Thứ 2, 13/05/2024, 15:16[GMT+7]

Thôn Trực Nho: Làm giàu từ trồng cây màu

Thứ 5, 08/10/2020 | 09:32:17
1,892 lượt xem
Tích cực chuyển đổi sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như dưa hấu, dưa hồng, dưa chuột, mướp đắng, đậu cove..., nông dân thôn Trực Nho, xã Minh Quang (Vũ Thư) có nguồn thu cao gấp nhiều lần so với cấy lúa, không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, nhiều hộ làm giàu từ trồng cây màu.

Nông dân thôn Trực Nho tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Cánh đồng chuyển đổi thôn Trực Nho trải rộng một màu xanh với đa dạng cây trồng từ dưa, ngô, bí xanh, mướp đắng, đậu cove, rau các loại. Ông Nguyễn Văn Nguyên, thôn Trực Nho cho biết: Gần 10 năm nay, gia đình tôi chuyển đổi từ 6 sào lúa sang chuyên trồng các loại cây màu, trong đó chủ lực là dưa hấu, dưa chuột. Nếu giá bán và năng suất ổn định, trung bình mỗi vụ cho thu hoạch từ 7 - 8 triệu đồng/sào, một năm luân canh 3 - 4 vụ, như vậy 1 sào ruộng cho thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/năm, gấp khoảng 10 lần cấy lúa. Dưa hấu có thể trồng quanh năm, chất lượng quả tốt, có thể tiêu thụ ngay tại chợ địa phương. Sau khi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các loại dưa, tôi nhận thấy giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với cấy lúa, trồng ngô trước đây.

Trước đây, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của thôn Trực Nho hầu hết chỉ gieo cấy lúa. Từ năm 1982, có một vài hộ trong thôn mạnh dạn chuyển đổi sang trồng củ đậu... Chính hiệu quả sản xuất thực tế từ số ít hộ ban đầu này dần đã thu hút được nhiều hộ chuyển đổi từ trồng lúa sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trực Nho, ông Nguyễn Minh Ngọc cho biết: Trước kia, bà con chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đảng bộ xã Minh Quang, Chi bộ thôn Trực Nho đã xây dựng các nghị quyết, chủ trương, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích lúa sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Chi bộ thôn tuyên truyền đảng viên, một số hộ gia đình tích cực thực hiện chuyển đổi trước tạo tiền đề để bà con nhân dân học tập, làm theo. Thôn phối hợp chặt chẽ với HTX NN xã Minh Quang tập huấn cơ cấu mùa vụ, các biện pháp thâm canh, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho một số loại cây trồng mới... giúp nhân dân nắm chắc kỹ thuật từ đó yên tâm, mạnh dạn áp dụng sản xuất. Vùng chuyển đổi cũng được thôn, xã quy hoạch vào cùng 1 xứ đồng, cùng với đầu tư xây dựng xã nông thôn mới hướng tới nông thôn mới nâng cao, cánh đồng chuyển đổi thôn Trực Nho được đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đáp ứng tốt nhu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất cây màu của bà con. Chủ trương, biện pháp đúng, trúng là đòn bẩy, cùng với hiệu quả sản xuất thực tế là minh chứng rõ nét đã thu hút nhân dân Trực Nho thi đua chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đồng ruộng.

Trong khoảng 10 năm gần đây, nông dân thôn Trực Nho đã chuyển đổi được 35ha đất lúa sang trồng các loại rau màu cho giá trị kinh tế cao. Cùng với 25ha đất chuyên màu, toàn thôn hiện có 60ha đất trồng rau màu, chiếm trên 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của thôn. Nhiều hộ đã mạnh dạn trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, trung bình mỗi hộ có từ 2 - 3 sào rau màu. Nhiều hộ mượn ruộng, tích tụ ruộng đất trồng 1 - 2 mẫu cây màu. Hầu hết các loại cây màu đều cho giá trị kinh tế cao hơn sản xuất lúa. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thu nhập bình quân đầu người của nông dân Trực Nho những năm gần đây nâng lên rõ rệt. Năm 2019 đạt 47,2 triệu đồng/người, 80% số hộ khá, giàu; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,98%, cận nghèo 1,83%, chủ yếu là các hộ già cả, neo đơn. Kết quả này khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực của nhân dân trong việc khai thác, tận dụng tiềm năng thế mạnh sản xuất của địa phương và thay đổi tư duy sản xuất.

“Hiện nay bà con đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các loại cây màu, hiệu quả kinh tế cao hơn cây lúa nhưng chủ yếu phát triển manh mún, tự phát. Chúng tôi rất mong có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp hỗ trợ để bà con sản xuất các loại cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho nông dân” - ông Nguyễn Minh Ngọc, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Trực Nho bày tỏ.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày