Thứ 2, 20/05/2024, 05:10[GMT+7]

Nông dân xã Vũ Phúc chăm sóc rau màu sau mưa lớn

Thứ 2, 19/10/2020 | 08:40:29
1,890 lượt xem
Những cơn mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua khiến cánh đồng rau màu xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) bị ngập úng, dập nát, nhiều diện tích không có khả năng phục hồi, gây thiệt hại về kinh tế.

Nông dân xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) kiểm tra, chăm sóc dưa chuột sau mưa lớn.

Ngay trong sáng ngày 16/10, bà con nông dân đã tích cực ra đồng tháo nước, chăm sóc rau màu. Trên ruộng dưa chuột gần 1 mẫu, ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Cự Phú cẩn thận kiểm tra từng gốc cây non mới trồng được 2 tuần nay. Ngay từ sáng sớm, tranh thủ tạnh mưa, ông đã ra đồng, huy động 4 máy bơm hoạt động hết công suất để tiêu thoát nước. Đồng thời, đi từng luống dưa vun đất cho cây để cố định lại những cây bị gió quật đổ. 

Ông Hòa cho biết: Những cây bị đổ sẽ khó sống được, còn những cây bị dập lá, ngọn thì quá trình sinh trưởng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Theo ước tính, tỷ lệ cây bị chết chiếm hơn 15%. Tôi hy vọng trời không mưa lớn và cũng không nắng to để cây thích ứng, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ngay cạnh đó là 2 sào rau mùi, thì là, xà lách mới xuống giống hơn 10 ngày nay bị ngập trắng xóa của gia đình bà Hoàng Thị Sâm. Bà Sâm xót xa chia sẻ: Vốn giống đầu tư bỏ ra trồng, công chăm sóc, làm đất nhiều ngày qua coi như mất trắng. May mắn hơn gia đình bà Sâm, 3 sào rau màu của gia đình chị Trần Thị Hoa, thôn Bắc Sơn ít bị thiệt hại hơn. Đang thu hoạch ruộng rau cải ngọt, xà lách chị Hoa cho biết: Anh hưởng của bão số 7 đã gây mưa to làm ngập hầu hết diện tích rau màu. Mặc dù khoảng mười ngày nữa mới đến thời điểm thu hoạch nhưng tranh thủ thời tiết tạnh ráo, gia đình đã huy động nhân lực “giải cứu”, vớt vát được đồng nào hay đồng ấy.

Toàn xã Vũ Phúc có gần 330ha đất nông nghiệp, trong đó gần 60ha chuyên canh rau màu, tập trung ở các thôn: Cự Phú, Bắc Sơn, Thanh Miếu. Từ nhiều năm nay, hệ số sử dụng đất của xã Vũ Phúc lên tới 3,5 lần. Vùng chuyên canh, bà con thực hiện quay vòng 8 - 9 lần, cho giá trị gấp 5 - 7 lần cấy 2 vụ lúa nên bà con hưởng ứng rất nhiệt tình, mọi người, mọi nhà thi đua thâm canh tăng vụ, mang lại thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Rau màu không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn xuất bán đi Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng... Mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn rau, trong đó chủ yếu là xà lách, rau diếp, thì là, mùi, các loại rau cải ngắn ngày... Tuy nhiên do ảnh hưởng của những đợt mưa liên tiếp những ngày qua đã làm cho hầu hết diện tích rau màu của bà con nông dân bị ngập úng và hư hỏng 50 - 60% diện tích. Sau mưa, rau màu còn sống sót nguy cơ thối rễ và úa khi trời nắng trở lại, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng. 

Ông Hoàng Thế Quỳnh, Giám đốc HTX DVNN xã Vũ Phúc cho biết: Để sớm khôi phục lại diện tích bị ảnh hưởng do mưa lớn, HTX phối hợp với các thôn tuyên truyền, vận động bà con nông dân nhanh chóng khắc phục ngập úng của lúa, rau màu để tiếp tục sản xuất. Cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn các biện pháp chăm sóc cây trồng sau mưa, khơi thông cống rãnh, tiêu thoát nước. Đồng thời, HTX khuyến cáo bà con khẩn trương ra đồng nhổ bỏ những diện tích rau màu thối, hỏng, chuẩn bị đất gieo trồng vụ rau mới cho kịp thời vụ.

Theo dự báo, ảnh hưởng của bão nên mưa lớn sẽ còn kéo dài trong những ngày tới. Vì vậy, bà con nông dân nên tranh thủ thu hoạch diện tích gần đến ngày thu hoạch để giảm thiểu thiệt hại. Với diện tích rau màu bị úng ngập, ngay khi nước rút, cần kịp thời áp dụng các biện pháp để kích thích bộ rễ phát triển và phòng, trừ sâu bệnh. Đồng thời, chuẩn bị nguồn giống, phân bón, tích cực làm đất để khôi phục sản xuất, bảo đảm nguồn cung ra thị trường.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày