh Thái Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới

Chủ nhật, 04/10/2020 | 21:27:12
6,473 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình lần thứ VII)

Thưa đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Bình! 

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội! 

Thưa quý đại biểu, đồng bào, đồng chí tỉnh Thái Bình! 

Trong không khí thi đua sôi nổi, chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, hôm nay tôi rất vui mừng về dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII của tỉnh Thái Bình. Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương xin gửi tới quý đại biểu, mẹ Việt Nam anh hùng, các điển hình tiên tiến, đồng bào, đồng chí tỉnh Thái Bình những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Thưa toàn thể Đại hội! 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước để tập hợp, phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân vào công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Thực tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, rộng khắp đã góp phần quan trọng động viên toàn dân và toàn quân ta hăng hái tiến lên, dũng cảm phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ, giành thắng lợi vĩ đại trong 2 cuộc kháng chiến, thống nhất Tổ quốc và đạt được những thành tựu to lớn trong 35 năm đổi mới. 

Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ, trong hơn 72 năm qua, Đảng bộ, quân và dân Thái Bình luôn phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức thi đua, giành nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc. Trong những năm vừa giành chính quyền, với truyền thống hiếu học, trong phong trào bình dân học vụ, diệt giặc dốt, Thái Bình được công nhận là một trong hai tỉnh thanh toán nạn mù chữ sớm nhất cả nước, được Bác Hồ tặng sổ vàng lưu niệm; nhiều tập thể, cá nhân trong tỉnh được Bác gửi thư khen. Trong phong trào “Tất cả cho tiền tuyến”, với thành tích là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/ ha vào năm 1966 và là tỉnh có tỷ lệ tuyển quân so với dân số cao nhất miền Bắc. Với Thái Bình không chỉ thực hiện “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” mà còn là “Thóc thừa cân, quân vượt mức”, đã thành điểm sáng trong phong trào thi đua thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, như câu hát “5 tấn thóc để góp phần đánh Mỹ...”, đã đánh dấu vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. 

Trong công cuộc đổi mới, Thái Bình luôn phát huy tính năng động, sáng tạo, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, trong 5 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song các đồng chí đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Kinh tế tăng trưởng khá toàn diện, GRDP bình quân tăng 9%/năm. Quy mô nền kinh tế tăng mạnh; thu nhập bình quân đầu người gấp 1,7 lần so với đầu nhiệm kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội gấp gần 2 lần so với nhiệm kỳ trước. Thu ngân sách trên địa bàn hàng năm luôn vượt dự toán được giao, năm 2020 ước đạt trên 8.000 tỷ đồng, gấp 1,35 lần so với đầu nhiệm kỳ. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tốt, số doanh nghiệp thành lập mới tăng gần 54% về số lượng và 1,5 lần về vốn đăng ký. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng đô thị, khu, cụm công nghiệp được chú trọng đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, thể thao có nhiều tiến bộ. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được bảo đảm; đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức chuyển biến tích cực. 

Về phong trào thi đua: Phát huy truyền thống thi đua yêu nước, trong những năm qua, Thái Bình đã tích cực hưởng ứng 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Chung tay vì người nghèo” được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia. Đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh từ năm 2019 và đang hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, hiện có 5% xã đạt tiêu chí nâng cao; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 43 triệu đồng; 100% dân cư nông thôn được cấp nước sạch; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 2%; đã hỗ trợ xây dựng, nâng cấp trên 17.200 nhà ở cho người có công và người nghèo; khoảng cách giữa nông thôn và thành thị được rút ngắn đáng kể. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể đã phát động và tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả như: “Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia”, thực hiện 12 điều y đức, “Đô thị văn minh, công dân thân thiện”, “Thi đua quyết thắng”, “Trách nhiệm cao, nghiệp vụ sâu, điều hành giỏi”, “Xóm đạo bình yên, gia đình văn hóa”, “Xây dựng cơ quan văn hóa, kiểu mẫu”, “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua trong doanh nghiệp, doanh nhân... Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tốt, cách làm hay, gương người tốt việc tốt được tôn vinh, lan tỏa trong toàn tỉnh. Về công tác khen thưởng đã có nhiều đổi mới; cơ bản đã hoàn thành khen thưởng thành tích trong kháng chiến; đã trình khen cấp Nhà nước cho gần 600 tập thể, cá nhân; khen cấp tỉnh cho hơn 7.600 tập thể, cá nhân. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, xin nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích của tỉnh Thái Bình trong 5 năm qua; xin nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất và các tập thể, cá nhân được nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và của tỉnh tại Đại hội hôm nay. 

Thưa toàn thể Đại hội! 

Những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Hòa bình, hợp tác, hội nhập và phát triển vẫn là dòng chảy chính, xu thế chủ đạo, song phải đối mặt với nhiều thách thức ngày càng gay gắt hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả thời cơ và thách thức. Kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng và có thể kéo dài do dịch Covid-19. Đông Nam Á tiếp tục là khu vực phát triển năng động nhưng cũng là địa bàn cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn. Trong nước, sau 35 năm đổi mới, thế và lực của nước ta ngày càng lớn mạnh; sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao, niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố. Đây là những thuận lợi rất lớn nhưng khó khăn, thách thức còn nhiều. 

Đối với Thái Bình, những thành tựu và bài học kinh nghiệm sau 130 năm thành lập (1890 - 2020), nhất là sau 35 năm đổi mới là tiền đề để tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Tôi thống nhất cao với phương hướng, nhiệm vụ mà báo cáo đã nêu. Tại Đại hội này, xin gợi ý và đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa, hiếu học, yêu nước, cách mạng và là tỉnh vinh dự 5 lần Bác Hồ về thăm, cần ra sức vận dụng tư tưởng thi đua yêu nước của Người trong các lĩnh vực, trong mọi nhiệm vụ, “làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều” và “trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt” như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn. Chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu gắn với đô thị hóa; phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường; phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Quan tâm bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Chú trọng phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh. Phấn đấu xây dựng Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Về công tác thi đua, khen thưởng: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc vào điều kiện cụ thể của địa phương. Phát động và tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, các chương trình trọng điểm. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; chú trọng khen tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp, công nhân, nông dân, cán bộ, chiến sĩ, doanh nghiệp, doanh nhân. Tổ chức tốt việc biểu dương tôn vinh những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt và nhân rộng trong vườn hoa thi đua yêu nước của tỉnh. 

Với tinh thần đó, tôi mong muốn và chúc các đồng chí tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Chúc phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Thái Bình thu được nhiều kết quả, thành tích xuất sắc hơn nữa. Chúc quý đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày