Chủ nhật, 19/05/2024, 17:46[GMT+7]

Tận dụng hết tiềm năng, lợi thế để tạo đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ 5, 29/10/2020 | 18:48:49
6,712 lượt xem
Chiều ngày 29/10, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả công tác quản lý nhà nước trên phạm vi ngành, lĩnh vực được giao; nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung triển khai để thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 30102020_Tan_dung_het_tiem_nang__mixdown.mp3

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực, phụ trách điều hành hoạt động UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành khá đồng bộ các chương trình, đề án, cơ chế chính sách của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các đề án, chương trình, cơ chế chính sách đã được ban hành cơ bản trúng, đúng, giải quyết được những yêu cầu thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, có tính khả thi cao, tạo hành lang pháp lý để huy động mạnh mẽ các nguồn lực phục vụ cho phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Sản xuất nông nghiệp đạt mức tăng trưởng khá, bình quân 5 năm (giai đoạn 2016 – 2020) đạt 2,5%/năm. Đã hình thành và phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Thủy sản phát triển toàn diện cả khai thác và nuôi trồng với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân 7,1%/năm. Các hình thức tổ chức sản xuất phát triển khá đa dạng tạo ra động lực mới cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tiềm lực khoa học công nghệ phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn được nâng cao. Đến hết năm 2019, tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (hoàn thành trước 3 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra). Đến nay, Thái Bình có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 7/7 huyện đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới; thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân khu vực nông thôn được cải thiện rõ nét.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận về định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh trong 5 năm tới; các nhiệm vụ, giải pháp ngành Nông nghiệp cần tập trung để thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà ngành Nông nghiệp đã đạt được trong 5 năm qua đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của tỉnh; thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà ngành cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Đồng chí nhấn mạnh: Lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó sản xuất nông nghiệp vẫn là một trong những trụ cột hàng đầu trong nền kinh tế của tỉnh, vì vậy trong thời gian tới ngành Nông nghiệp phải đề ra các giải pháp tận dụng hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh về truyền thống sản xuất nông nghiệp, về đất đai, cơ sở hạ tầng lao động khu vực nông thôn để tạo đột phá và chuyển biến mạnh mẽ cho phát triển nông nghiệp. Các cấp, các ngành cần phải mạnh dạn trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu cần triển khai thực hiện để thay đổi căn bản nền nông nghiệp của tỉnh. Đồng chí đề nghị trên cơ sở các nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, ngành Nông nghiệp nghiên cứu xây dựng các kế hoạch, có định hướng và giải pháp cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành trong nhiệm kỳ tới.

 Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày