Thứ 5, 25/04/2024, 22:16[GMT+7]

Chung lòng hướng về miền Trung, Tây Nguyên

Thứ 5, 05/11/2020 | 12:10:28
3,721 lượt xem
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ tỉnh, những ngày qua, các cấp, ngành, địa phương cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, kịp thời hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả lũ lụt, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp vận chuyển hàng cứu trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên.

Nhắc tới miền Trung là nhắc tới khúc ruột thân thương quanh năm nắng lửa, lũ bão, thiên tai. Nhưng chẳng có năm nào miền Trung, Tây Nguyên “bão chồng bão, lũ chống lũ” như năm nay, khiến đồng bào chịu nhiều đau thương, mất mát về người và tài sản; hàng chục nghìn gia đình lâm vào cảnh khốn khó.

Trước những thiệt hại không thể kể hết bằng lời, những ngày này, muôn triệu trái tim đồng bào cả nước hướng về miền Trung, Tây Nguyên với truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách”. Cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã tự nguyện đóng góp tiền của, lương thực, nhu yếu phẩm để chia sẻ, giúp đỡ người dân vùng lũ.

Ngày 22/10/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả thiên tai. Thông điệp của lòng yêu thương thực sự lan tỏa mạnh mẽ, lay động trái tim hàng triệu người dân quê lúa. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, những ngày qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đón nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đến ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh còn tổ chức, hưởng ứng nhiều đợt quyên góp và đã chuyển đến Ủy ban MTTQ tỉnh hơn 1,2 tỷ đồng. Cùng với ủng hộ bằng tiền mặt, nhiều tập thể, cá nhân tích cực vận động ủng hộ các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, mì tôm, nước uống, chăn màn, quần áo... 

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, cùng với quỹ cứu trợ của tỉnh, MTTQ tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để ủng hộ đợt 1 thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự kiến số tiền 1,5 tỷ đồng.

Thấu hiểu những đau thương, mất mát của đồng bào vùng lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phát động các cấp hội đồng loạt tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chia sẻ: Đến ngày 2/11, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chuyển tới Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hơn 960 triệu đồng, hơn 113 tấn gạo, 2.225 thùng mì tôm cùng các nhu yếu phẩm khác. Ngay sau khi tổng hợp từ các cấp hội, Tỉnh hội đã trao toàn bộ số tiền và hiện vật trên cho Ủy ban MTTQ tỉnh để kịp thời gửi đến đồng bào miền Trung, Tây Nguyên.

Không chỉ có hội viên phụ nữ, những ngày này, cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh ai cũng hướng về miền Trung, Tây Nguyên với tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Những chiếc bánh chưng gói trọn nghĩa tình quê lúa, những cân gạo mang nặng tình cảm của người nông dân Thái Bình cùng quần áo, chăn, chiếu, màn... đã theo những chuyến xe chuyển vào cho bà con vùng lũ. 

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Để hàng hóa cứu trợ kịp thời đến với nhân dân vũng lũ, vừa qua đoàn cứu trợ thiên tai của Ủy ban MTTQ huyện đã vận chuyển, trao quà tận tay các hộ dân gặp thiệt hại do thiên tai, mưa lũ tại huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị). Đoàn đã trực tiếp trao 3,5 tấn gạo, 1.200 thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm cần thiết như chiếu, màn, sách vở, quần áo... Đây là việc làm đầy ý nghĩa, đậm tính nhân văn của cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện Hưng Hà chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung.

Ông Phạm Tùng Lâm, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù 10 tháng đầu năm 2020 các doanh nghiệp và người lao động đều bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 song bằng cả tấm lòng hướng về miền Trung, Tây Nguyên, các doanh nghiệp và người lao động đã tích cực tham gia quyên góp ủng hộ. Đây là hoạt động rất ý nghĩa góp phần cùng với tỉnh chung tay cùng cả nước hỗ trợ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới khiến cuộc sống của kiều bào Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, khi chứng kiến người dân các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bà con xa quê vẫn hướng về Tổ quốc, hướng về đồng bào trong nước. 

Ông Dương Xuân Hữu, Chủ tịch Hội đồng hương Thái Bình tại Mát-xcơ-va (Liên bang Nga) tâm sự: Khi nghe tin về tình hình bão lũ tại miền Trung, Tây Nguyên trong những ngày vừa qua, chúng tôi vô cùng xót xa. Tôi đã vận động bà con Việt kiều đang làm ăn, sinh sống tại Mát-xcơ-va quyên góp được 45 triệu đồng. Tuy số tiền không lớn nhưng đó là tấm lòng của chúng tôi cùng nhân dân cả nước mong giúp đỡ phần nào người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Sự chia sẻ kịp thời của cộng đồng đã góp phần động viên, hỗ trợ người dân nỗ lực vươn lên khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động thiện nguyện tự phát, thiếu thông tin, không hiểu địa hình nên đã xảy ra tình trạng cứu trợ chưa thiết thực ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi mong các tổ chức, cá nhân khi quyên góp ủng hộ cần tìm hiểu thông tin về nhu cầu của bà con vùng lũ để có sự vận động quyên góp, ủng hộ phù hợp. Từ đó, món quà cứu trợ của các tổ chức, cá nhân mới đến đúng địa chỉ, mang lại giá trị thiết thực.

Bão lũ rồi sẽ qua nhưng tình người còn mãi. Tin rằng, người dân miền Trung, Tây Nguyên sẽ vững vàng đứng lên sau gian khó.

Song Đạt