Thứ 6, 03/05/2024, 05:48[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Đông Hưng: Đồng hành cùng hội viên

Thứ 4, 25/11/2020 | 09:27:40
1,265 lượt xem
Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đông Hưng đã đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Chị Trần Thị Lập, xã Đông Vinh (Đông Hưng) chăm sóc đàn gà trong trang trại của gia đình.

Hàng năm, bám sát định hướng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp hội nông dân trong huyện phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; đồng thời tổ chức cho hội viên đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Mỗi năm, qua bình xét toàn huyện có từ 25.000 - 28.000 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Điểm nhấn của phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là đã có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, doanh thu hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm; hàng trăm hội viên, nông dân thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. 

Nhiều năm liền được nhận danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi với mô hình phát triển chăn nuôi tổng hợp, chị Trần Thị Lập, thôn Đông Đồng Hải, xã Đông Vinh đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi theo phương pháp an toàn sinh học mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Chị Lập cho biết: Từ năm 2015, được giúp đỡ về kiến thức và vốn của Hội Nông dân xã, gia đình đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi trên 1.000 con gà ri lai và gà đá Châu Thành, 230 - 250 con lợn thịt, 20 - 25 lợn nái siêu nạc, 2 ao cá và hàng chục con thỏ. Mỗi năm tôi thu từ trang trại hàng trăm triệu đồng, nhờ đó tôi có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm vật dụng nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Đồng chí Nguyễn Văn Năng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian qua, dịch bệnh bùng phát đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ nông dân, nhất là các hộ chăn nuôi lợn. Để giúp hội viên, nông dân khắc phục khó khăn, tìm hướng đi mới phát triển kinh tế gia đình, Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo các cấp hội phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội mở hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, dạy nghề chăn nuôi, thú y, nuôi trồng thủy sản, sửa chữa, vận hành máy nông nghiệp... thu hút hàng nghìn lượt hội viên, nông dân tham gia. Các cấp hội cũng tích cực thực hiện hiệu quả chương trình ủy thác với các ngân hàng để tạo nguồn vốn cho hội viên, nông dân vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, Hội đang quản lý 158 tổ tiết kiệm, 221 tổ vay vốn với số dư gần 490 tỷ đồng cho gần 10.000 lượt hội viên vay; xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 4,13 tỷ đồng cho gần 300 lượt hội viên vay đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tín chấp cho hội viên mua trên 200 tấn phân bón trả chậm/năm để chăm sóc cây trồng; vận động hội viên tham gia các hình thức kinh tế tập thể như tổ hợp tác, hợp tác xã, phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại gắn với bảo vệ môi trường. Hội Nông dân huyện còn chỉ đạo phát động đến tất cả các chi hội thực hiện mô hình cấy lúa hiệu ứng hàng biên. Đến nay, mô hình này đã có 100% chi hội và 75% hội viên, nông dân áp dụng, cho năng suất lúa vượt mức bình quân chung của huyện, giảm chi phí đầu tư 15%. Thực hiện phong trào “Nông dân Thái Bình vì sức khỏe cộng đồng, sản xuất và kinh doanh nông sản bảo đảm an toàn”, các hội viên, nông dân, nhất là các chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản đều cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất cấm, chất kích thích, chất tăng trọng trong trồng trọt và chăn nuôi. 

Ông Phạm Tiến Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Châu cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội đã tín chấp với các ngân hàng trên địa bàn cho các hộ thiếu vốn sản xuất vay với số dư hàng tỷ đồng; mở gần 10 lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới trong trồng trọt, chăn nuôi cho 600 lượt hội viên; cung ứng vật tư, phân bón trả chậm nhằm hỗ trợ gần 800 nông dân phát triển sản xuất. Qua đó, nhiều hộ nông dân đã có vốn, kiến thức đầu tư sản xuất, chăn nuôi có lãi.    

Với những thành tích đã đạt được, 3 năm liền, Hội Nông dân huyện Đông Hưng dẫn đầu phong trào nông dân của tỉnh, xếp loại vững mạnh xuất sắc, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen. Đặc biệt, vừa qua Hội Nông dân huyện được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày