Chủ nhật, 19/05/2024, 09:20[GMT+7]

Dương Phúc: Chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi

Thứ 4, 21/10/2020 | 08:40:03
2,342 lượt xem
Ý thức được các loại dịch bệnh nguy hiểm có thể tái phát gây hại cho vật nuôi bất cứ lúc nào, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa như hiện nay, người chăn nuôi trên địa bàn xã Dương Phúc (Thái Thụy) đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Người chăn nuôi trên địa bàn xã Dương Phúc thường xuyên vệ sinh khu vực chăn nuôi nhằm tiêu diệt mầm bệnh.

Ông Nguyễn Trường Ca, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với đặc thù là xã mới sáp nhập từ hai xã Thụy Phúc và Thụy Dương nên số lượng đàn vật nuôi lớn hơn so với các địa phương khác. Tổng đàn vật nuôi toàn xã hiện có hơn 1.500 con lợn, hơn 36.600 con gia cầm, 137 con trâu, bò và 790 con chó, mèo. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm gồm 39 thành viên; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng dịch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung tới đội ngũ cán bộ xã, thôn, yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn vật nuôi. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số địa phương, UBND xã giao Ban Chăn nuôi và Thú y chủ động bám sát địa bàn, kiểm tra, nắm bắt tình hình chăn nuôi, tham mưu triển khai các biện pháp bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong tình hình hiện nay cũng như chuẩn bị các phương án, điều kiện cần thiết để xử lý kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.

Một trong những biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi đang được xã Dương Phúc đẩy mạnh đó chính là chấp hành nghiêm việc tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông năm 2020. Đến nay, kết quả tiêm vắc-xin đợt đại trà toàn xã đạt trên 90%. Bên cạnh đó, người dân trên địa bàn xã cũng tích cực thực hiện tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Cùng với 150 lít hóa chất do huyện hỗ trợ, người dân tự mua thêm 80 lít hóa chất và 2.500kg vôi bột để phun và rắc những địa điểm có nguy cơ cao như chợ, bãi rác, các khu tiêu hủy lợn chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi và các trang trại, gia trại chăn nuôi.

Đã chăn nuôi từ nhiều năm nay nhưng gia trại của gia đình ông Đoàn Văn Trường ở thôn Lai Triều luôn phát triển ổn định nhờ chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Trường cho biết: Hiện gia đình tôi nuôi 3.000 con gà, vịt và 50 con lợn. Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên trong quá trình chăn nuôi tôi luôn áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Trong đó chú trọng công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh, thường xuyên thu dọn chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường, định kỳ phun hóa chất khử trùng và rắc vôi bột để diệt mầm bệnh, hạn chế người lạ ra, vào khu vực chăn nuôi. Bên cạnh đó tôi còn quan tâm công tác chăm sóc nuôi dưỡng đàn vật nuôi, cho gia súc, gia cầm ăn và uống các loại thực phẩm chất lượng, bảo đảm chế độ dinh dưỡng và bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất nhằm tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

Cùng với chỉ đạo quyết liệt thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và thực hiện tháng tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, UBND xã Dương Phúc còn giao đội ngũ cán bộ thôn phối hợp chặt chẽ với mạng lưới thú y viên trên địa bàn chủ động công tác giám sát dịch bệnh, báo cáo kịp thời các tình huống phát sinh; chú trọng công tác quản lý các cơ sở giết mổ, buôn bán động vật, kiểm soát các hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm ra, vào địa bàn; đồng thời tiến hành ký cam kết với các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày