Thứ 4, 22/05/2024, 21:18[GMT+7]

Quốc hội thảo luận dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Thỏa thuận quốc tế

Thứ 5, 22/10/2020 | 16:55:59
5,471 lượt xem
Ngày 22/10, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ ba theo hình thức trực tuyến tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để nghe và thảo luận về một số dự thảo luật quan trọng dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội dự họp tại điểm cầu Thái Bình.

Buổi sáng, dưới sự điều hành của đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội nghe đồng chí Hoàng Thanh Tùng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Các đại biểu đã thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Phát biểu góp ý vào dự thảo luật, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, Bùi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho rằng: Ban soạn thảo cần rà soát, thống nhất quy định về thời gian thực hiện “theo ngày làm việc” để thuận lợi trong thi hành luật, khắc phục các vướng mắc phát sinh trong thực tế việc quy định theo giờ, theo tháng đối với trường hợp có ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, hoặc tháng có 30 ngày, tháng có 31 ngày. Để xử lý nghiêm minh, có tính răn đe và phòng ngừa hậu quả nghiêm trọng xảy ra đối với người sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông, đề nghị ban soạn thảo bổ sung hình thức xử phạt “tước vĩnh viễn quyền sử dụng giấy phép lái xe” đối với hành vi vi phạm này. Vì thực tế cho thấy một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông nhiều nhất với hậu quả nặng nề nhất phần lớn là do lái xe sử dụng ma túy và quy định như vậy cũng phù hợp với Điều 14, Hiến pháp năm 2013 là việc hạn chế quyền con người, quyền công dân phải do luật quy định. Ngoài ra, đại biểu Bùi Quốc Phòng còn đóng góp thêm 1 số ý kiến vào các điều, khoản khác trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính để giúp cho địa phương cơ sở và cơ quan trực tiếp thi hành thuận lợi hơn trong thực hiện Luật.

Buổi chiều, Quôc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế. Tiếp đó, các đại biểu thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thỏa thuận quốc tế.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo Luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày