Thứ 5, 02/05/2024, 06:10[GMT+7]

Khẩn trương thu hoạch lúa mùa, bảo vệ cây màu vụ đông

Thứ 5, 15/10/2020 | 08:43:25
2,198 lượt xem
Lúa mùa đang bước vào thời kỳ thu hoạch tập trung. Trước dự báo ảnh hưởng của bão số 7, nông dân các địa phương đã dốc lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa “chạy” bão, chủ động các phương án nhằm giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

Nông dân huyện Thái Thụy thu hoạch lúa mùa.

Trên các cánh đồng lúa của huyện Thái Thụy, không khí thu hoạch lúa mùa rất khẩn trương. Ông Nguyễn Văn Cường, xã Tân Học (Thái Thụy) ra đồng từ 5 giờ sáng để gặt lúa. Trước khi bão về, gia đình ông phải thu hoạch xong mảnh ruộng 3 sào. Ông Cường cho biết: Vụ mùa này, gia đình tôi cấy 7 sào, năng suất ước đạt 2,5 tạ/sào, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Lúa mới chín được trên 80%, nếu không có bão phải 5 - 7 ngày nữa mới thu hoạch. Nhưng nghe tin bão có thể ảnh hưởng tới Thái Bình, sợ mưa lớn gây đổ, ngập nên tôi huy động nhân lực tập trung thu hoạch. Mảnh ruộng 4 sào thuê được máy gặt, còn mảnh này nằm ở vùng khác, đợi máy lâu quá nên tôi gặt tay để sớm đưa lúa về nhà.

Không đành lòng nhìn thành quả của mình để mưa bão cướp mất, bà con nông dân huyện Đông Hưng xuống đồng thu hoạch những diện tích còn lại. Bên cạnh những chiếc máy gặt hối hả chạy trên ruộng, mỗi người một công đoạn, người nhanh tay gặt, người bó lúa, người chuyển lên xe kịp chở về nhà trước giờ bão đổ bộ vào đất liền. Anh Đào Văn Khiên, chủ máy gặt xã Đông Hợp (Đông Hưng) chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của UBND xã, HTX nông nghiệp, chúng tôi tập trung thu hoạch lúa “cuốn chiếu”, đến đâu hết đến đó, trong đó ưu tiên vùng trũng thấp trước. Lúa khô nên chúng tôi đi sớm, về muộn, máy hoạt động liên tục từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm, cố gắng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa cho người dân.

Thời điểm thu hoạch lúa tập trung của huyện Tiền Hải xung quanh ngày 20/10. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, ngành Nông nghiệp huyện đã đôn đốc các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa mùa đã chín từ 85% trở lên, tránh thiệt hại do mưa bão gây ra. Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Ngoài việc đôn đốc các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện thu hoạch diện tích lúa đã chín, huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, đóng các cống tưới, mở cống tiêu, triệt để tiêu nước mặt ruộng để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu. Trường hợp gió gây đổ, ngập lúa cần chỉ đạo nông dân khẩn trương tiêu thoát nước, buộc dựng, tránh tình trạng lúa mọc mầm ảnh hưởng tới năng suất.

Không chờ được máy gặt, nhiều người dân chủ động gặt tay để đưa lúa về nhà sớm nhất có thể.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hết ngày 13/10, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 50.000ha, bằng 64% diện tích gieo cấy. Để bảo vệ sản xuất và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố và đơn vị liên quan tích cực vận động nông dân khẩn trương thu hoạch ngay diện tích lúa đã chín. Ưu tiên thu hoạch nhanh lúa ở khu vực có nguy cơ bị ngập úng. Đối với diện tích lúa đang giai đoạn chắc xanh, nếu bị đổ cần hướng dẫn nông dân buộc dựng tránh hạt lúa nảy mầm trên bông, tháo cạn nước mặt ruộng để thuận lợi cho việc thu hoạch lúa, lưu ý phòng, trừ bệnh khô vằn gây hại. Đối với gần 18.000ha cây vụ đông đã gieo trồng, ngành Nông nghiệp khuyến cáo các địa phương khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích rau màu đến kỳ thu hoạch; tăng cường khơi thông dòng chảy, nạo vét mương máng, rãnh thoát nước trên ruộng. Chú ý các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh đồng thời chuẩn bị đủ lượng và chủng loại hạt giống rau để sẵn sàng gieo trồng, gieo trồng lại nếu bị thiệt hại do mưa lớn gây ra, chỉ tiến hành gieo trồng lại khi thời tiết hết mưa.

Hơn ai hết, những người nông dân mới thấu hiểu được sự khó nhọc khi thành quả lao động gần như đã nắm trong tầm tay đang bị đe dọa bởi thiên tai, bão lũ. Bởi vậy, thu hoạch lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, có biện pháp bảo vệ diện tích lúa chưa thu hoạch và cây vụ đông đã gieo trồng là ưu tiên hàng đầu của các địa phương trong thời gian này.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày