Thứ 7, 18/05/2024, 02:51[GMT+7]

Việt Hùng: Khẩn trương, quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 09/11/2020 | 08:44:26
689 lượt xem
Với tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp tại địa phương, xã Việt Hùng (Vũ Thư) đã và đang khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách như bao vây, khoanh vùng dập dịch nhằm nhanh chóng khống chế dịch bệnh, không để lây lan.

Xã Việt Hùng (Vũ Thư) tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng hàng ngày để phòng, chống dịch bệnh.

Về xã Việt Hùng những ngày này, chúng tôi được chứng kiến sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương trong công tác xử lý ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi bằng những biện pháp cụ thể. Tại điểm nút giao nhau của các tuyến đường dẫn vào địa bàn xã đều có chốt kiểm soát dịch bệnh động vật được lực lượng an ninh túc trực thường xuyên. Các tuyến đường chính, đường nhánh dẫn vào khu dân cư được rắc vôi bột để khử trùng các phương tiện qua lại, đặc biệt xe lưu động thực hiện phun thuốc tiêu độc, khử trùng hàng ngày trên toàn địa bàn xã; các hộ chăn nuôi cũng tích cực sử dụng hóa chất, vôi bột để khử khuẩn, tiêu diệt mầm bệnh tại chuồng trại và khu vực xung quanh. Ông Nguyễn Công Tiền, Trưởng thôn Lộc Điền cho biết: Từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi phát sinh, tôi được phân công tham gia tổ kiểm soát dịch bệnh động vật. Tôi cùng các thành viên trong tổ thực hiện trực chốt kiểm soát 24/24 giờ. Nếu phát hiện xe chở lợn chúng tôi sẽ phun hóa chất tiêu độc, khử trùng và yêu cầu các phương tiện không được ra vào địa bàn xã để tránh làm lây lan dịch bệnh.

Mặc dù ngay sau khi tái phát ổ bệnh dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn xã, UBND xã Việt Hùng đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và các tổ công tác để triển khai các biện pháp dập dịch nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Ổ dịch đầu tiên tái phát từ ngày 10/10 tại một hộ chăn nuôi của một thôn song chỉ sau hơn 20 ngày dịch bệnh đã lây lan ra 53 hộ chăn nuôi của 6/7 thôn với số lợn tiêu hủy 272 con, tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 12 tấn. Nguyên nhân dịch tái phát được xác định do chuồng trại của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không bảo đảm, không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; công tác quản lý các cơ sở giết mổ, vận chuyển, mua bán lợn và các sản phẩm từ lợn chưa được kiểm soát chặt chẽ; ý thức của người chăn nuôi chưa cao, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch...

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 24/10, UBND huyện Vũ Thư đã ban hành quyết định công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát trên địa bàn xã Việt Hùng. Ông Phan Văn Ban, Chủ tịch UBND xã Việt Hùng cho biết: Sau khi UBND huyện công bố dịch bệnh trên địa bàn xã, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bao vây, khoanh vùng dập dịch và phòng, chống dịch bệnh như dừng các hoạt động giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn trên địa bàn xã quản lý; thành lập 6 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật để kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn xã; thành lập tổ kiểm soát dịch bệnh động vật lưu động để tuần tra, giám sát các khu dân cư, không để xảy ra tình trạng hộ dân lén lút giết mổ lợn trong thời gian đang xảy ra dịch.

Cùng với việc thực hiện các biện pháp nêu trên, xã Việt Hùng cũng nghiêm túc thực hiện quy trình tiêu hủy lợn, bảo đảm từ khâu khai báo, xác minh dịch bệnh và tổ chức tiêu hủy; đồng thời tổ chức gần 20 đợt vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên toàn địa bàn xã. Tính đến hết ngày 5/11, toàn xã đã sử dụng 148 lít hóa chất và 3.250kg vôi bột để xử lý các ổ dịch và vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các điểm công cộng, nơi có nguy cơ cao lây nhiễm, các hộ chăn nuôi lợn. Tin rằng, với việc thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp dập dịch, xã Việt Hùng sẽ nhanh chóng khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ an toàn đàn lợn hơn 1.700 con của địa phương.  

Minh Quân 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày