Thứ 7, 27/04/2024, 03:23[GMT+7]

Tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài

Thứ 5, 29/10/2020 | 14:14:52
13,792 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các bộ, cơ quan, địa phương về tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (ODA) và vốn vay ưu đãi nước ngoài vào sáng ngày 29/10.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ tại điểm cầu tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 30102020_Hoi_nghi_truc_tuyen_mixdown.mp3

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Thái Thụy.

Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các hội nghị giao ban trực tuyến thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp. Nhờ đó mà tình hình giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài đã có sự chuyển biến, đặc biệt là trong 2 tháng 9 và 10/2020. Mức giải ngân đầu tư công vốn nước ngoài đã tăng từ 21,26% kế hoạch trong 8 tháng lên 30,15% kế hoạch trong tháng 10/2020 với số vốn ước đạt gần 18.100 tỷ đồng; trong đó số vốn giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương đạt 27,07% và số vốn giải ngân của các địa phương đạt 31,87%. Sở dĩ việc giải ngân đầu tư công vốn nước ngoài vẫn còn đạt tỷ lệ thấp là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành; công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế dự án không bảo đảm yêu cầu; công tác lập, giao, phân bổ và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ODA còn chậm, chưa sát với tiến độ thực hiện và nhu cầu của các dự án; vướng mắc về quy trình, thủ tục; năng lực tổ chức thực hiện dự án chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nói chung, vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài nói riêng. 

Thủ tướng cũng yêu cầu bộ, cơ quan trung ương và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 90% trở lên; rà soát lại các nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên cơ sở đó triển khai kịp thời các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế đó; từng bộ, ngành phải tiếp tục hoàn chỉnh khung pháp lý, làm rõ lộ trình thực hiện các dự án vay vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài; người đứng đầu từng bộ, ngành, địa phương phải coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm, nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc, chấm dứt tình trạng trì trệ, quan liêu, nhũng nhiễu, phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm từng dự án trên cơ sở đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; cương quyết thay đổi cán bộ còn thiếu trách nhiệm, chưa đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao; các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong việc bố trí đủ nguồn vốn đối ứng cho các chương trình, dự án vay vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài trong năm 2020, thực hiện nghiêm túc việc điều chuyển vốn. 

Thủ tướng cũng yêu cầu ngay sau hội nghị, các bộ, ngành, địa phương cần tổ chức họp, rà soát lại để tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc trên cơ sở đó giải ngân tối đa kế hoạch vốn được giao.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên tích cực huy động nhân lực và vật lực thực hiện công tác cứu trợ, cứu nạn, không được để người dân trong vùng lũ lụt phải chịu cảnh màn trời, chiếu đất, chịu đói, rét; tích cực tìm kiếm ngư dân bị nạn, người dân bị mất tích trong đợt lũ lụt, mưa bão vừa qua. Đồng thời, kêu gọi các bộ, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục mở rộng các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ nhân dân các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Minh Hương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày