Thứ 3, 30/07/2024, 11:18[GMT+7]

Trở thành tỷ phú nhờ nuôi lợn rừng

Thứ 2, 30/11/2020 | 13:04:45
7,261 lượt xem
Anh Đỗ Mạnh Hùng, thôn Nhạo Sơn, xã Thụy Sơn (Thái Thụy) sinh năm 1991 nhưng đến nay đã có trong tay cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng. Có được thành công đó không chỉ bởi sự đam mê mà còn là tình yêu, mong muốn được làm giàu và cống hiến xây dựng quê hương.

Trang trại của anh Hùng được đầu tư bài bản.

Hơn 9 năm học tập và sinh sống ở các tỉnh phía Nam đã cho anh Hùng có được mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên, khi tham quan nhiều mô hình nuôi con đặc sản như cá sấu, đà điểu, lợn rừng và tìm hiểu thị trường, khả năng thích nghi của từng con vật với môi trường ngoài miền Bắc, anh lại mong muốn trở về quê hương và thực hiện ước mơ làm giàu của mình. Năm 2012, anh và gia đình dốc hết vốn liếng thuê đất đầu tư làm trang trại với diện tích hơn 2ha, ban đầu chỉ nuôi gia cầm nhưng do kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi còn hạn chế nên đàn vật nuôi bị dịch bệnh, thiệt hại lớn. Anh Hùng chia sẻ: Dù thất bại ngay lần chăn nuôi đầu tiên nhưng tôi vẫn kiên định con đường mình đã chọn. Tôi lên mạng tìm hiểu kiến thức chăn nuôi, chủ động tìm tới nhiều trang trại ở các tỉnh, thành để học hỏi kinh nghiệm với mong muốn tìm ra một đối tượng vật nuôi phù hợp, có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc, chi phí thức ăn thấp và dễ tiêu thụ. Tháng 7/2013, tôi quyết định mua 25 đôi lợn rừng Thái Lan thuần chủng về nuôi và nhân giống. Ngoài việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, tôi chủ động lựa chọn loại thức ăn, thay đổi khẩu phần thức ăn theo từng bữa, tận dụng tối đa nguồn thức ăn thô, xanh tự nhiên để giảm chi phí sản xuất và bảo đảm chất lượng thịt ngon. Sau hơn một năm, tôi mở rộng quy mô trang trại nuôi hàng trăm con lợn rừng thuần chủng cho chất lượng thịt tốt.

Theo anh Hùng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại lợn, song lợn rừng Thái Lan là vật nuôi có nhiều ưu việt. Thức ăn của chúng 95% là thức ăn xanh nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Hơn nữa, đây là giống lợn có sức đề kháng tốt, tỷ lệ thịt nạc cao nên khi bán giá thành sản phẩm sẽ cao hơn các giống khác. Để có được những con lợn rừng khỏe mạnh, người nuôi phải tuân thủ đúng các quy trình phòng, chống bệnh cho đàn lợn. Từ một tuần đến 10 ngày sẽ phun khử trùng chuồng trại một lần, tiêm vắc-xin cho lợn theo ngày tuổi và theo chu kỳ, 4 tháng sẽ tiêm nhắc lại vắc-xin phòng bệnh tai xanh và lở mồm long móng.

Mô hình chăn nuôi lợn rừng đem lại cho anh Hùng thu nhập hơn 900 triệu đồng/năm.

Không chỉ có phương pháp riêng tạo ra khẩu phần ăn phù hợp với đàn lợn, anh Hùng còn chọn lọc 50 con lợn rừng bố mẹ có gen gốc thuần chủng để nhân giống. Hiện tại, trang trại của anh nuôi 500 con lợn rừng Thái Lan thuần chủng. Với giá bán trung bình khoảng 200.000 - 250.000 đồng/kg, mỗi năm anh thu gần 900 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Chỉ sau 3 năm đầu tư, đến nay trang trại của anh được hoàn thiện với tổng diện tích 3ha với hệ thống vườn - ao - chuồng bố trí khoa học và hệ thống xử lý chất thải không gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với nuôi lợn rừng, anh Hùng còn trồng cây ăn quả, nuôi các loại cá truyền thống như cá trắm, cá chép. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh có nguồn thu hơn 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, anh còn thu mua, bao tiêu một số nông sản cho nhiều hộ dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Anh Hùng cho biết thêm: Hiện nay, trang trại của tôi không chỉ cung cấp lợn thịt mà còn bán lợn giống. Khi có khách hàng ở xa, tôi  kết hợp giao hàng của trang trại và quảng bá các sản phẩm của các hộ dân trên địa bàn xã làm ra. Nhờ vậy, tôi đã tạo được mối liên kết giữa các hộ chăn nuôi với nhau, đáp ứng được nhu cầu, số lượng đơn hàng của khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Gác lại những hoài bão của tuổi trẻ lập nghiệp xa quê để trở về làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, anh Đỗ Mạnh Hùng là tấm gương tiêu biểu cho thế hệ thanh niên trẻ với khát vọng vươn lên làm giàu. Không chỉ nỗ lực trong phát triển kinh tế, anh Hùng luôn tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, ủng hộ xây dựng nông thôn mới, được cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể biểu dương, khen thưởng.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày