Thứ 2, 06/05/2024, 23:00[GMT+7]

Duyên Hải đẩy mạnh sản xuất vụ đông

Thứ 2, 09/11/2020 | 08:34:17
1,476 lượt xem
Thấy rõ được hiệu quả sản xuất vụ đông qua các năm nên chính quyền và bà con nông dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) đã dần quy vùng, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao làm hàng hóa, góp phần nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Duyên Hải chăm sóc cây vụ đông.

Những ngày đầu tháng 11, trên các cánh đồng của xã Duyên Hải dường như ai cũng tất bật hơn trong không khí sản xuất vụ đông. Bà Đỗ Thị Tuyết, thôn Khả Tân cho biết: So với hai vụ lúa, vụ đông cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần. Vì vậy, nông dân chúng tôi luôn gắn bó với đồng ruộng, duy trì, mở rộng diện tích cũng như áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao giá trị kinh tế. Đến nay, toàn thôn Khả Tân trồng được 20ha cây vụ đông, chủ yếu là bí củ lạc, ngô ngọt, rau các loại. Một số hộ trồng nhiều như ông Đỗ Văn Quang, ông Phùng Văn Chi trồng 1 mẫu rau màu... Ngoài ra, trong thôn còn có 20 hộ trồng rau quanh năm. Nhờ kinh nghiệm và áp dụng khoa học vào sản xuất vụ đông, bình quân trừ chi phí, người sản xuất thu về 15 - 20 triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Thiện Tự, Bí thư Chi bộ thôn Khả Tiến chia sẻ thêm: Bình quân mỗi vụ đông nhân dân trong thôn đạt năng suất 8 tạ - 1 tấn bí/sào, giá trị kinh tế cao gấp 1,5 - 2 lần so với trồng lúa. Từ giá trị cây vụ đông mang lại trong những năm trước, năm nay toàn thôn trồng được 50ha bí củ lạc. Ngoài ra, bà con còn trồng gần 10ha rau các loại. Cấp ủy, chính quyền thôn thường xuyên động viên cũng như hướng dẫn, tổ chức cho nông dân thực hiện các biện pháp bảo vệ cây trồng, nhất là phòng, chống ngập úng nhằm mang lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Ông Nguyễn Kim Nhận, Bí thư Đảng ủy xã Duyên Hải chia sẻ: Xác định sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ lực trong cơ cấu kinh tế, vì vậy, thời gian qua, xã đã vận động người dân phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong sản xuất nông nghiệp. Địa phương cũng tích cực đưa cây giống mới có năng suất, hiệu quả kinh tế cao và đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất. Bên cạnh đó còn chuyển đổi sản xuất theo phương châm “xuân muộn - mùa sớm” nhằm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông, đồng thời đặt ra mục tiêu không để bỏ ruộng hoang. Vụ đông năm nay, xã Duyên Hải gieo trồng được 231ha cây màu, trong đó bí củ lạc là cây trồng chủ lực. Xã cũng liên kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp nhằm ổn định đầu ra cho nông dân. Nhìn chung, mỗi sào trồng cây vụ đông người dân thu lãi từ 2 - 2,2 triệu đồng.

Cũng theo ông Nhận, từ thắng lợi về giá trị, năng suất và tổng sản lượng cây vụ đông những năm trước, xã Duyên Hải đã sớm thành lập ban chỉ đạo để đôn đốc các thôn phân công thành lập các tiểu ban nhằm phục vụ, cung ứng giống, phân bón, nước tưới... Địa phương cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền về chủ trương, biện pháp chính trong gieo trồng cây vụ đông. Riêng với vụ đông năm nay, xã xác định chọn những cây có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và tiến hành ký với các doanh nghiệp để chủ động trồng cây xuất khẩu. Nhờ vậy, bà con nông dân thêm yên tâm đầu tư sản xuất. Được biết, trước những khó khăn gặp phải trong sản xuất vụ đông thời gian qua, để duy trì diện tích vụ đông, bên cạnh các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện, hàng năm xã đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về sản xuất vụ đông. UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, chủ động xây dựng kế hoạch quy vùng sản xuất, xác định cơ cấu giống cây màu, thời vụ gieo trồng phù hợp với đặc điểm từng vùng. Xã cũng xác định lựa chọn và mở rộng những cây trồng không đòi hỏi nhiều công chăm sóc nhưng vẫn phải bảo đảm hiệu quả kinh tế. Hiệu quả mang lại từ sản xuất cây vụ đông không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân mà còn đóng góp đáng kể vào quá trình xây dựng, duy trì và phát huy các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng mạnh giàu.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày