Chủ nhật, 28/04/2024, 12:57[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

Thứ 2, 19/10/2020 | 09:00:50
6,280 lượt xem
Đến với Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, điều ai cũng nhận thấy là diện mạo của một cơ sở y tế tuyến huyện có không khí trong lành, không gian thoáng đãng, các khoa phòng gọn gàng, sạch sẽ.

Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ngay ở khu vực tiếp đón và chờ khám, Bệnh viện bố trí không gian nhiều cây xanh, rộng rãi, thoáng mát, có đầy đủ ghế ngồi. Sở dĩ có được điều này là do từ năm 2016 Bệnh viện đã triển khai kế hoạch xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đến từng cán bộ, nhân viên. Đây là một trong những nội dung thiết thực để cải thiện chất lượng dịch vụ đồng thời cải thiện mỹ quan, môi trường trong bệnh viện. Ngoài các biển chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí được niêm yết công khai, hòm thư góp ý, số điện thoại trực 24/24 giờ được bố trí ở vị trí dễ nhìn thấy; sắp xếp bàn tiếp đón có nhân viên trực; các phòng bệnh được bảo đảm vệ sinh, thường xuyên khử khuẩn; đồ dùng nội trú như chăn màn, quần áo, chiếu... luôn sạch sẽ và được cung cấp đầy đủ theo mô hình tập trung 24/24 giờ. Khuôn viên Bệnh viện được đầu tư cải tạo, các khoa phòng làm tốt công tác vệ sinh ngoại cảnh, thuê công ty vệ sinh môi trường dọn dẹp vệ sinh. Mỗi ngày Khoa Nội của Bệnh viện tiếp nhận khoảng 80 bệnh nhân nội trú. Với đặc thù có số lượng bệnh nhân cao tuổi chiếm tới 60 - 70% nên Khoa đặc biệt quan tâm đến việc tạo không gian thoáng đãng, trong lành, thân thiện để tạo cảm giác dễ chịu cho bệnh nhân thêm an tâm điều trị. Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Lô Giang (Đông Hưng) chia sẻ: Tôi bị tiểu đường nhiều năm nay nên thường xuyên đến khám và điều trị tại Khoa Nội. Các y bác sĩ rất tận tình, chu đáo, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định nên ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng khám từ 600 - 700 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú từ 350 - 380 bệnh nhân; do đó, lượng chất thải y tế thải ra hàng ngày lớn, khoảng trên 200kg rác, 100m3 nước thải, trong đó rác thải nguy hại từ 10 - 15kg. Đây là nguồn gốc ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, nhất là nước thải từ phòng mổ, phòng điều trị, phòng hậu phẫu... Vì vậy, để bảo đảm mọi nguồn phát sinh ô nhiễm từ hoạt động khám chữa bệnh không gây tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã chú trọng làm tốt công tác phòng, chống nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng trong khu vực bệnh viện. Phó Giám đốc Bệnh viện, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Văn Cải cho biết: Nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhất là phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, nhất là xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải y tế, bảo đảm không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường. Theo đó, chất thải y tế nguy hại được phân loại ngay khi phát sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế và được hộ lý thu gom, nhân viên chuyên trách quản lý. Sau đó được tập kết tại khu chứa rác thải nguy hại riêng của Bệnh viện, bảo đảm khoảng cách an toàn. Đối với chất thải lỏng được thu gom vào hệ thống thu gom chung của Bệnh viện và xử lý tại trạm xử lý nước thải, đạt chất lượng theo quy định cột A giá trị C max trước khi xả ra môi trường. Bên cạnh đó, Bệnh viện thường xuyên quán triệt việc thực hiện tốt quy chế quản lý và xử lý chất thải y tế nguy hại trong toàn bệnh viện. Đồng thời, định kỳ tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về quản lý chất thải y tế và phòng, chống rác thải nhựa cho cán bộ, viên chức và người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom, quản lý và xử lý chất thải nguy hại, bảo đảm vệ sinh môi trường, nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh. Ngoài ra, việc kiểm soát nhiễm khuẩn cũng là một trong những nhiệm vụ chính được đặt lên hàng đầu. Bệnh viện thực hiện vệ sinh giường bệnh, phòng bệnh thoáng mát, tủ đầu giường sạch sẽ, quần áo của bệnh nhân nội trú được thay hàng ngày tạo cảm giác an tâm, tin tưởng cho người bệnh đến điều trị.

Là bệnh viện đa khoa duy nhất của huyện với số lượng bệnh nhân đông, lại nằm trong khu vực dân cư nên sự quan tâm, đầu tư đúng mức trong việc xử lý rác thải y tế không những tạo môi trường lành mạnh cho bệnh nhân và nhân viên mà còn góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe dân cư khu vực xung quanh Bệnh viện.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày