Thứ 6, 05/07/2024, 02:13[GMT+7]

Muốn đi xa phải đi cùng nhau

Thứ 3, 13/10/2020 | 09:02:19
1,147 lượt xem
Đó là suy nghĩ của anh Lưu Văn Toàn, xã Vũ Tiến (Vũ Thư) khi kết nối các thành viên thành lập HTX chăn nuôi xanh Thái Bình. Sự thay đổi về nhận thức trong sản xuất, chăn nuôi bằng việc hình thành HTX hoạt động theo chuỗi khép kín không chỉ giúp người dân hạn chế những khó khăn trong sản xuất mà còn góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường nông thôn.

Trung bình mỗi tháng HTX chăn nuôi xanh Thái Bình cung cấp khoảng 4 vạn con giống.

Hướng chăn nuôi bền vững

Là một trong những đơn vị kinh tế tập thể đầu tiên của tỉnh trong lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất, tiêu thụ gia súc, gia cầm, HTX lại ra đời trong hoàn cảnh khi bệnh dịch tả lợn châu Phi lan rộng, dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn thế giới khiến cho hoạt động của HTX gặp nhiều khó khăn. Song với định hướng chăn nuôi an toàn sinh học, hình thành chuỗi khép kín từ cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm qua hợp đồng, hoạt động của HTX tuy còn non trẻ nhưng được thành viên đánh giá cao. Đây là yếu tố quan trọng giúp gia tăng giá trị sản phẩm, đáp ứng mục tiêu tái cơ cấu ngành chăn nuôi địa phương. 

Anh Lưu Văn Toàn, Giám đốc HTX chăn nuôi xanh Thái Bình cho biết: HTX được thành lập với mục đích tập hợp những thành viên có tâm huyết, kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn, gà cùng liên kết để sản xuất theo một quy trình sạch đáp ứng nhu cầu thị trường. Khi tham gia HTX, các thành viên đồng nhất sản xuất theo quy trình VietGAHP. Với cách thức tổ chức chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, HTX áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm với mục đích sản phẩm được đến tận tay người tiêu dùng và chịu trách nhiệm tới cùng về sản phẩm của mình. Điều thuận lợi là HTX có 4 bác sĩ thú y là thành viên. Việc này giúp HTX vừa kết hợp chăn nuôi vừa chủ động nguồn giống. HTX sẽ tự chọn lọc lai tạo ra con giống gà, vịt để ổn định đầu vào nuôi thịt, phục vụ quy mô chăn nuôi ban đầu là 4.000 con gà và 2.000 vịt bầu. Trước khi cung cấp cho thành viên, con giống sẽ được tiêm phòng vắc-xin theo công nghệ mới của Pháp để kiểm soát dịch bệnh.

Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, HTX kiểm soát chặt chẽ người, động vật, phương tiện ra vào khu chăn nuôi. Lối ra vào khu chuồng nuôi đều được bố trí hố khử trùng. Thức ăn và nước uống đều được kiểm soát chặt chẽ và được bổ sung thêm chế phẩm sinh học để tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Việc tiêm vắc-xin phòng bệnh, sát trùng khu vực nuôi cũng được thực hiện định kỳ 2 tuần/lần.

Ông Bùi Nguyên Chất, thôn Dương Đông, xã Dương Phúc (Thái Thụy), thành viên HTX chăn nuôi xanh Thái Bình cho biết: Gia đình tôi nuôi trên 3.000 con gà đẻ, thu về trên 1.000 quả trứng/ngày. Để chăn nuôi đạt hiệu quả và bền vững, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại khép kín, lắp đặt hệ thống làm mát giúp chuồng nuôi thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Tôi cũng sử dụng chế phẩm vi sinh làm đệm lót sinh học. Nếu như trước đây chưa tham gia HTX, trứng bán cho nhiều thương lái, gặp ai bán cho người đó, giá cả không ổn định. Từ khi có HTX đứng ra bao tiêu với giá thu mua ổn định, tôi yên tâm chăn nuôi.

Cũng chung nhận định như ông Chất, ông Lương Đức Chiến, thôn 10, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho biết: Chăn nuôi gà thịt với quy mô 1.000 con/lứa từ nhiều năm qua, tôi nhận thấy không tham gia liên kết thực sự rất khó khăn trong chăn nuôi cũng như tiêu thụ sản phẩm. Tham gia HTX, được sử dụng giống có nguồn gốc rõ ràng, phòng bệnh đầy đủ, áp dụng các kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến vào sản xuất nên lợi nhuận cũng tăng cao từ 1,3 - 1,5 lần.

Tự tin gia nhập thị trường

Nhờ định hướng rõ ràng, HTX chăn nuôi xanh Thái Bình tự tin gia nhập thị trường. Hiện HTX đã cung cấp cho thành viên và người tiêu dùng sản phẩm con giống với số lượng khoảng 4 vạn con/tháng, trứng và sản phẩm thịt lợn, gà bảo đảm an toàn thực phẩm với giá cả cạnh tranh. HTX hiện có 20 thành viên, đều là những hộ chăn nuôi tập trung quy mô trên 500 con gà, 100 con lợn trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Vũ Thư. Đây là yếu tố thuận lợi cho sản xuất hàng hóa, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên lợn, gà, vịt phát triển tốt; thức ăn được mua từ các công ty có thương hiệu, uy tín trên thị trường bảo đảm chất lượng cao. Trung bình mỗi tháng HTX xuất bán 12 tấn lợn, 4 vạn con giống gà, 84 tấn gà thương phẩm.

Mục tiêu của HTX chăn nuôi xanh Thái Bình thời gian tới là mở rộng quy mô sản xuất để tăng lợi nhuận và đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn, bảo đảm vệ sinh thực phẩm của thị trường. Đồng thời, xây dựng các điểm bán hàng nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho thành viên.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày