Thứ 7, 04/05/2024, 11:24[GMT+7]

Quỳnh Hải: Rau vụ đông sớm được giá

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:12:25
1,012 lượt xem
Người trồng rau xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) đang rất phấn khởi vì một tháng qua giá rau các loại luôn duy trì ở mức cao. Đây là động lực để nông dân tiếp tục đầu tư, luân canh mở rộng diện tích trồng rau phục vụ thị trường dịp cuối năm.

Rau vụ đông sớm được giá, nông dân xã Quỳnh Hải có cơ hội tăng thêm thu nhập.

Trên cánh đồng thôn An Phú 1, An Phú 2, những ruộng rau trải dài, xanh ngút tầm mắt. Đây đó, người dân đang tấp nập thu hoạch, trồng và chăm sóc các lứa rau khác nhau. Không khí hân hoan, phấn khởi tràn ngập khắp nơi vì nông sản dịp này dễ bán và được giá. 

Ông Đào Văn Thắng, thôn An Phú 1 chia sẻ: Gia đình tôi có gần 1 mẫu trong vùng chuyên canh rau màu. Vừa qua, tôi bán hơn 4 sào mủa (hành lá) với giá 13.000 đồng/kg, thương lái xuống tận ruộng thu hoạch, trừ chi phí tôi còn bỏ túi hơn 30 triệu đồng chỉ trong 1,5 tháng. Mủa trồng chính vụ (vụ đông) dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, năng suất ổn định lại được giá nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi.

Cũng chung niềm vui với người trồng mủa, chị Ngô Thị Thắm, thôn An Phú 2 cho biết: Nông dân ở đây chủ yếu dựa vào rau màu để sống nên quanh năm không cho đất nghỉ, thu hoạch xong lứa này lại trồng lứa khác. So với năm ngoái thì giá các loại rau đầu vụ năm nay cao hơn. Tôi vừa bán 2 sào su hào với giá bán tại ruộng 6.000 đồng/củ, thu về 24 triệu đồng, trừ mọi chi phí lãi khoảng 15 triệu đồng. Có vốn tôi lại tranh thủ làm đất, trồng lứa mới nhằm cung ứng nguồn hàng rau xanh trong dịp cuối năm.

Tuy mới cho thu hoạch nhưng từ 2,5 sào ớt bà Phạm Thị Tuân, thôn Cầu Xá đã thu về 10 triệu đồng. Bà Tuân chia sẻ: Năm 2018, 2019 trồng ớt chỉ hòa vốn do giá bán thấp, sâu bệnh hại nên năm nay nhiều hộ dân trong thôn đã chuyển sang các cây trồng khác. Gia đình tôi cũng giảm từ 4 sào xuống còn 2,5 sào. Có lẽ nguồn cung giảm nên giá ớt hiện tại khá cao, đầu vụ lên tới 75.000 đồng/kg, hiện giảm còn 55.000 đồng/kg. Nếu giá cứ ổn định như hiện nay thì những người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” sẽ yên tâm gắn bó với đồng ruộng.

Theo ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã, vụ đông năm nay Quỳnh Hải gieo trồng 350ha rau màu các loại, trong đó khoảng 50% diện tích gieo trồng trà sớm, cực sớm, luân canh từ 2 - 3 lứa rau. Mặc dù thời tiết năm nay thất thường, đầu vụ nắng nóng rồi mưa lớn nhưng nhìn chung không ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất do công tác tiêu thoát nước kịp thời, nông dân có nhiều kinh nghiệm trong canh tác rau trái vụ. Bù lại, năm nay giá cả khá cao và ổn định nên bà con rất phấn khởi, một sào rau cho thu nhập từ 3 - 8 triệu đồng. Có lẽ chưa có thời điểm nào nông dân phấn khởi vì nông sản được giá như hiện nay. Riêng mặt hàng rau xanh đã tăng từ 30 - 50%, thậm chí có loại đã tăng gấp 2 - 3 lần so với thời điểm này của năm trước. Nguyên nhân giá rau xanh tăng cao là do miền Trung bị ảnh hưởng của lũ lụt cùng với thời tiết mưa lớn đầu vụ nên diện tích trồng rau vụ đông bị thiệt hại, nguồn cung không đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Giá rau tăng cao, người nông dân có cơ hội tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế là họ vẫn gặp không ít rủi ro trong quá trình sản xuất, từ yếu tố khắc nghiệt của thời tiết đến thị trường tiêu thụ. Để nông dân yên tâm sản xuất, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, bằng các biện pháp thiết thực, định hướng cơ cấu cây trồng, cũng như tạo hướng bao tiêu sản phẩm nông sản bền vững, có như vậy niềm vui người trồng rau mới có thể nối dài.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày