Thứ 4, 24/04/2024, 23:02[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp

Thứ 6, 04/12/2020 | 08:18:28
7,581 lượt xem
Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Quỳnh Phụ đã chủ động nghiên cứu, áp dụng các đề tài, sáng kiến, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử.

Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ tuyên án đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

TAND huyện Quỳnh Phụ là một trong những đơn vị có lượng án thụ lý cao, tính chất vụ việc ngày càng phức tạp do tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường cùng tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, số bị cáo và mức độ nghiêm trọng. Từ tháng 10/2019 đến ngày 30/9/2020, TAND huyện Quỳnh Phụ đã giải quyết, xét xử 563/575 vụ, việc các loại, đạt 97,9%, trong đó án hình sự 121 vụ; án hành chính 2 vụ; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án 19 việc; xét miễn giảm 17 việc thi hành án dân sự; 412 vụ việc dân sự...

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ nên cán bộ, công chức TAND huyện đã chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ, có tinh thần tự giác, trách nhiệm trong công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. TAND huyện đã có nhiều cố gắng trong việc duy trì tiến độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhờ đó các nhiệm vụ đều đạt chỉ tiêu do hệ thống TAND đề ra, không có vụ, việc để quá thời hạn luật định. Bình quân năm 2020, số vụ, việc đã giải quyết/thụ lý của thẩm phán TAND huyện Quỳnh Phụ là 112,6/115 vụ, việc (9,3/9,5 vụ, việc/tháng).

Với nhiệm vụ trọng tâm là tập trung thực hiện các giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử, TAND huyện đã tăng cường công tác tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, chú trọng công tác đổi mới tổ chức phiên tòa, tăng cường trao đổi án, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm giúp từng bước nâng cao chất lượng tranh tụng và kỹ năng điều hành, xét xử của thẩm phán tại phiên tòa. Cùng với đó, TAND huyện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan tiến hành tố tụng như công an, viện kiểm sát trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng pháp luật, không xử oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

Năm 2020, TAND huyện đã phối hợp với các cơ quan nội chính và chính quyền địa phương tổ chức xét xử lưu động 6 vụ án hình sự với các loại tội phạm như trộm cắp tài sản, ma túy, gây rối trật tự công cộng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Thông qua việc xét xử công khai, tiếp âm trực tiếp đã thu hút dư luận xã hội, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, răn đe phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước thực trạng án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại có xu hướng tăng, năm 2020, TAND huyện Quỳnh Phụ đã đăng ký thực hiện giải pháp đột phá “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết các vụ án dân sự tại tòa án”. Với nhiều sáng kiến, giải pháp được nghiên cứu, sàng lọc, rút kinh nghiệm, trong quá trình giải quyết, các thẩm phán đã xử lý các bước theo tinh thần cẩn trọng, khách quan, công tâm giúp nâng cao tỷ lệ, chất lượng giải quyết các vụ án. TAND huyện đặc biệt quan tâm đến công tác hòa giải. Thực hiện phương châm cán bộ tòa án phải luôn tận tụy, giúp đỡ, lắng nghe người có việc đến tòa án trình bày đã giúp cán bộ, thẩm phán hiểu được nội tình sự việc, không bỏ sót tình tiết vụ án, giúp nâng cao tỷ lệ hòa giải thành công theo nguyên tắc “Quyền tự định đoạt của đương sự” để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Năm 2020, TAND huyện đã hòa giải án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại đạt 285/400 vụ, việc, chiếm 71,3%, qua đó, đã giảm bớt việc phải tổ chức phiên tòa, tăng cường tự nguyện thi hành án, hóa giải mâu thuẫn giữa các bên đương sự, không có án bị hủy, tỷ lệ án bị sửa thấp...

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Chánh án TAND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian tới, TAND huyện tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 và Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị. Qua đó, nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động cho cán bộ, công chức, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng công tác xét xử. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm trên địa bàn. Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày