Thứ 7, 11/05/2024, 04:12[GMT+7]

Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông

Thứ 3, 01/12/2020 | 08:26:36
5,765 lượt xem
Những năm qua, các mô hình tự quản do hội cựu chiến binh (CCB) quản lý đã phát huy hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa và được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Có những mô hình đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam chọn làm điểm để hội CCB các tỉnh đến học tập kinh nghiệm, từ đó nhân rộng ra toàn quốc.

Tổ tự quản ANTT, ATGT của Chi hội CCB tổ 15, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) thường xuyên nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường.

Câu lạc bộ CCB tự quản về an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) tổ 15, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình có 54 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, hoạt động của câu lạc bộ luôn được duy trì đều đặn, hiệu quả. 

Ông Vũ Văn Vui, Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ 15, phường Kỳ Bá cho biết: Địa bàn tổ 15 trải dài gần 1km trên trục đường Lý Bôn với nhiều điểm nóng về ANTT, ATGT, trong đó tập trung tại cổng Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và có hơn 70 hộ kinh doanh tạp hóa, nhiều hàng ăn uống, tiểu thương hay tập trung bày bán hàng hóa trước cổng bệnh viện nên tình hình ANTT, ATGT ở đây rất phức tạp. Câu lạc bộ CCB tự quản về ANTT, ATGT tổ 15 đã phối hợp với lực lượng công an phường Kỳ Bá, công an thành phố Thái Bình tổ chức nhiều đợt ra quân nhắc nhở người dân không lấn chiếm  vỉa hè, lòng, lề đường, trả lại hành lang cho người đi bộ. Một số hội viên đảm nhận nhiệm vụ phân luồng giao thông thường có mặt tại các ngã ba, ngã tư để tham gia phân luồng giao thông mỗi khi xảy ra ùn tắc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên câu lạc bộ CCB tự quản về ANTT, ATGT tổ 15 luôn duy trì hoạt động tốt và tạo được sức lan tỏa. Các hộ kinh doanh đã tháo dỡ 70 mái che, mái vẩy, không lấn chiếm hành lang của người đi bộ, hòa giải 10 vụ xô xát, 15 vụ va chạm giao thông, được nhân dân ghi nhận và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Nhiều năm liền, câu lạc bộ được Hội CCB thành phố, chính quyền địa phương khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Cũng như tổ 15, mô hình câu lạc bộ CCB tự quản về ANTT, ATGT của Hội CCB xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà là một trong những điểm sáng trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT. 

Ông Hoàng Đình Đề, tổ trưởng tổ ANTT, ATGT của Hội CCB xã Minh Hòa chia sẻ: Các thành viên trong câu lạc bộ đã tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh tháo dỡ 112 mái che, mái vẩy, 32 biển quảng cáo, tham gia phối hợp triệt phá 6 tụ điểm cờ bạc, số đề, hòa giải thành công 6 vụ va quệt xe máy, 2 vụ ẩu đả. Tại các nút giao, điểm tập trung đông người như trước cổng trường học, chợ dân sinh, Hội CCB xã luôn có 12 thành viên trực 4 tiếng/ngày vào lúc cao điểm để tham gia phân luồng giao thông. Vì vậy, 5 năm qua không xảy ra ùn tắc giao thông, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh có rất nhiều mô hình tự quản về ANTT, ATGT, câu lạc bộ phòng, chống ma túy được Trung ương Hội CCB Việt Nam chọn làm điểm để nhân rộng như: Mô hình tự quản về ATGT cống Rút, xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà duy trì hoạt động hơn 20 năm; mô hình tự quản về ATGT của Hội CCB xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương... nhiều năm liền được Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh tặng bằng khen. Từ năm 2015 đến nay, Hội CCB tỉnh tổ chức bình quân từ 1 - 2 hội nghị với trên 3.000 lượt cán bộ hội CCB từ tỉnh tới cơ sở tham gia. Tại hội nghị, chúng tôi phổ biến tình hình, kết quả đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trong tỉnh và quán triệt, phổ biến về nhiệm vụ, hướng dẫn nghiệp vụ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, ATGT cho hội viên. Hội CCB tỉnh đã kiện toàn 1.306 tổ CCB tự quản về ANTT, 466 tổ hòa giải, 207 câu lạc bộ phòng, chống ma túy với trên 20.000 thành viên tham gia. Các tổ tự quản, câu lạc bộ cơ bản làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động CCB và nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời nắm tình hình, chủ động phát hiện những biểu hiện nghi vấn để báo cáo với chính quyền, phối hợp với lực lượng chức năng truy quét, triệt xóa các tụ điểm phức tạp. Ngoài ra, hội CCB cấp huyện, xã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an cùng cấp chủ động nắm bắt tình hình những khu vực có nguy cơ mất ANTT, ATGT, điểm nóng về ma túy, từ đó có biện pháp xử lý, góp phần bảo vệ và giữ bình yên cho nhân dân. Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015 - 2020, Hội CCB tỉnh có 10 đơn vị được các cấp khen thưởng vì đã có đóng góp tích cực trong thực hiện phong trào thi đua.

Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm ANTT, ATGT; thực hiện cuộc vận động “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự ATGT” và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh bồi dưỡng kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh. Các cấp hội CCB kiện toàn và củng cố các câu lạc bộ, tổ, đội tự quản về ANTT, ATGT, phòng, chống ma túy, góp phần giữ bình yên cho cuộc sống.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày