Thứ 7, 18/05/2024, 11:57[GMT+7]

Thụy Ninh: Triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 2, 09/11/2020 | 08:50:44
683 lượt xem
Với quyết tâm không để bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan vào địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã Thụy Ninh (Thái Thụy) đã và đang chủ động triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch để người dân yên tâm phát triển chăn nuôi.

Hộ chăn nuôi xã Thụy Ninh (Thái Thụy) chăm sóc đàn lợn.

Là xã điển hình trong phát triển chăn nuôi của huyện, Thụy Ninh hiện có hơn 215 trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó có một số trang trại chăn nuôi lợn với số lượng từ 500 - 1.000 con. Năm 2019, Thụy Ninh cũng là một trong những xã có tổng đàn lợn chết do bệnh dịch tả lợn châu Phi nhiều nhất huyện với 2.349 con, tương đương hơn 147 tấn. Số tiền nhà nước hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã có lợn chết do bệnh dịch tả châu Phi gần 6 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, người dân địa phương rất thận trọng trong việc tái đàn. Tổng đàn lợn trên địa bàn xã hiện có hơn 3.000 con, trong đó lợn thịt gần 2.000 con, còn lại là lợn nái và đực giống.  

Ông Đỗ Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi đang phát sinh, lây lan tại một số địa phương trong tỉnh, xã đang tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện. Trong đó, hàng ngày tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về tính nguy hiểm, nguy cơ lây lan của dịch bệnh; hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi an toàn sinh học. Ngoài ra, địa phương đã thực hiện tốt công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; rà soát tiến hành tiêm bổ sung cho những gia súc, gia cầm mới phát sinh. Xã tiếp nhận hóa chất của tỉnh và mua bổ sung 1,5 tấn vôi bột tổ chức 4 đợt tiêu độc, khử trùng tại các địa điểm chợ, bến đò, bến phà, khu bãi rác thải sinh hoạt tập trung và các hộ chăn nuôi...

Bên cạnh sự tích cực của cấp ủy, chính quyền xã, hiện nay, các hộ nuôi lợn trong xã đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Điển hình như trang trại của anh Nguyễn Văn Thái, thôn Vân đang nuôi hơn 500 con lợn thịt và 100 con lợn nái. Anh Thái cho biết: Bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan rất nhanh nên các hộ chăn nuôi không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Vì thế, tôi đang thực hiện nhiều biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nhằm ngăn ngừa dịch lây lan vào trang trại. Trong đó, hàng ngày yêu cầu công nhân phun hóa chất và rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, nhất là trước cửa ra vào để tiêu diệt nguồn bệnh lây lan. Dùng lưới che kín chuồng trại nhằm tránh ruồi muỗi, côn trùng bay và mang theo nguồn bệnh vào nơi chăn nuôi; xử lý khử khuẩn nguồn nước khi sử dụng để chăn nuôi. Ngoài ra tôi cũng yêu cầu công nhân hạn chế về nhà trong thời điểm này...

Cùng với chăn nuôi lợn, hoạt động vận chuyển, buôn bán, giết mổ lợn diễn ra khá sôi động ở Thụy Ninh. Toàn xã hiện có 7 cơ sở giết mổ lợn, trong đó có chợ Hệ là nơi tập trung giao thương, buôn bán của người dân trong vùng và nhiều tiểu thương buôn bán thịt lợn. Vì vậy, để ngăn ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan vào địa bàn qua đường buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, xã tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động này. Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật không thực hiện giết mổ động vật ốm, chết làm thực phẩm và tiến hành tiêu độc, khử trùng sau mỗi lần giết mổ. UBND xã đã phân công cán bộ theo dõi, giám sát chặt chẽ các cơ sở giết mổ động vật, bảo đảm thực hiện nghiêm các nội dung đã cam kết.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày