Thứ 7, 27/04/2024, 05:34[GMT+7]

Tiền Hải chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thứ 6, 23/10/2020 | 15:50:32
1,159 lượt xem
Để bảo đảm đàn vật nuôi phát triển an toàn, thời gian qua, huyện Tiền Hải tích cực chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để phát sinh gây hại, tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Người dân xã Đông Xuyên (Tiền Hải) tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn lợn.

Để bảo vệ đàn vật nuôi, sẵn sàng cho lứa xuất bán cuối năm, dịp tết Nguyên đán, ông Trần Thế Lực, xã Đông Xuyên cũng như nhiều nông dân ở huyện Tiền Hải đã khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi trước thời tiết mùa đông. Ông Lực chia sẻ: Khi được địa phương tuyên truyền về thời điểm tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông, tôi đã đăng ký với Ban Chăn nuôi và Thú y xã, bố trí thời gian để tiêm phòng cho đàn lợn. Ngoài ra, gia đình tôi đã sửa sang lại chuồng nuôi nhốt gia súc, gia cầm, sử dụng bao bạt, tấm liếp để che chắn xung quanh, phía trước cửa chuồng, giảm tối đa tình trạng gió lùa và thường xuyên rắc vôi bột vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đàn vật nuôi khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh khi thời tiết chuyển mùa.

Nam Hồng là địa phương có nhiều trang trại, gia trại do đó xã rất chú trọng bảo vệ đàn vật nuôi. Ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, Nam Hồng có gần 700 con lợn, trên 30.000 con gia cầm... Đợt tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ thu đông, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền về các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, chấp hành công tác tiêm phòng; chủ động theo dõi lịch tiêm phòng, bảo đảm cho đàn gia súc, gia cầm được tiêm đúng, tiêm đủ vắc-xin theo quy định. Bên cạnh việc triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm, xã tiếp tục vận động các hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại các khu vực dễ xảy ra dịch bệnh, các trang trại, gia trại chăn nuôi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xảy ra, tạo điều kiện cho ngành chăn nuôi phát triển.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Đến nay, Tiền Hải có tổng đàn lợn 36.483 con; đàn gia cầm trên 1 triệu con; đàn trâu, bò 5.580 con. Thời gian qua, để công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đạt kết quả tốt, huyện đã tập trung tuyên truyền các địa phương rà soát, thống kê lại tổng đàn gia súc, gia cầm ở các hộ, trang trại, gia trại trong diện tiêm. Chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền đến hộ hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi của gia đình mình. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở cách phòng, chống dịch bệnh động vật để người dân biết, chủ động thực hiện. Đến nay, lượng vắc-xin cấp cho các xã thực hiện đợt tiêm phòng vụ thu đông là: dịch tả 12.125 liều, tụ dấu lợn 300 liều, phó thương hàn 8.770 liều, lở mồm long móng 6.000 liều, tụ huyết trùng trâu, bò 1.090 liều và vắc-xin dại tiêm bổ sung cho đàn chó, mèo 820 liều. Cùng với tuyên truyền, huyện chỉ đạo các địa phương kiểm tra tình hình buôn bán, giết mổ gia cầm và ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch, không bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ gia cầm. Tăng cường cán bộ chuyên môn thường xuyên về cơ sở kiểm tra tại các hộ chăn nuôi, hướng dẫn các biện pháp chuyên môn khi tiêm phòng và công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Trong đó, tích cực hướng dẫn người chăn nuôi củng cố, che chắn chuồng trại, thực hiện tốt điều kiện vệ sinh khu chăn nuôi; bổ sung thức ăn tinh, chất khoáng, vitamin, cho uống nước ấm để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày