Thứ 5, 02/05/2024, 05:31[GMT+7]

Cùng nông dân đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng

Thứ 6, 09/10/2020 | 09:22:00
2,994 lượt xem
Là nhà phân phối độc quyền tại miền Bắc của hãng Yanmar Nhật Bản từ năm 2015, Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu Đức Nam cung cấp các sản phẩm máy nông nghiệp như: máy gặt, máy cấy, máy làm đất... Không chỉ hoạt động vì lợi ích kinh tế, Công ty còn luôn đồng hành, chia sẻ những khó khăn, hỗ trợ người dân mua máy nông nghiệp thuận lợi nhất. Qua đó góp phần thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.

Trình diễn sản phẩm máy cày mới YM351 và YM357.

Có mặt tại cánh đồng xã Minh Hòa (Hưng Hà) những ngày cuối tháng 9, khi lúa mùa bắt đầu cho thu hoạch rộ, chiếc máy gặt của hãng Yanmar như trở thành tâm điểm giữa cánh đồng bởi những tính năng hiện đại được trang bị. 

Ông Trần Mạnh Tuân, thôn Thanh Lãng, xã Minh Hòa cho biết: Gia đình tôi hiện có 4 máy gặt, phục vụ thu hoạch cho gần 200ha lúa. Với kinh nghiệm hơn 10 năm gặt máy, tôi đã vận hành nhiều loại máy của các hãng khác nhau nhưng xét về độ bền, giảm thất thoát sau thu hoạch thì các dòng máy của hãng Yanmar tôi mua qua Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu Đức Nam là vượt trội. Nhân viên kỹ thuật của Công ty cũng rất chu đáo, nhiệt tình, dịch vụ chăm sóc sau bán hàng rất tốt, định kỳ bảo dưỡng, thay thế, vệ sinh máy nên chúng tôi yên tâm sử dụng, hạn chế nhiều tình trạng hỏng vặt. Hãng Yanmar cũng như Công ty đang nghiên cứu, thử nghiệm máy gặt mới. Để hoàn chỉnh máy cũng như điều chỉnh cho phù hợp với đồng đất Thái Bình, Công ty có chương trình cho các chủ máy mượn chạy thử. Trực tiếp vận hành trong 4 ngày qua, tôi thấy máy mới thực sự hiện đại. Ngoài những tính năng ưu việt của các dòng máy cũ, máy mới lái bằng vô lăng; tích hợp hệ thống định vị thông minh kết nối qua điện thoại cá nhân giúp xác định vị trí máy, đo diện tích ruộng, cảnh báo lỗi, chống trộm, thông báo bảo dưỡng, lịch sử làm việc, phân công nhân công... Máy mới còn thiết kế khoang chứa thóc (có thể chứa tối đa gần 1 tấn thóc), hệ thống vòi phun thóc. Thay vì phải thuê thêm 2 nhân công đóng bao như các dòng máy cũ, máy mới phun trực tiếp thóc sau thu hoạch vào ô tô, giúp các chủ máy giảm từ 20.000 - 30.000 đồng/sào. Máy còn có thể tự cân bằng khi sa lầy. Tôi mong muốn với những phản hồi từ người dùng thử, hãng Yanmar cũng như Công ty sớm hoàn thiện sản phẩm để cung cấp ra thị trường những máy móc hiện đại, phục vụ có hiệu quả cho nông nghiệp, nông dân.

Ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu Đức Nam cho biết: Sau nhiều năm khảo sát tại thị trường Việt Nam, Yanmar nhận ra với điều kiện lầy lún và phức tạp của đồng ruộng không phải máy gặt nào cũng có thể vận hành được, sẽ gây khó khăn và thất thoát cho cả chủ ruộng và chủ máy. Thấu hiểu những khó khăn hiện tại mà tất cả máy gặt hiện nay đang gặp phải, các chuyên gia của tập đoàn Yanmar Nhật Bản đã mất nhiều năm nghiên cứu nhằm đưa ra dòng máy gặt với nhiều tính năng ưu việt vượt trội, phù hợp với đồng đất Việt Nam. Những năm gần đây, Thái Bình là một trong những địa phương dẫn đầu về tỷ lệ cơ giới hóa nông nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng với những thiết bị hiện đại đang dần được đưa vào sử dụng ngày một nhiều, thường xuyên hơn. Gần như mọi công việc lao động của người nông dân đều có thể dùng máy để thay thế sức người, giúp quá trình làm việc mất ít thời gian, tăng năng suất. Cũng bởi vậy mà nhiều nông dân đã không còn đắn đo quá nhiều để mua cho mình một chiếc máy nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt, cùng với các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, cơ giới hóa khâu gieo cấy đang diễn ra mạnh mẽ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, Công ty đã bán ra thị trường Thái Bình gần 50 máy cấy dắt tay 4 hàng. Chúng tôi phấn đấu năm 2021 sẽ phát triển tại thị trường Thái Bình thêm khoảng 200 máy cấy, trong đó có máy cấy ngồi 6 hàng tích hợp máy bón phân.

Từ năm 2011 đến nay, Công ty đưa ra thị trường khoảng 1.200 máy gặt và hàng nghìn máy nông nghiệp khác, góp phần không nhỏ nâng cao tỷ lệ cơ giới hóa các khâu sản xuất. Để có những kết quả này không chỉ bởi tính năng ưu việt của các loại máy mà còn bởi giá thành phù hợp cùng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khách hàng vay vốn; chăm sóc sau bán hàng. 

Ông Trần Huy Tuấn cho biết thêm: Tất cả khách hàng là doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình, cá nhân khi mua máy móc, thiết bị do chúng tôi phân phối sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ vốn vay theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg, ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp. Ngoài ra, Công ty còn liên kết với công ty tài chính của Nhật Bản cho vay tới 80% giá trị của máy, khách hàng được thế chấp bằng chính máy đã mua với thủ tục đơn giản, nhanh gọn. Hãng Yanmar cũng có các gói hỗ trợ lãi suất cho từng loại máy giúp nông dân thêm nhiều cơ hội tiếp cận các loại máy móc nông nghiệp hiện đại. Ngoài thị trường Thái Bình, Công ty hiện có 3 chi nhánh tại Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình với đội ngũ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm, hỗ trợ khách hàng bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa, cung cấp phụ tùng... khi khách hàng yêu cầu.

Cơ giới hóa trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm là vấn đề cấp thiết hiện nay nhằm thực hiện thành công đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững. Cùng với cơ chế hỗ trợ của các cấp, rất cần những doanh nghiệp như Công ty TNHH Sản xuất xuất nhập khẩu Đức Nam trợ sức để nông dân dễ dàng tiếp cận các loại máy nông nghiệp hiện đại.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày