Thứ 6, 19/04/2024, 22:35[GMT+7]

Về Điệp Nông xem nông dân “bới đất” kiếm tiền

Thứ 2, 12/10/2020 | 10:01:11
1,225 lượt xem
Thời điểm này, khi các địa phương đang tập trung cho thu hoạch lúa mùa, gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm cũng là thời điểm vào vụ ươm, bán cây rau giống vụ đông của người dân thôn Việt Yên 3, Việt Yên 4, xã Điệp Nông (Hưng Hà). Sản xuất rau giống đã mang lại thu nhập cao, giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.

Ươm rau giống mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nằm ven sông Luộc với lượng phù sa lớn được bồi đắp hàng năm, xã Điệp Nông là địa phương có truyền giống trồng cây vụ đông của huyện Hưng Hà với nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được người dân đưa vào sản xuất. Để phục vụ nhu cầu của người trồng rau, trong xã có 2 thôn: Việt Yên 3, Việt Yên 4 sản xuất cây rau giống. Hiện toàn xã có khoảng 200 hộ sản xuất rau giống với diện tích 35ha. Trồng rau giống tuy đòi hỏi những yêu cầu về kỹ thuật rất khắt khe nhưng mang lại giá trị kinh tế cao. Theo tính toán của người dân địa phương, giá trị bình quân mỗi sào rau giống mang lại thu nhập từ 60 - 100 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều so với trồng lúa và các loại hoa màu khác.

Bắt đầu với nghề ươm rau giống từ năm 1981, với gần 2 sào, mỗi năm gia đình ông Trần Văn Bảy, thôn Việt Yên 3 “bỏ túi” gần 200 triệu đồng. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, ông luôn lựa chọn ươm tạo những giống cây rau màu có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của người trồng và đặc biệt là bảo đảm về chất lượng cây giống.

Ông Bảy chia sẻ: Ươm rau giống không chỉ cần nhiều công chăm sóc mà còn đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Để rau không bị ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết, tôi đầu tư làm hệ thống giàn khung căng lưới đen che phủ bên trên, vòm khung bằng sắt căng lưới đen, nilon che phủ mặt luống nhằm điều hòa nhiệt độ, giữ độ ẩm và ánh sáng cho cây giống. Sản xuất rau giống bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 12 âm lịch. Tùy vào nhu cầu của thị trường tiêu thụ (giống rau, thời vụ), tôi lên kế hoạch sản xuất cụ thể. Đầu vụ tôi gieo 2 lứa ớt sau đó đến su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua..., cuối vụ quay lại gieo ớt phục vụ gieo trồng vụ xuân.

Cũng như gia đình ông Bảy, vụ rau giống năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Lũy, thôn Việt Yên 3 sản xuất trên 5 sào rau giống các loại. Ông Lũy chia sẻ: Để rau giống phát triển, vườn ươm rau phải cao, thoát nước tốt; đất trồng phải nhỏ mịn, tơi xốp, sử dụng các loại phân chuồng được ủ hoai mục và phải che chắn cẩn thận khi mưa gió. Khâu chăm sóc, tưới nước, nhổ cỏ, theo dõi, phòng, trừ sâu bệnh phải tiến hành thường xuyên và tỉ mỉ... Nếu không cẩn thận thì chỉ một lỗi nhỏ trong quy trình sản xuất là rau giống có thể chết hoặc bị bệnh hại dẫn đến mất trắng. Mỗi lứa rau chỉ từ 18 - 22 ngày, tùy từng giống là có thể xuất bán nhưng giữa các lứa rau, chúng tôi phải làm đất kỹ, phơi đất để sạch sâu bệnh. Người làm cây giống không chỉ bán cây giống bảo đảm chất lượng mà còn phải có kiến thức để hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và lựa chọn những giống hiệu quả nhất, phù hợp nhất theo từng thời vụ để bà con nông dân có được những vụ mùa thành công. Hiện tại, thời tiết thuận lợi cho gieo trồng vụ đông nên giá rau cũng tăng cao, trung bình từ 20.000 - 25.000 đồng/một trăm cây con, tùy giống rau.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông cho biết: Nếu như các địa phương khác, vụ đông bắt đầu từ tháng 9, 10 thì với người dân hai thôn Việt Yên 3, Việt Yên 4, vụ đông “khởi động” từ tháng 6. Với kinh nghiệm nhiều năm làm rau giống lại tuân thủ kỹ thuật sản xuất, sử dụng hạt giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên chất lượng đầu ra cây rau giống của hai thôn Việt Yên 3, Việt Yên 4 ngày càng được thị trường tin tưởng, sử dụng. Nhiều hộ sản xuất với quy mô lớn, các thương lái đến tận nhà đặt mua, thị trường mở rộng ra các tỉnh phía Bắc. Không chỉ trang bị máy xới đất công suất nhỏ, nhiều hộ đã đầu tư máy gieo hạt tự động, đổi mới kỹ thuật sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây rau. Diện tích ươm rau giống chủ yếu là vườn tạp nằm xen kẹt khu dân cư, vừa có địa hình cao, vừa thuận tiện chăm sóc, bảo quản. Nghề trồng rau giống mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần tăng thu nhập cho bà con nhân dân trong thôn.


Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày